• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 3 กรกฎาคม 2563

    3 กรกฎาคม 2563 | Gold News
  

· ทองทรงตัวกรอบแคบประมาณ 4 เหรียญในวันนี้ ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา และความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างสหรัฐฯกับจีน จึงบดบังข่าวดีอย่างข้อมูลจ้างงานสหรัฐฯ

· ราคาทองตลาดโลกทรงตัวที่ 1,775 เหรียญ ขณะที่ตลาดทองฟิวเจอร์สคืนนี้จะปิดทำการเร็วในวัน Independence Day

· ราคาทองฟิวเจอร์สในตลาดเอเชียอ่อนตัวลงเล็กน้อย 0.1% ที่ 1,787.8 เหรียญ

· นักวิเคราะห์จาก OANDA กล่าวว่า ความกังวลเรื่องไวรัสที่จะส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจยังช่วยให้ทองขึ้นต่อได้ รวมทั้งเรื่องตึงเครียดการเมือง จึงยังเห็นถึงการซื้อทองในฐานะ Safe-Haven ได้โดยตรงเวลานี้

· รัฐฟลอริดาพบผู้ติดเลท้อใหม่สูงเกิน 10,000 รายวานนี้ ขณะที่ผู้ติดเชื้อทั่วโลกปรับขึ้น 10.76 ล้านราย

· ตลาดยังจับตาความสัมพันธ์การค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนด้วย


· คาดการณ์ราคาทองคำ: ทองคำยังมีแรงหนุนหลังปรับตัวลง

นักวิเคราะห์จาก FX Empire กล่าวว่า ในช่วงต้นราคาทองคำปรับตัวลงเมื่อวานนี้ จากข้อมูลจ้างงานที่ออกมาดีขึ้นเกินคาดของสหรัฐฯ อย่างไรก็ดี ตลาดค่อนข้างจะดีดกลับได้ดีจากแนว 1,765 เหรียญที่เคยเป็นแนวต้านก่อนหน้านี้ โดยทองคำค่อนข้างมีสัญญาณขาขึ้นที่แข็งแกร่ง และเราคาดจะเห็นทองคำยังปรับตัวขึ้นได้ต่อเนื่องในภาพระยะยาว โดยมีปัจจัยหนุนจากธนาคารกลางต่างๆทั่วโลกและภาครัฐบาลทั้งหลายที่ให้การสนับสนุนการกระตุ้นทางเศรษฐกิจผ่านการอัดฉีดเม็ดเงินและเสริมสภาพคล่อง ที่ถือเป็นปัจจัยบวกต่อราคาทองคำ

ทั้งนี้ เขาเชื่อว่าตลาดมีแนวโน้มที่จะผันผวนอ่อนตัวลงมาบ้าง และนี่ก็จะเป็นจังหวะที่เหมาะต่อการเข้าซื้อ และทองคำดูมีความพยายามที่จะ Break ให้ได้เหนือ 1,800 เหรียญ ที่เป็นระดับแนวต้านสำคัญในเวลานี้ ซึ่งหากผ่านแนวนี้ไปได้อย่งาชัดเจนก็จะยิ่งเห็นทองขึ้นได้ต่อ และคาดเป้าหมายระยะยาวจะมาอยู่บริเวณ 2,000 เหรียญ

อย่างไรก็ดี หากมีข่าวร้ายเข้ามาก็จะเห็นการเข้าซื้อทองคำ รวมทั้งในเรื่องที่ธนาคารทั่วโลกจะทำบางอย่างเพื่อนหนุนกลุ่มผู้บริโภค ทั้งหมดนี้ถือเป็นปัจจัยบวกต่อราคาทองคำ แต่หากทองคำ Break ลงมา ก็มีโอกาสเห็นทองคำกลับลงแถว 1,750 เหรียญได้ ซึ่งจะเป็นเป้าหมายแนวรับถัดไปของเส้นค่าเฉลี่ย EMA ราย 50 วัน

· รายงานจาก FX Empire มองว่าราคาทองคำเข้าสู่ภาวะสะสมพลังวานนี้ โดยราคาทดสอบแนวรับเส้นค่าเฉลี่ย MA ราย 10 วันที่ 1,766 เหรียญ ก่อนจะรีบาวน์ขึ้นมาได้ โดยทองคำมีแนวรับถัดไปบริเวณเส้นค่าเฉลี่ย MA ราย 50 วันที่ 1,727 เหรียญ ขณะที่แนวต้านด้านบนจะเป็นสูงสุดเดิมที่ทำไว้ในเดือนส.ค. ปี 2012 ที่ 1,791 เหรียญ

ระยะสั้นทองคำมีสัญญาณเป็นลบบ้างจึงอาจเห็นแรงเทขายเข้ามาจากภาวะ Overbought โดยเส้น Stochastic อยู่ระดับ 85 จุด จึงอาจเห็นทองคำกลับสู่การปรับฐาน ในขณะที่ระยะกลางเส้นค่าเฉลี่ย MACD สะท้อนถึงการอ่อนตัวชั่วคราว และคาดจะเห็นทองคำปรับขึ้นได้ต่

· รายงานจาก Kitco อ้างอิงถึงมุมมองบรรดานักวิเคราะห์ที่มองว่าหลังจากที่ราคายังอยู่ต่ำกว่า 1,800 เหรียญ แต่ถือว่ามีระดับการปรับตัวขึ้นที่ดีและคาดว่าจะเห็นราคาฟื้นตัวได้ต่อในสัปดาห์หน้า

ทั้งนี้ กลุ่มนักลงทุนมีการตอบรับกับข่าววัคซีนจากบริษัทไฟเซอร์และไบโอเอ็นเทค ที่สะท้อนว่าตัวยาได้ช่วยสร้างแอนตี้บอดี้ให้แก่คนไข้ที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนา ขณะที่จำนวนการจ้างงานสหรัฐฯของภาครัฐบาลออกมาดีขึ้นกว่า 4.8 ล้านตำแหน่งประกอบกับอัตราว่างงานที่ปรับตัวลงไปแตะ 11.1%

นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสจาก CIBC Capital Markets กล่าวว่า ข้อมูลเศรษฐกิจอาจขยายตัวขึ้นได้ค่อนข้างยากลำบากจากวิกฤตไวรัสโคโรนาที่กำลังเแพร่ระบาดเพิ่มขึ้นในเวลานี้อีกครั้งภายในประเทศสหรัฐฯ จึงส่งผลให้การกลับมาเปิดทำการของธุรกิจบางแห่งต้องเลื่อนออกไปก่อน และภาคอุตสาหกรรมก็อาจจะไม่สามารถกลับมาเปิดทำการได้อย่างเต็มรูปแบบจนกว่าจะมีวัคซีนหรือกระบวนการรักษาที่ความคืบหน้าก็ไม่ได้มากนัก

นักกลยุทธ์สินค้าโภคภัณฑ์จาก TD Securities ภาวะ Risk-On ได้สร้างแรงกดดันให้เกิดการเทขายเข้ามาในตลาดทองเป็นสภาวะ Knee-Jerk ที่มีแนวโน้มจะเห็นถึงการกลับตัว และทองคำอาจอ่อนตัวลง ซึ่งจะเป็นจังหวะดีที่เหล่าเทรดเดอร์ทองคำจะปรับตัวลง

ทั้งนี้ การปรับลงของทองคำล่าสุดมาจากความต้องการสินทรัพย์เสี่ยงที่เพิ่มขึ้นจึงเข้ากดดันราคาทองคำ แต่การเคลื่อนไหวดังกล่าวไม่ได้กระทบต่อทิศทางขาขึ้นของทองคำในภาพหลัก และเราอาจเห็นการเริ่มขึ้นของภาวะเงินเฟ้อ และนี่จะเป็นการช่วยผลักดันราคาให้สูงขึ้น โดยที่อัตราดอกเบี้ยแท้จริงก็มีแนวโน้มจะอยู่ระดับต่ำ ดังนั้น นักลงทุนก็จะเลือกถือครองทองคำเพื่อป้องกันความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อ

· ทองคำมีโอกาสแตะ 1,800 เหรียญหรือสูงกว่า!

รองประธานอาวุโสจาก MKS SA กล่าวว่า ราคาทองคำมีโอกาสปรับขึ้นทดสอบ 1,800 เหรียญ โดยทุกๆข่าวร้ายไม่ว่าจะเกี่ยวข้องกับไวรัสโคโรนาหรือไม่ก็ดูเหมือนจะสร้างโอกาสความเป็นไปได้ให้ทองคำแตะ 1,800 เหรียญ โดยเฉพาะหากราคาทองคำยืนเหนือ 1,790 เหรียญ โดยมุมมองทองยังเป็นขาขึ้น และทุกๆคนต่างก็ต้องการถือครองสินทรัพย์ปลอดภัย

ผู้เชี่ยวชาญด้านสินค้าโลหะมีค่าจาก Gainesville Coins กล่าวว่า ทองคำมีโอกาสขึ้นต่อในเดือนก.ค. และส.ค.นี้ โดยมีโอกาสปรับขึ้นได้เหนือ 1,800 เหรียญในช่วงสิ้นเดือนนี้ และเดือนส.ค. เราอาจเห็นราคาปรับขึ้นได้มากกว่า

· ปัจจัยสำคัญสัปดาห์หน้า

ปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตามในสัปดาห์หน้า ก็จะมีข้อมูลจาก ISM ที่จะเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคการผลิตของสหรัฐฯประจำเดือนมิ.ย. โดยมีโอกาสที่จะเห็นข้อมูลดังกล่าวปรับตัวขึ้นได้ และกดดันทองคำ เมื่อถึงเวลานั้นน่าจะเป็นจังหวะดีในการเข้าซื้อ

ขณะที่ศุกร์หน้าจะมีข้อมูลดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ของสหรัฐฯประจำเดือนมิ.ย. ที่เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่นักลงทุนรอคอย


· ราคาพลาเดียมทรงตัวที่ 1,901.44 เหรียญ ขณะที่แพลทินัมปรับขึ้น 0.5% ที่ 806.63 เหรียญ และภาพรายสัปดาห์ปรับขึ้นได้เป็นครั้งแรกในช่วง 6 สัปดาห์

· ราคาซิลเวอร์ปรับขึ้น 0.6% ที่ 17.90 เหรียญ และมีภาพรวมการปรับขึ้นต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 4


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com