• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 23 มิถุนายน 2563

    23 มิถุนายน 2563 | Economic News
  

· ค่าเงินสกุลสินทรัพย์เสี่ยงฟื้นหลังจากที่ปรึกษาเศรษฐกิจสหรัฐฯปฏิเสธคำแถลงเกี่ยวกับจีน

ค่าเงินออสเตรเลียดอลลาร์และค่าเงินในกลุ่มสินทรัพย์เสี่ยงอื่นๆปรับตัวขึ้นหลังจากที่อ่อนค่าลงไปจากข่าวที่เผยว่า นายปีเตอร์ นาวาโร ที่ปรึกษาทำเนียบขาวกล่าวว่า คำพูดเกี่ยวกับข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนนั้นสิ้นสุดลงนั้นเป็นเพียงการเล่นคำของนักข่าวเท่านั้น

ด้าน นายทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯเองก็บอกว่าข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนยังมีอยู่ตามที่ได้ทำข้อตกลงกันไว้เมื่อเดือนม.ค. จึงช่วยบรรเทาตลาดจากความกังวลที่ว่าสหรัฐฯจะทำการยกเลิกข้อตกลง

ค่าเงินออสเตรเลียดอลลาร์อ่อนค่าลงมากถึง 0.7% และกลับมาเคลื่อนไหวในทิศทางแข็งค่า โดยล่าสุดอยู่ที่ 0.6922 ด้านเงินหยวนเองก็แข็งค่าขึ้นหลังจากที่ช่วงต้นตลาดอ่อนค่าไปแนว 7.068 หยวน/ดอลลาร์

ค่าเงินเยนอ่อนค่าไป 0.25% ขึ้นมาที่ 107.16 เยน/ดอลลาร์

นักเศรษฐศาสตร์จาก Trust Bank กล่าวว่า ตลาดค่อนข้างผันผวนจากความกังวลว่าจะได้รับผลร้ายของความสัมพันธ์การค้าระหว่างสหรัฐฯและจี

ขณะที่ค่าเงินยูโรทรงตัวแนว 1.1274 ดอลลาร์/ยูโร โดยรีบาวน์กลับมาจากที่ลงไปทำต่ำสุดบริเวณ 1.1168 ดอลลาร์/ยูโรวานนี้ ท่ามกลางตลาดที่ให้ความสำคัญกับข้อมูลภาคการผลิตยูโรโซนในช่วงที่เริ่มทยอยกลับมาเปิดทำการทางเศรษฐกิจ


· ทำเนียบขาวปฏิเสธคำกล่าวอ้างของที่ปรึกษานายทรัมป์เกี่ยวกับข้อตกลงกับทางจีนสิ้นสุดลง

นายปีเตอร์ นาร์วาโร ที่ปรึกษาด้านการค้าสหรัฐฯได้ออกมาเปิดเผยว่า ข้อตกลงทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนในเฟสที่ 1 ยังไม่ได้ถูกยกเลิก และยังคงดำเนินต่อไป หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้ให้สัมภาษณ์กับทาง Fox News ว่านายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้มีคำสั่งยกเลิกข้อตกลงทางการค้ากับทางรัฐบาลจีนแล้ว โดยให้เหตุผลว่าจีนเป็นต้นเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐฯ

โดยนายนาวาร์โร กล่าวว่า ความคิดเห็นที่ถูกทำให้เป็นข่าวว่าสหรัฐฯได้ยกเลิกข้อตกลงทางการค้ากับจีนนั้น เป็นการหยิบยกประเด็นขึ้นมาในแบบมุมกว้างและทางรายการได้นำข้อความบางส่วนมาใช้ในรายการเท่านั้น ซึ่งประโยคที่เขาพูดเต็มๆนั้นไม่มีความเกี่ยวข้องข้องกับข้อตกลงทางการค้ากับจีนแต่อย่างใด

ด้านนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้ออกมาเปิดเผยผ่านทางทวิตเตอร์ว่า ข้อตกลงทางการค้าในเฟสที่ 1 ของทั้งสองประเทศจะยังดำเนินการต่อไป ซึ่งเขาหวังว่ารัฐบาลจีนจะดำเนินการตามข้อตกลงทางการค้าเช่นเดียวกัน


· รายงานจาก Bloomberg News เผยสหรัฐฯมีแผนจะขึ้นภาษีสินค้านำเข้าอะลูมิเนียมจากแคนาดา

รายงานจาก Bloomberg ระบุว่าถึงแหล่งข่าววงในเปิดเผยว่าสหรัฐฯมีแผนที่จะทำการกลับมาเก็บภาษีนำเข้าอะลูมิเนียมจากแคนาดา ซึ่งหากแคนาดามีการลดการส่งออก สหรัฐฯก็จะทำการประกาศขึ้นภาษีสินค้าดังกล่าว 10% และอาจจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 1 ก.ค. เป็นต้นไป ท่ามกลางข้อตกลงใหม่ของ USMCA ที่คาดจะมีผลในช่วงเวลาเดียวกันด้วย

ทั้งนี้ ในบางอุตสาหกรรมทั้งจากกลุ่มผู้ผลิตรถยนต์ ต่างก็มีการร้องขอให้เกิดการเลื่อนข้อตกลงดังกล่าวออกไปก่อน เนื่องจากข้อตกลงดังกล่าวจะสร้างความยากลำบากให้แก่พวกเขาที่กำลังเผชิญกับการระบาดของไวรัสโคโรนาเวลนี้ด้วย


· กิจกรรมภาคธุรกิจยูโรโซนขยายตัวขึ้นในเดือนมิ.ย. จุดประกายความหวังเศรษฐกิจฟื้น

กิจกรรมทางเศรษฐกิจของยูโรโซนมีการฟื้นตัวขึ้นในช่วงเดือนมิ.ย. จึงเป็นสัญญาณล่าสุดที่สะท้อนว่าเศรษฐกิจของยูโรโซนนั้นเคลื่อนไหวได้ดีจากทีเผชิญภาวะการระบาดของไวรัสโคโรนา

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อขั้นต้น (PMI) ของยูโรโซนที่เป็นทั้งมาตรวัดการผลิตและภาคบริการออกมาเกินคาดที่ 47.5 จุด จากเดิมที่ระดับ 31.9 จุดในเดือนพ.ค. และถือว่าการยืนได้เหนือระดับ 50 จุดยังอยู่ในแดนของการขยายตัว

· สหภาพยุโรปกล่าวว่าจีนมีความต้องใจที่ดีในเรื่องการกลับมาเปิดทำการทางเศรษฐกิจแต่ก็กล่าวเตือนว่ายังคงมีผลเชิงลบค่อนข้างมาก หากว่าจีนเลือกจะเดินหน้าใช้มาตรการกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฮ่องกง

ประธานและฝ่ายบริหารของอียู รวมด้วยรองนายกฯจีนและประธานาธิบดีจีน กล่าวว่าพวกเขาก็ยังคงมีการกล่าวตำหนิจีนในเรื่องต้นตอการระบาดของไวรัสโคโรนาด้วย


· ญี่ปุ่นเพิ่มเป้ายอดเกินดุล แม้ว่าจะมีการหนุนค่าใช้จ่ายก็ตาม

นายทาโร อาโสะ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของญี่ปุ่น เผยว่า ญี่ปุ่นยังคงมีการกำหนดเป้าเกินดุลในปีงบประมาณ 2025 แม้ว่าประเทศจะมีการหนุนค่าใช้จ่ายและปรับเพิ่มงบอย่างหนักเพื่อลดผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโคโรนา

สำหรับกรณีการปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของประเทศโดย S&P Global Ratings นายอาโสะ กล่าวว่าประเทศอาจหลีกเลี่ยงการดาวน์เกรดได้ตราบเท่าที่นโยบายกระตุ้นค่าใช้จ่ายประสบความสำเร็จในการฟื้นคืนเศรษฐกิจ และในเวลานี้ยังไม่มีแนวโน้มจะทำการปรับทบทวนเป้าหมายงบประมาณในขั้นต้น

เป้าหมายงบประมาณอาจรวมถึงแพลทฟอร์มการดำเนินนโยบายสำคัญของภาครัฐตั้งแต่ช่วงกลางปี ซึ่งคาดจะเกิดขึ้นในเดือนหน้ากับที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจระดับสูงของนายกฯญี่ปุ่น ที่ดูจะมุ่งเน้นไปยังการสนับสนุนรูปแบบดิจิทัล และการกลับมาเปิดทำการทางเศรษฐกิจเป็นสำคัญ


· ราคาน้ำมันดิบทรงตัว หลังจากถ้อยแถลงของที่ปรึกษาด้านการค้าสหรัฐฯ

ราคาน้ำมันดิบเคลื่อนไหวค่อนข้างทรงตัว ท่ามกลางความผันผวนหลังจากถ้อยแถลงของนายปีเตอร์ นาร์วาโร ที่ปรึกษาด้านการค้าสหรัฐฯ เกี่ยวกับประเด็นสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน

ตลาดได้รับผลกระทบจากถ้อยแถลงของนายนาร์วาโร ที่ระบุก่อนหน้านี้ว่า ข้อตกลงทางการค้าของสหรัฐฯกับจีนนั้น "จบลงแล้ว" แม้ว่าภายหลังนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ระบุว่า ข้อตกลงการค้าของจีนยังดำเนินการต่อไปและก็หวังว่าจีนจะยังเดินหน้าทำตามเงื่อนไขที่เคยตกลงกัน

โดยราคาน้ำมันดิบ Brent ลดลง 10 เซนต์ หรือคิดเป็น 0.2% ที่ระดับ 42.98 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่ราคาน้ำมันดิบ WTI ลดลง 16 เซนต์ หรือคิดเป็น 0.4% ที่ระดับ 40.57 เหรียญ/บาร์เรล

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com