• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 3 สิงหาคม 2563

    3 สิงหาคม 2563 | Gold News
  

ทองขึ้นทำสูงสุดเป็นประวัติการณ์ท่ามกลางกังวลไวรัสโคโรนา หนุนต้องการ Safe-Haven

· ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้นทำ All-Time High ได้ต่อในวันนี้ ท่ามกลางความกังวลเรื่องทิศทางเศรษฐกิจ และการเพิ่มขึ้นของยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาที่หนุนความต้องการสินทรัพย์ปลอดภัยอย่างทองคำ แม้ว่าตลาดทองจะถูกจำกัดจากการเพิ่มขึ้นของค่าเงินดอลลาร์

· ราคาทองคำตลาดโลกทรงตัวที่ 1,973.94 เหรียญ หลังไปทำสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1,984.66 เหรียญในช่วงต้นตลาด

· สัญญาทองคำปรับขึึ้น 0.3% มาที่ 1,992.3 เหรียญ

· หัวหน้านักกลยุทธ์จาก CMC Markets กล่าวว่า ความเชื่อมั่นในตลาดกำลังถูกทำลาย จากอัตราผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นที่ดูจะสร้างแรงกดดันไปทั่วโลกและกลายเป็นปัจจัยที่หนุนราคาทองคำ รวมทั้งทำให้ดอลลาร์แข็งค่าขึ้นด้วย

· นอกจากจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาที่เพิ่มขึ้นแล้ว ความตึงเครียดของสหรัฐฯและจีนก็ดูจะเป็นปัจจัยที่กดดันการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจโลก และทำให้ทองคำปีนี้ปรับขึ้นแล้วกว่า 30% ในฐานะ Safe-Haven

· นักวิเคราะห์จาก Phillip Futures กล่าวว่า ราคาทองคำยังมีความต้องการในฐานะ Safe-Haven อยู่ หลังแพ็คเกจงบช่วยเหลือคนว่างงานสหรัฐฯหมดอายุลงไปเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ที่อาจสะท้อนต่อรายได้กลุ่มผู้บริโภคและการใช้จ่าย ซึ่งจะนำมาซึ่งเฟดอาจยังต้องคงนโยบายผ่อนคลายต่อไป

· ดัชนีดอลลาร์วันนี้ปรับแข็งค่าขึ้นได้ประมาณ 0.2% เป็นปัจจัยหนึ่งที่กดดันทองคำ โดยการแข็งค่าล่าสุดตอบรับในฐานะ Safe-Haven

· รายงานจาก CFTC ชี้ กลุ่มนักลงทุนมีการลดสถานะ Long ของทองคำและซิลเวอร์ในตลาด Comex ลง เมืื่อสัปดาห์ที่สิ้นสุดที่ 28 ก.ค.

· ซิลเวอร์อ่อนตัวลง 0.2% ที่ 24.32 เหรียญ ด้านแพลทินัมปรับลง 0.9% ที่ 899.04 เหรียญ และพลาเดียมปรับลง 1.1% ที่ 2,068.29 เหรียญ


· นักวิเคราะห์จาก ING คาดการณ์ว่าการอ่อนค่าของดอลลาร์ ในช่วงที่เหลือของปีนี้ ไม่ใช่ปัจจัยเดียวที่จะทำให้ทองคำปรับขึ้นได้ แต่ปัจจัยทั้งหมดเมื่อนำมาผนวกรวมกันก็มีโอกาสเห็นราคาทองคำขึ้นไปเหนือ 2,000 เหรียญได้ และในสิ้่นปีมีโอกาสเห็นทองคำที่ระดับ 2,100 เหรียญ


· นักวิเคราะห์จาก Standard Chartered มองว่า นักลงทุนในทองคำไม่ควรลืมการปรับลงของราคาที่ถูกคาดว่าจะเกิดขึ้นได้ในระยะสั้นๆ หลังจากที่ราคามีการปรับขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่ภาพรวมของทองคำยังคงเป็นทิศทางขาขึ้นอยู่ ขณที่ในทางเทคนิคาราคาเผชิญกับภาวะ Overbought หลังจากที่ราคาฟื้นตัวขึ้นไปมากๆ ก็มีความเสี่ยงที่จะปรับลงเป็นการชั่วคราว โดยปัจจัยหลักๆของทองยังเป็นขาขึ้น แต่ระยะสั้นทองคำมีแนวโน้มจะปรับฐาน และจะเหมาะเป็นจังหวะในการเข้าซื้อ

อย่างไรก็ดี ความเสี่ยงต่อทองคำขาขึ้นคือความสำเร็จของวัคซีน COVID-19, การแข็งค่าของดอลลาร์ และแรงเทขายทำกำไร

เทรดเดอร์ยังคงจับตาการเคลื่อนไหวหรือสิ่งที่เหมือนกับช่วงมี.ค.ที่ผ่านมาที่ส่งผลเชิงลบต่อราคาทองคำ โดยภาวะเทขายทำกำไรในสินทรัพย์เสี่ยงก็ดูจะช่วยหนุนทองคำขาขึ้นได้ ดังที่เคยเกิดในช่วงมี.ค. ขณะที่ทองคำก็มีความเสี่ยงจะเผชิญกับการปิดสถานะเพื่อเปลี่ยนมาเป็นเงินดจากการถูก Margin Calls


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com