• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 22 มิถุนายน 2563

    22 มิถุนายน 2563 | Economic News
  

· ดอลลาร์แข็งค่าท่ามกลางความกังวลเรื่องการระบาดของไวรัสโคโรนา

ค่าเงินดอลลาร์ปรับขึ้นทำระดับสูงสุดในรอบ 3 สัปดาห์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักส่วนใหญ่ โดยที่ตลาดกลับมามีภาวะความกังวลครั้งใหม่ในเรื่อง Second Wave ที่ดูจะหนุนให้นักลงทุนเลือกที่จะถือครอง Safe-Haven

ตลาดมีสภาวะการเคลื่อนไหวระดับปานกลาง หลังจากที่ตลาดให้ความสำคัญกับจำนวนยอดผู้ติดเชื้อที่เพิ่มมากขึ้นในช่วงคลาย Lockdown ครั้งใหม่ ด้านองค์การอนามัยโลก (WHO) เผยรายงานพบยอดผู้ติดเชื้อสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยเฉพาะในสหรัฐฯ ขณะที่บริษัท Apple Inc ตัดสินใจปิด 11 สาขาตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว

ทั้งหมดนี้จึงทำให้เราเห็นดอลลาร์กลับมาแข็งค่าในฐานะ Safe-Haven เล็กน้อยหลังจากที่ขึ้นไปทำสูงสุดได้ที่ 97.744 จุด ก่อนจะกลับลงมาทรงตัว

ค่าเงินเยนทรงตัวที่ 106.92 เยน/ดอลลาร์ โดยยังอยู่ไม่ห่างจากระดับแข็งค่ามากที่สุดรอบ 1 เดือนที่ทำไว้บริเวณ 106.58 เยน/ดอลลาร์

Barclays คาดว่าจะเห็นแรงกดดันในค่าเงินกีวีของนิวซีแลนด์ต่อ แต่การแข็งค่าของยูโรก็ยังเป็นไปด้หากข้อมูล PMI ในวันพรุ่งนี้ออกมาดีกว่าคาดก็อาจเห็นการกลับเข้าเปิดสถานะ Long ในยูโรมากขึ้น โดยจะมีระดับเป้าหมายที่ 1.14 ดอลลาร์/กีวี

ค่าเงินปอนด์ถูกกดดันจากความกังวลเรื่อง Brexit นับตั้งแต่ที่มีความก้าวหน้าทางการค้ามากขึ้นเล็กน้อยในการหารือร่วมกับอียู จึงทำให้ค่าเงินปอนด์ยังทรงตัวได้เหนือระดับอ่อนค่ามากที่สุดรอบ 3 สัปดาห์ที่บริเวณ 1.2363 ดอลลาร์/ปอนด์


· ความกังวล Second Wave ยุโรปเตรียมฝึกกองกำลังทัพด้านหน่วยงานทางยา

ยุโรปกลังตอบรับกับข่าวการคลาย Lockdown จากมาตรการช่วงกักกันตัวระหว่างเกิดวิกฤตไวรัสโคโรนา แต่รายงนาของโรงพยาบาลต่างๆก็ระบุว่าพร้อมแล้วที่จะรองรับหาเกิดภาวะ Second Wave โดยมีหลายๆฝ่ายต่างก็เตรียมพร้อมที่จะพัฒนาเครื่องมือทางการแพทย์ที่จำเป็นในการเข้าช่วยเหลือผู้ป่วย


· อียูและจีนหาทางผ่อนคลายตึงเครียดผ่านการประชุมทางวิดีโอ

รายงานจากรอยเตอร์ส พบว่า สหภาพยุโรป (อียู) และจีนจะทำการคลายตึงเครียดร่วมกันผ่านการประชุมวิดีโอในเร็วๆนี้ และจะถือเป็นครั้งแรกี่มีการหารือร่วมกันอย่างเป็นทางการนับตั้งแต่ที่ยุโรปมีการตำหนิจีนในเรื่องการระบาดของไวรัสโคโรนาที่ปราศจากความโปร่งใสด้านข้อมูล

ประธานการประชุมในวาระนี้จะประกอบไปด้วยประธานคณะกรรมาธิการอียู และประธานรัฐสภาอียู ร่วมกับนายหลี่ เคอะฉี นายกรัฐมนตรีจีน และนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน

เจ้าหน้าที่ธนาคารกลางอังกฤษ กล่าวว่า อีซีบีจะมีการค่อยๆเริ่มต้นถอนมาตรการผ่อนคลายทางการเงินออกก่อนที่จะเริ่มตัดสินใจปรับขึ้นดอกเบี้ย หลังจากที่ทางบีโออีมีการเข้าซื้อพันธบัตรเพิ่ม 7.45 แสนล้านปอนด์ (9.22 แสนล้านเหรียญ) ในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่เดือนมี.ค.มีการตัดสินใจหั่นดอกเบี้ยเงินกู้ที่ระดับ 0.1%


· ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลง ท่ามกลางกังวลอุปสงค์กดดันมุมมองอุปทานน้ำมัน

ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงท่ามกลางความกังวลในเรื่องยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาทั่วโลกที่อาจเป็นอุปสรรคต่อการฟื้นตัวของอุปสงค์พลังงาน โดยน้ำมันดิบ Brent ปรับตัวลดลง 10 เซนต์ หรือ -0.2% ที่ 42.04 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่ WTI ปรับตัวลง 11 เซนต์ หรือ -0.3% ที่ 39.72 เหรียญ/บาร์เรล

อย่างไรก็ดี สัญญาซื้อขายน้ำมันดิบทั้งสองชนิดปรับตัวสูงขึ้นได้ประมาณ 9% เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

นักเศรษฐศาสตร์ประจำ Singapore’s OCBC Bank คาดว่า ตลาดจะกลับเข้าสู่ช่วงขาขึ้นได้เล็กน้อยจนถึงเดือนต.ค. ขณะที่ประมาณเดือนพ.ย.ตลาดอาจเข้าสู่ภาวะตึงตัว ซึ่งพบว่าเป็นเรื่องที่ยากหากราคาจะปรับตัวสูงขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งความกังวลที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนารอบที่สอง

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com