• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 7 กรกฎาคม 2563

    7 กรกฎาคม 2563 | Economic News

· สภาวะ Risk-On กดดันดอลลาร์ – หยวนทำระดับที่ดีที่สุดตั้งแต่ธ.ค. ปีที่แล้ว

ค่าเงินหยวนวานนี้ทำระดับรายวันที่ดีที่สุดเมื่อเทียบดอลลาร์นับตั้งแต่เดือนธ.ค. ปีที่ผ่านมา จากกลุ่มนักลงทุนที่เข้าหาสินทรัพย์เสี่ยงจากข้อมูลเศรษฐกิจที่ออกมาแข็งแกร่งของจีน และข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่ทำให้นักลงทุนลดความต้องการสินทรัพย์ปลอดภัยอย่างค่าเงินดอลลาร์ลงไป

หุ้นกลุ่มบลูชิพของจีนก็ทำระดับสูงสุดในรอ 5 ปี จากการที่เหล่าเทรดเดอร์ตอบรับทิศทางเศรษฐกิจจีน จึงทำให้เงินหยวนแข็งค่าขึ้น 0.75% ทำแข็งค่ามากที่สุดตั้งแต่ 18 มี.ค. และมีระดับรายวันที่ดีที่สุดตั้งแต่ 12 ธ.ค. ที่ระดับ 7.015 หยวน/ดอลลาร์

ดัชนีดอลลาร์อ่อนค่าลง 0.42% ที่ 96.76 จุด โดยช่วงต้นตลาดปรับตัวลงไปทำอ่อนค่ามากที่สุดตั้งแต่ 24 มิ.ย. ขณะที่เมื่อวานนี้เกิดสัญญาณ Death Cross ในค่าเงินดอลลาร์จากการที่เส้นค่าเฉลี่ย MA ราย 50 วัน ตัดลงต่ำกว่าเส้นค่าเฉลี่ยราย 200 วัน จึงเป็นสัญญาณชี้ถึงภาวะแรงเทขายเข้ามาในตลาด

ค่าเงินยูโรแข็งค่าขึ้นทำสูงสุดรอบ 2 สัปดาห์ โดยตลาดได้รับแรงหนุนจากความเชื่อมั่นเชิงบวกของกลุ่มผู้บริโภคเกี่ยวกับกิจกรรมทางเศรษฐกิจจีนที่ออกมาดีขึ้น ขณะที่ข้อมูลภาคการผลิตเยอรมนีออกมาดีขึ้นแตะ 10.4% ในเดือนพ.ค. รีบาวน์กลับจากระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่เริ่มปี 1991 ขณะที่ยอดค้าปลีกของหลายๆประเทศปรับขึ้นเหนือระดับเส้นก่อนเกิดไวรัสโคโรนาได้

· อัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปี ปรับขึ้นเหนือ 0.7% จากข้อมูลเศรษฐกิจที่ออกมาดีขึ้นเกินคาด

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯปรับตัวขึ้นจากข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งเกินคาด ส่งสัญญาณการฟื้นตัวได้ในช่วงการระบาดของไวรัสโคโรนา โดยอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปี ปรับขึ้นมาที่ 0.7% ด้านอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 30 ปีปรับขึ้นแตะ 1.467%

สถาบันจัดการด้านอุปทานหรือ ISM เผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการสหรัฐฯในเดือนมิ.ย. ปรับขึ้นเกินคาดแตะ 57.1 จุด และการยืนได้เหนือ 50 จุดถือเป็นสัญญาณของการขยายตัว

อย่างไรก็ดี กลุ่มนักลงทุนยังคงจับตาใกล้ชิดกับจำนวนยอดผู้ติดเชื้อใหม่ที่เพิ่มขึ้นในสหรัฐฯ

· CORONAVIRUS UPDATES:

 

· โครงการช่วยเหลือทางการเงินของสหรัฐฯ สำหรับการระบาดของไวรัสโคโรนาช่วยให้ประชาชนมีงานทำกว่า 51.1 ล้านตำแหน่ง แต่ภาพรวมคนรวยและผู้เกี่ยวข้องทางการเมืองดูจะได้ประโยชน์ โดยจะเห็นได้ว่าเม็ดเงิน 5.214 แสนล้านเหรียญของผู้เสียภาษี ไม่เพียงแต่ถูกอัดฉีดให้แก่กลุ่มธุรกิจขนาดเล็ก แต่กลุ่มคนรวยและคนมีชื่อเสียงก็ได้รับเม็ดเงินตรงนี้ร่วมด้วย โดยบางรายได้รับอนุมัติในวงเงิน 5 – 10 ล้านเหรียญ

ทั้งนี้ หลายๆบริษัทที่ดูจะเกี่ยวข้องทางการเมือง ไม่ว่าจะเป็น Wiley Rein LLP และ APCO Worldwide หรือแม้แต่บริษัทที่เกี่ยวข้องทางด้านกฎหมายอย่าง Kasowitz Benson Terres LLP ต่างก็เป็นตัวแทนหรือผู้ให้การสนับสนุนนายโดนัด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ รวมทั้งบริษัทที่ได้ประโยชน์อย่าง Boies Schiller Flexner LLP. ด้วย

· เจ้าหน้าที่ทางการค้าสหรัฐฯเรียกร้องให้จีนเพิ่มการเข้าซื้อสินค้าของสหรัฐฯ รวมทั้งภาคบริการ

คณะรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ และ 40 องค์กรสมาพันธ์ทางการค้า เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯและจีนเพิ่มความพยายามเป็น 2 เท่าสำหรับการทำตามข้อตกลงทางการค้าเฟสแรกที่ได้ลงนามกันไปเมื่อเดือนม.ค. แม้จะมีการเผชิญกับการระบาดของไวรัสโคโรนาก็ตาม โดยทุกฝ่ายต่างก็หวังจะเห็นจีนเพิ่มกำลังการเข้าซื้อสินค้าและการบริการของสหรัฐฯ เนื่องจากการต่อสู้กับการระบาดของไวรัสโคโรนาและการช่วยให้เศรษฐกิจฟื้นตัวได้จะขึ้นอยู่กับความสำเร็จของข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน

· ตึงเครียดบริเวณทะเลจีนใต้เพิ่มขึ้นจากการซ้อมรบของสหรัฐฯ

นับเป็นครั้งแรกในระยะเวลากว่า 6 ปี ที่เรือบรรทุกเครื่องบินของสหรัฐฯทำการซ้อมรับในทะเลจีนใต้เพื่อแสดงให้เห็นถึงศักยภาพทางการทหารของสหรัฐฯ ท่ามกลางการจับตาของเรือกองทัพจีนหลายลำ

การซ้อมรบของกองทัพเรือในสหรัฐฯ ในปีนี้ มีขึ้นในขณะที่กำลังเกิดความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ กับจีน ทั้งในประเด็นสงครามการค้า และการที่สหรัฐฯ กล่าวหาจีนว่าปกปิดเรื่องการระบาดของไวรัสโคโรนา ตลอดจนข้อกล่าวหาว่าจีนใช้ประโยชน์จากการระบาดใหญ่ครั้งนี้ในการขยายอิทธิพลทางทหารในทะเลจีนใต้และพรมแดนอื่น ๆ

ทางด้านกระทรวงการต่างประเทศจีนกล่าวว่า สหรัฐฯ ส่งเรือบรรทุกเครื่องบินไปยังทะเลจีนใต้เพื่อข่มขวัญทางการทหาร และพยายามสร้างความขัดแย้งระหว่างประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคนี้

แต่กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ระบุว่า การซ้อมรบครั้งนี้มีขึ้นเพื่อแสดงจุดยืนว่าด้วยการสนับสนุนเสรีภาพในการสัญจรทั้งทางทะเลและอากาศ ตลอดจนการปฏิบัติกิจกรรมต่าง ๆ ที่สามารถกระทำได้ในเขตน่านน้ำสากล พร้อมยืนยันว่าเรือบรรทุกเครื่องบินระวาง 10,000 ตันทั้งสองลำ และเครื่องบินรบอีก 90 ลำบนเรือดังกล่าว คือสัญลักษณ์ของการแก้ไขความขัดแย้งในภูมิภาคนี้

· ค่าแรงแท้จริงของญี่ปุ่นเดือนพ.ค. ร่วงลงอย่างรวดเร็วในรอบเกือบ 5 ปี

อัตราค่าแรงแท้จริงของญี่ปุ่นที่เป็นตัววัดด้านเงินเฟ้อร่วงลงอย่างรวดเร็วในรอบเกือบ 5 ปีในเดือนพ.ค.ที่ระดับ -2.1% ซึ่งร่วงลงเร็วที่สุดนับตั้งแต่ที่เคยปรับลง -2.8% เมื่อเดือนมิ.ย. ปี 2015 จึงส่งสัญญาณว่าตลาดแรงงานยังมีแรงกดดันและเศรษฐกิจต้องเผชิญกับผลกระทบอย่างหนักจากการระบาดของไวรัสโคโรนา

ทั้งนี้ แนวโน้มเศรษฐกิจญี่ปุ่นที่มีขนาดใหญ่เป็นลำดับที่ 3 ของโลกดูจะย่ำแย่มากที่สุดในไตรมาสที่ 2/2020 โดยนักเศรษฐศาสตร์หลายๆรายคาดว่าอาจเห็นจีดีพีหดตัวลงไปได้มากถึง 20% จากอุปสงค์ที่ชะลอตัวในช่วง Lockdown

เจ้าหน้าที่จากกระทรวงแรงงาน เผยว่า ผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโคโรนาดูจะส่งผลให้เกิดการลดการจ่าย OT และนี่ดูจะเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้อัตราค่าแรงแท้จริงปรับตัวลงตาม

· ค่าใช้จ่ายภาคครัวเรือนญี่ปุ่นร่วงลง -16.2% เมื่อเทียบรายปีในเดือนพ.ค.

ค่าใช้จ่ายภาคครัวเรือนญี่ปุ่นปรับลง -16.2% ในเดือนพ.ค. จากการที่ภาครัฐเรียกร้องให้ประชาชนกักตัวอยู่แต่ในบ้านเพื่อจำกัดการระบาดของไวรัส จึงส่งผลต่อกลุ่มผู้บริโภคในการจับจ่ายใช้สอย

· ราคาน้ำมันดิบปิดทรงตัวจากความหวังเศรษฐกิจจะฟื้นตัว ขณะที่ไวรัสระบาดเพิ่ม

สัญญาณน้ำมันปิดทรงตัววานนี้ แม้ว่าจะมีสัญญาณเชิงบวกจากข้อมูลเศรษฐกิจต่างๆที่มาช่วยสนับสนุนราคา ขณะเดียวกันก็มีรายงานพบยอดผู้ติดเชื้อใหม่ในสหรัฐฯที่เพิ่มมากขึ้นจึงอาจเป็นการสร้างแรงกดดันให้แก่ความต้องการด้านอุปสงค์น้ำมันได้

ราคาน้ำมันดิบ Brent ปิดขึ้นเพียง 30 เซนต์ ที่ 43.10 เหรียญ/บาร์เรล ด้านน้ำมันดิบ WTI ปิดปรับลง 2 เซนต์ ที่ระดับ 40.63 เหรียญ/บาร์เรล


กิจกรรมภาคอุตสาหกรรมบริการในสหรัฐฯมีการรีบาวน์ขึ้นในดือนมิ.ย. เกือบเท่ากับช่วงก่อนเกิดการระบาดของไวรัสโคโรนา ขณะที่เศรษฐกิจจีนมีการฟื้นตัวและตลาดการเงินมีกระแสเงินไหลเพิ่ม ส่งสัญญาณถึงภาวะตลาดขาขึ้นอีกครั้ง ประกอบกับข้อมูลของเยอรมนีที่ชี้ว่าการฟื้นตัวยังเป็นในแบบค่อยเป็นค่อยไป 

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com