• การระบาดของไวรัสโคโรนาดูจะกระทบเศรษฐกิจเป็นเวลานาน แม้ว่าวัคซีนจะได้รับการอนุมัติก็ตาม

    22 กรกฎาคม 2563 | Economic News

การระบาดของไวรัสโคโรนาดูจะกระทบเศรษฐกิจเป็นเวลานาน แม้ว่าวัคซีนจะได้รับการอนุมัติก็ตาม

นาย Raghuram Rajan นักเศรษศาสตร์ และเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินประจำ Chicago’s Booth School of Business รวมทั้งเคยเป็นอดีตผู้ว่าการธนาคารกลางอินเดีย ระบุว่า ตลาดมีการตอบรับเชิงบวกในสัปดาห์นี้จากข่าวความเป็นไปได้ของวัคซีนไวรัสโคโรนา แต่ก็ต้องระมัดระวังว่าการระบาดที่เกิดขึ้นน่าจะส่งผลกระทบทางเศรษฐกิจเป็นระยะเวลานาน

ทั้งนี้ จำนวนภาคธุรกิจขนาดเล็กที่ถูกสั่งปิดเมื่อเดือนมี.ค. บางส่วนก็ดูจะยังไม่สามารถกลับมาเปิดทำการได้จากสถานการณ์ที่กลับมาระบาดอีกครั้ง และนี่จะส่งผลให้เกิดผลกระทบต่อพวกเราเป็นเวลานาน ที่ดูจะกระทบกับผลกำไรของภาคธุรกิจมากขึ้น และอาจไม่มีโอกาสพลิกฟื้น และทำให้พวกเขาอาจต้องมีการกลับมาปิดกิจการได้

นอกจากนี้ เราจะไม่เห็นเศรษฐกิจฟื้นคืนได้อย่างเต็มรูปแบบจนกว่าความเชื่อมั่นของประชาชนจะกลับมา และจนกว่ากลุ่มภาคบริการระดับสูงจะฟื้นคืนได้ อาทิ กลุ่มร้านอาหาร, การเดินทาง และการท่องเที่ยว ที่ต้องกลับมาเปิดทำการให้ได้อีกครั้ง เพราะเป็นส่วนสำคัญทางเศรษฐกิจมากถึง 95%

อย่างไรก็ดี ไม่เพียงแต่การระบาดของไวรัสเท่านั้น แต่การที่มีนโยบายกีดกันทางการค้าที่มากขึ้นทั่วโลกก็ดูจะกระทบต่อภาคอุตสาหกรรมภายในประเทศ และนี่จะยิ่งทำให้การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจจะยิ่งถูกเลื่อนออกไป เพราะท่าทีที่แข็งกร้าวทางการค้าทั่วโลกจะทำให้เกิดภาวการณ์ชะลอตัว และอาจสร้างความเสียหายให้แก่ประเทศที่ต้องพึ่งพาการส่งออกสินค้าโภคภัณฑ์เป็นจำนวนมาก รวมทั้งกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา และประเทศตลาดเกิดใหม่ด้วย


ที่มา: CNBC

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com