• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 25 มิถุนายน 2563

    25 มิถุนายน 2563 | Gold News
  

ทองอ่อนตัวจากระดับสูงสุดในรอบหลายปี จากกังวลไวรัสหนุนให้เกิดความต้องการเงินสด

· ราคาทองคำปรับตัวลดลงจารกระดับสูงสุดในรอบเกือบ 8 ปีที่ทำไว้วานนี้ ขณะที่ตลาดหุ้นก็เผชิญกับแรงเทขายจากการระบาดเพิ่มขึ้นของจำนวนยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา ที่ส่งผลให้นักลงทุนมีการลดการถือครองสินทรัพย์เสี่ยง โดยราคาทองคำตลาดโลกปรับลง 0.1% ที่ 1,760.39 เหรียญ หลังทำสูงสุดที่ 1,779.06 เหรียญ ซึ่งเป็นสูงสุดตั้งแต่ต.ค. ปี 2012


· Gold Futures ปรับลงเล็กน้อย 0.2% ที่ 1,771.8 เหรียญ


· นักวิเคราะห์ฝ่ายการตลาดอาวุโสจาก OANDA กล่าวว่า แพทเทิร์นพฤติกรรมนักลงทุนปีนี้ดูจะคล้ายๆกัน โดยจะเห็นได้ว่าเมื่อตลาดหุ้นและสินค่าพลังงานร่วงก็จะทำให้เกิดการขายทองคำเพื่อต้องการเงินสดไปทำ Cover Margin

อย่างไรก็ดี ในระยะสั้นๆของทองคำเป็นการปรับฐาน และมีแนวโน้มจะเห็นราคาปรับตัวลดลงต่อแต่ก็ไม่ใช่การเร่งเพื่อปิดสถานะของกลุ่มนักลงทุน เนื่องจากยังมีการเข้าซื้อทองคำในฐานะ Safe-Haven รวมทั้งระดับดอกเบี้ยที่อยู่ค่อนข้างต่ำที่ยังเป็นปัจจัยสนับสนุนทองคำได้อยู่


· ภาพรวมทองคำปีนี้ปรับตัวขึ้นได้แล้วกว่า 16% และ SPDR มีการเข้าซื้อทองคำมากที่สุดในรอบกว่า 7 ปี


· ตลาดหุ้นเอเชียร่วงลงวันนี้จากเหตุยอดผู้ติดเชื้อใหม่ในสหรัฐฯเพิ่มขึ้น ขณะที่ไอเอ็มเอฟหั่นคาดการณ์เศรษฐกิจโลก และทำให้ความต้องการสินทรัพย์ปลอดภัยอย่างดอลลาร์ปรับแข็งค่าขึ้น


· สำหรับ 3 รัฐสหรัฐฯมีรายงานว่าพบผู้ติดเชื้อมากขึ้นเป็นประวัติการณ์

นอกจากนี้ ยังมีจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นในอีกหลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็นบราซิล หรือแถบลาตินอเมริกา และอินเดีย


· นักเศรษฐศาสตร์จาก National Australia Bank กล่าวว่า ความต้องการจิวเวลรีมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นเพียงปานกลาง อันเนื่องจากราคาที่อยู่ในระดับสูงเวลานี้


· Goldman Sachs ปรับเพิ่มคาดการณ์ราคาทองคำจากความกังวลและดอลลาร์อ่อนค่า

แม้ว่าจะปราศจากทิศทางที่ชัดเจนตั้งแต่ที่ราคาปรับขึ้นไปทำสูงสุดช่วงวิกฤตไวรัสโคโรนา แต่นักวิเคราะห์ของ Goldman Sachs ก็ยังเชื่อว่าราคาทองคำจะปรับตัวขึ้นได้ต่อจากความกังวลต่างๆและการอ่อนค่าของดอลลาร์

Goldman Sachs มีการปรับเพิ่มคาดการณ์ราคาทองคำในช่วง 3 เดือนเพิ่มมาที่ 1,800 เหรียญ จากคาดการณ์เดิมที่ 1,600 เหรียญ ขณะที่ราคาทองคำช่วง 6 เดือน คาดจะอยู่ที่ 1,900 เหรียญ ปรับเพิ่มจากคาดการณ์เดิมที่ 1,650 เหรียญ และราคาทองคำช่วง 12 เดือนจะอยู่ที่ 2,000 เหรียญ เพิ่มขึ้นจากคาดการณ์เดิม 1,800 เหรียญ ซึ่งก็ยังมองว่าทองคำจะยังมีการเข้าถือครองสถานะ Long จนถึงธ.ค. ปีนี้

นักวิเคราะห์ยังมองอีกว่า ความไม่มั่นใจของข้อขัดแย้งต่างๆก็ดูจะส่งผลลบต่อกลุ่มผู้บริโภคในตลาดเกิดใหม่ และเป็นผลดีที่ความกังวลเหล่านั้นเพิ่มความต้องการให้แก่ตลาดทอง

ระหว่างเดือนเม.ย. - พ.ค. ที่ผ่านมา ยอดนำเข้าทองคำของอินเดียดิ่งลงไปมากถึง 99% ขณะที่ธนาคารกลางรัสเซียยังคงมีการเข้าซื้อทองคำอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง อย่างหนัก อันได้รับแรงหนุนจากการไม่ลงรอยกันในเรื่องทำข้อตกลงของกลุ่ม OPEC+

ภาพรวมความต้องการเหรียญทองคำตั้งแต่ต้นปี – ปัจจุบันเพิ่มขึ้นแล้วประมาณ 30% ขณะที่ความอต้องการทองคำของกองทุนทองคำ ETFs เพิ่มขึ้น 20%


ทองคำระยะยาวมีแรงหนุน แต่ระยะสั้นผันผวน

หัวหน้านักวิเคราะห์สินค้าโลหะมีค่าจาก HSBC กล่าวว่า ทองคำยังไม่สามารถขึ้นได้อย่างสดใสในช่วงนี้ และทำให้ภาพของราคาเข้าสู่สภาวะปรับฐานตามความผันผวนจากสภาวะ Risk-On และ Risk-off ของตลาด โดยระยะสั้นๆทองคำอาจปรับตัวลดลงได้ แต่ก็จะยังมีแรงหนุนให้ทองคำควบคู่ไป โดยเฉพาะนับตั้งแต่ที่การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจโลกนั้นดูเหมือนมีแนวโน้มจะยังไม่ค่อยดีนัก คู่กับอัตราว่างานที่เพิ่มขึ้น และการที่โปรแกรมการจ่ายเช็คของภาครัฐในช่วงวิกฤต (PPP) และการอัดฉีดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งประวัติศาสตร์ที่จะหมดอายุลง ทั้งหมดนี้ก็ดูจะส่งผลต่อทองคำในเชิงบวก

· ราคาพลาเดียมปรับขึ้น 0.8% ที่ 1,878.45 เหรียญ ด้านแพลทินัมปรับขึ้น 0.1% ที่ 800.29 เหรียญ และซิลเวอร์ขยับขึ้น 0.2% ที่ 17.55 เหรียญ

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com