• สัมพันธ์สหรัฐฯ-จีนยังตึงเครียดต่อก่อนเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ

    21 กรกฎาคม 2563 | Economic News

นาย Max Baucas อดีตเอกอัครราชทูตสหรัฐฯประจำจีน ในช่วงปี 2014 - ม.ค. 2017 ภายใต้ทีมบริหารของนายโอบามา กล่าวว่า มีความคืบหน้าเพียงเล็กน้อยของข้อตกลงการค้าเฟสแรก (ที่ลงนามร่วมกันเดือนม.ค.) ก่อนเข้าสู่การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯในเดือนพ.ย. ปีนี้

ทั้งนี้ ผลกระทบหลักมาจากการระบาดของไวรัสโคโรนาที่เข้ากระทบเศรษฐกิจจีน ทำให้ในเวลานี้ไม่มั่นใจจีนจะสามารถเข้าซื้อสินค้าได้มากตามข้อตกลงหรือไม่ แต่ภาพรวมน่าจะมีโอกาสทำตามข้อตกลงได้น้อยลง

อ้างอิงจากคาดการณ์โดย Think Tank ของ Center for Strategic and International Studies พบว่า การระบาดของไวรัสโคโรนาจะเป็นสาเหตุที่ทำให้จีนเข้าซื้อสินค้าของสหรัฐฯได้น้อยลงกว่าที่ให้คำมั่นไว้ในข้อตกลงเฟสแรก

อย่างไรก็ดี นายทรัมป์คาดหวังไว้อย่างมากว่าจะได้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯเป็นสมัยที่ 2 และนั่นจะทำให้จีนประสบความยากลำบากในการหาวิธียุติข้อตกลงดังกล่าว


ตึงเครียดสหรัฐฯ-จีนยังไม่จบ แม้ “นายไบเดน” จะชนะเลือกตั้ง!

สำหรับมุมมองการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯที่กำลังจะมาถึงนั้น หากนายโจ ไบเดน อดีตรองประธานาธิบดีเป็นฝ่ายชนะก็อาจทำให้ความสัมพันธ์ดีขึ้นได้บ้าง แต่ความตึงเครียดก็จะยังคงมีอยู่ แต่ก็อาจจะไม่ได้เลวร้ายไปมากกว่านี้ แต่อาจทำให้สถานการณ์นั้นดีขึ้นหรืออาจมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ในแง่ช่องทางในทางการทูต

เนื่องด้วย นายไบเดน รู้วิธีทำข้อตกลงระหว่างประเทศ เขาจึงน่าจะใช้วิธีในการเจรจาทางการทูตมากกว่าจะเลือกบังคับ

อย่างไรก็ตาม สัญญาณความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯและจีนก็จะยังไม่จบลงและประเทศในแถบเอเชีย ณ ขณะนี้ก็ดูจะมีอำนาจเพิ่มขึ้น

ที่มา: CNBC

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com