• สรุปข่าวตลาดหุ้น (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 6 สิงหาคม 2563

    6 สิงหาคม 2563 | SET News
    

· หุ้นเอเชียและดอลลาร์ปรับตัวลง ท่ามกลางนักลงทุนที่รอคอยมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐฯ

ความตึงเครียดสหรัฐฯ-จีนและข้อมูลเศรษฐกิจที่ซบเซาส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้น ขณะที่ความหวังในการกระตุ้นเศรษฐกิจลดลงและกดดันค่าเงินดอลลาร์ เนื่องจากนักลงทุนรอให้รัฐสภาเห็นพ้องกับมาตรการเยียวเศรษฐสหรัฐฯที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโคโรนา

ทั้งนี้ ดัชนี MSCI ที่ไม่รวมตลาดหุ้นญี่ปุ่นแตะจุดสูงสุดช่วงต้นการซื้อขาย ในรอบหกเดือนครึ่ง แต่กลับมาทรงตัวหลังจากที่ตลาดหุ้นจีนและฮ่องกงปรับลดลง


· หุ้นญี่ปุ่นร่วงลงจากฤดูกาลรายงานผลประกอบการ

ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปรับตัวลดลง เนื่องจากเหล่านักลงทุนชะลอการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง ท่ามกลางการประกาศผลประกอบการภาคบริษัทที่ปรับตัวลง แม้ว่าบริษัท Toyota จะปรับตัวสูงขึ้น หลังจากหลีกเลี่ยงการขาดทุนในไตรมาสที่แล้วอย่างไม่คาดคิด

หลังจากที่บริษัท Toyota รายงานผลประกอบการจากการดำเนินงานที่ 13.9 พันล้านเยน (131.73 ล้านเหรียญ) ในช่วงสามเดือนสิ้นสุดเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งแย่ที่สุดในรอบ 9 ปี แต่ยังดีกว่าที่คาดการณ์ไว้สำหรับผลขาดทุนที่ 179 พันล้านเยน

โดยหุ้น Toyota Motor Corp เพิ่มขึ้น 2.29% ตามการเพิ่มขึ้นของหุ้นผู้ค้าสินค้าโภคภัณฑ์ Mitsui & Co Ltd.

ซึ่งผลประกอบการและการคาดการณ์ที่น่าผิดหวังของบริษัทต่างๆเป็นผลมาจากการระบาดของไวรัสโคโรนาส่งผลกระทบต่อตลาดญี่ปุ่นในช่วงสองสามวันที่ผ่านมา

นักวิเคราะห์บางคนยืนยันว่า ผลประกอบการที่ลดลงของบริษัท ได้ผ่านจุดต่ำสุดแล้วและผลประกอบการจะค่อยๆฟื้นตัวขึ้น

ขณะที่บางส่วนมองว่าความน่าจะเป็นของการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐฯและความพยายามพัฒนาวัคซีนป้องกันไวรัสโคโรนาเป็นเหตุผลที่ไม่ควรมองโลกในแง่ร้ายมากเกินไป

ทั้งนี้ ดัชนี Nikkei ลดลง 0.43% ที่ระดับ 22,418.15 จุด นำโดยหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีและบริษัท หลักของผู้บริโภคที่ลดลงมากที่สุด

ด้านดัชนี Topix ลดลง 0.31% ที่ระดับ 1,549.88 จุด


· หุ้นเซี่ยงไฮ้ปิดสูงขึ้น ติดต่อกัน 5 วันทำการ ได้รับแรงหนุนจากหุ้นกลุ่มการเงิน

ตลาดหุ้นจีนปิดปรับตัวสูงขึ้นติดต่อกัน 5 วันทำการ เนื่องจากหุ้นกลุ่มการเงินและหุ้นวัสดุที่เพิ่มสูงขึ้น จึงช่วยชดเชยความกังวลเกี่ยวกับความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯกับจีน

โดยดัชนี Shanghai Composite เพิ่มขึ้น 0.26% ที่ระดับ 3,386.46 จุด

· หุ้นยุโรปปรับลงเล็กน้อย ท่ามกลางการประกาศผลประกอบการ ขณะที่บีโออีคงดอกเบี้ยตามคาด

ตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวลดลงเล็กน้อย เนื่องจากเหล่านักลงทุนให้ความสนใจไปยังการประกาศผลประกอบการภาคบริษัทที่ออกมาอ่อนแอ และบีโออีประกาศคงดอกเบี้ยตามที่ตลาดคาการณ์ไว้

โดยดัชนี Stoxx600 ลดลง 0.3% ท่ามกลางตลาดภูมิภาคส่วนใหญ่ที่เคลื่อนไหวในแดนลบ

ขณะที่สัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่เชื่อมโยงกับดัชนีหุ้นที่สำคัญของสหรัฐฯปิดตัวลงเมื่อวานนี้ เนื่องจากนักลงทุนเฝ้าติดตามความรุนแรงอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับมาตรการเยียวยาเศรษฐกิจสหรัฐฯ

สำหรับวันนี้ Siemens, ING และ Mediobanca จะรายงานผลประกอบการรายไตรมาสล่าสุด


อ้างอิงจากสำนักข่าวอินโฟเควสท์

- พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 อาจส่งผลกระทบให้เศรษฐกิจไทยซบเซานานถึง 2 ปี โดยตัวเลขอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจ (GDP) ในปีนี้อาจหดตัว -7 ถึง -10% ดังนั้นจึงทำให้ต้องกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ และช่วยกันทำให้ประเทศเกิดความสงบ มีเสถียรภาพ เพื่อทำให้เกิดการค้าขายได้ เพราะหากเกิดความวุ่นวายขึ้นมาอีกก็ไม่สามารถค้าขายได้ สถานการณ์อาจกลับไปเหมือนก่อนปี 2557

- "ทองคำ" ทำสถิตสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ทะลุ 3 หมื่นบาทต่อบาททองคำ หลังทองคำโลกพุ่ง 2 พันดอลลาร์ต่อออนซ์ กังวล

เงินเฟ้อพุ่ง-โควิดระบาดลากยาว "นายกสมาคมค้าทองคำ" ชี้ราคามีโอกาสขึ้นต่อ เหตุ แรงซื้อกองทุนทองคำรายใหญ่ของโลกเข้ามาต่อ

เนื่อง

- "ซีไอเอ็มบีไทย" เผยโควิด-19 กระทบธุรกิจเร่งปิดกิจการ ควบรวมกิจการและขายกิจการเพิ่ม ชี้มูลค่าดีลหลักพันถึงสองหมื่นล้านบาท คาดปีหน้าเพิ่มขึ้นต่อหนุนยอดปล่อยกู้รายใหญ่โต 7-9%

- สคร.ตามติดเบิกจ่ายงบลงทุน 44 รัฐวิสาหกิจ เร่งเดินหน้าตามแผน หวังลดผลกระทบโควิด-19 ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ ชี้ 'รฟท.-ทอท.-กทพ.' เบิกจ่ายต่ำ ด้านคลังเปิดตัวเลขจัดเก็บรายได้ 8 เดือน วืดเป้า 1.89 แสนล้านบาท 3 กรมภาษียอดร่วงหนัก

- เอกชนท่องเที่ยวชงรัฐ ตั้งกองทุน 1 แสนล้าน เยียวยาท่องเที่ยว พยุงก่อนปิดกิจการ เลิกจ้าง ผ่าทางตันกู้แบงก์ยาก จี้รัฐหนุนลดต้นทุน ขยายพัก เงินต้น ดอกเบี้ย-ลดค่าน้ำ ไฟ-อุ้มแรงงาน 4 ล้านคน ด้าน "ททท." หั่นปรับรายได้รวมท่องเที่ยวปี 63 ต่ำล้านล้าน เหลือ 7.5 แสนล้าน

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com