• ดัชนีราคาผู้บริโภคสหรัฐฯขึ้น - ว่างงานอยู่ระดับสูง ยังกดดันเงินเฟ้อ

    13 สิงหาคม 2563 | Economic News

ข้อมูลดัชนีราคาผู้บริโภคสหรัฐฯ (CPI) ประจำเดือนก.ค. ออกมาดีขึ้นกว่าที่คาดสู่ระดับ 0.6% และภาพรวมเมื่อเทียบรายปีพบอัตราการปรับขึ้นสูง 1.0% หลังจากที่โตได้ 0.6% ในเดือนก.ค.

ด้าน Core CPI ที่ไม่รวมอาหารและพลังงานปรับขึ้นได้ 0.6% ในเดือนก.ค. อันเนื่องจากราคาในกลุ่มประกันรถยนต์พุ่งขึ้น 9.3% และทำให้ Core CPI มีการปรับขึ้นได้มากที่สุดตั้งแต่ปี 1991 โดยรายงานมาตรวัดเงินเฟ้อล่าสุดพบการปรับขึ้นได้มากที่สุดในรอบกว่า 29 ปี ครึ่ง ท่ามกลางราคาสินค้าและบริการที่ปรับตัวสูงขึ้น ขณะที่ภาพรวมรายปี Core CPI โตได้ 1.6% หลังจากที่ขยายตัวได้ 1.2% ในเดือนมิ.ย.

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ เผยว่า รายงานดังกล่าวดูจะช่วยไม่ให้เกิดการเริ่มกังวลถึงเงินเฟ้อ ในขณะที่เฟดเองก็ยังมีแนวโน้มจะอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบเศรษบกิจอย่างต่อเนื่องเพื่อช่วยฟื้นฟูการเติบโตจากภาวะถดถอยช่วงวิกฤต Covid-19

ทั้งนี้ การปรับขึ้นของดัชนีราคามีแนวโน้มจะเผชิญกับความผันผวนอยู่จากภาคธุรกิจบางส่วนที่ยังคงปิดทำการตั้งแต่กลางเดือนมี.ค. เพื่อยับยั้งการระบาดของไวรัสโคโรนา แต่ก็จะเห็นได้ว่ากลุ่มผู้บริโภคและภาคธุรกิจดูจะมีการเลื่อนการเข้าซื้อสินค้าและบริการหลายๆอย่างออกไปก่อน จากคาดการณ์ที่ว่าจะเห็นการปรับลดราคา

อย่างไรก็ดี รายงานดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่สหรัฐฯมีการประกาศข้อมูลดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ของสหรัฐฯที่เติบโตได้อย่างรวดเร็วเช่นกันในเดือนก.ค. ขณะที่ล่าสุดผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานสหรัฐฯยังคงอยู่ที่ระดับ 31.3 ล้านราย จึงยังถือเป็นการยากที่เงินเฟ้อจะเข้าคุกคามต่อภาคบริการทางเศรษฐกิจสหรัฐฯ


ที่มา: Reuters

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com