• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 8 มิถุนายน 2563

    8 มิถุนายน 2563 | Economic News


· ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขานรับข้อมูลจ้างงาน แต่ก็ยังเป็นสัปดาห์อ่อนค่าต่อเนื่องสัปดาห์ที่ 3

ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นหลังทราบข้อมูลตลาดแรงงานที่ฟื้นตัวขึ้นในเดือนพ.ค. หลังจากที่อัตราว่างงานร่วงลงจาก 14.7% ในเดือนเม.ย. สู่ระดับ 13.3% ในเดือนพ.ค. และการจ้างงานที่ขยายตัวมากขึ้น จึงฟื้นความเชื่อมั่นของผู้บริโภค รวมทั้งเสถียรภาพในกลุ่มอุตสาหกรรมการผลิตและการบริการ และเป็นสัญญาณที่ยืนยันว่าเศรษฐกิจมีการฟื้นตัวได้หลังจากที่ภาคบริษัทต่างๆเริ่มกลับมาเปิดทำการอีกครั้ง

ดัชนีดอลลาร์คืนวันศุกร์ปิด +0.18% ที่ระดับ 96.93 จุดแต่ภาพรวมยังอยู่ในทิศทางอ่อนค่าโดยถือเป็นสัปดาห์ที่อ่อนค่าต่อเนื่อง 3 สัปดาห์

ค่าเงินยูโรอ่อนค่าลง 0.38% ที่ 1.129 ดอลลาร์/ยูโร ทางด้านค่าเงินเยนอ่อนค่าขึ้น 0.44% แตะ 109.61 เยน/ดอลลาร์

· ข้อมูลจ้างงานสหรัฐฯแข็งแกร่งจุดประกายความหวังเศรษฐกิจฟื้น

อัตราว่างงานสหรัฐฯร่วงลงเกินคาดจาก 14.7% ในเดือนเม.ย. สู่ระดับ 13.3% ในเดือนพ.ค. ขณะที่อัตราว่างงานออกมาเหนือความคาดหมาย โดยพบการจ้างงานเพิ่มขึ้น 2.509 ล้านตำแหน่ง หลังจากที่หดตัวลงไปกว่า 20.687 ล้านตำแหน่งในเดือนเม.ย.

· ทรัมป์ เผย จะทำการรีวิวความแตกต่างของข้อตกลงการค้าสหรัฐฯ-จีน ท่ามกลางการระบาดของไวรัสโคโรนา

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวว่า เขาจะทำการทบทวนข้อตกลงเฟสแรกเกี่ยวกบความแตกต่างระหว่างสหรัฐฯและจีนท่ามกลางการระบาดของไวรัสโคโรนา เนื่องจากตลอดช่วง 3 เดือนที่ผ่านมาเขาเล็งเห็นถึงข้อแตกต่างกันในบางส่วน ซึ่งนั่นจะทำให้จีนอาจได้รับผลดี และตัวของนายทรัมป์เองก็จะไม่ยอมให้เกิดขึ้นเช่นนั้น


· เฟดมีกำหนดการกล่าวแสดงตนกับสภาคองเกรส 16 – 17 มิ.ย. นี้

นายเจอโรม โพเวลล์ ประธานเฟดจะทำการแถลงการณ์นโยบายการเงินช่วงครึ่งปีแก่ทางสภาคองเกรสในระหว่าง 16 – 17 มิ.ย.นี้ ซึ่งเป็นการแถลงการณ์เกี่วกับทิศทางเศรษฐกิจประจำปี ปีละ 2 ครั้งในช่วงเดือนก.พ. และอีกรอบในช่วงเดือนมิ.ย.หรือก.ค.

ทั้งนี้ นายโพเวลล์ จะแถลงรายงานต่อทางคณะกรรมาธิการของวุฒิสภาในวันที่ 16 มิ.ย. และจะแถลงการณ์ต่อคณะกรรมาการของสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 17 มิ.ย.

· ทรัมป์ขู่เก็บภาษีอีย และจีน ตั้ง “นาวาโร” จัดการเรื่องนี้!

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ข่มขู่จะทำการปรับขึ้นภาษีรถยนต์ยุโรปหากยังไม่มีการลดหย่อนภาษีล็อบสเตอร์สของสหรัฐฯ พร้อมแต่ตั้ง นายปีเตอร์ นาวาโร ที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาวเป็นหัวหอกนำทัพเจรจา

นอกจากนี้ นายทรัมป์ ยังกล่าวคุกคามจะขึ้นภาษีจีน เว้นแต่ว่าจีนจะลดภาษีนำเข้าสินค้าล็อบสเตอร์สของสหรัฐฯ

· นายกฯอังกฤษเสนอความยินยอมภาษียุโรปบางส่วนสำหรับข้อตกลงการค้

สำนักข่าว Daily Mail รายงานว่า นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังฤษมีความตั้งใจที่จะยอมต่อการเก็บภาษีของทางอียูในสินค้าอังกฤษบางรายการ เพื่อให้เกิดข้อตกลงทางการค้าและสามารถปลดล็อกการเจรจากับทางอียูต่อได้

· ญี่ปุ่นปฏิเสธเข้าร่วมกับสหรัฐฯเกี่ยวกับกรณีจีนออกกฎหมายความมั่นคงฮ่องกงิ

สำนักข่าวเกียวโด เผยว่า ญี่ปุ่นปฏิเสธที่จะไม่เข้าร่วมกับสหรัฐฯ, อังกฤษ และประเทศอื่นๆเกี่ยวกับการกำหนดบทลงโทษการใช้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ของทางการจีน

· ฝรั่งเศสหนุนจีน “1 ประเทศ 2 ระบบ” ต่อเขตประเทศฮ่องกง

นายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส กล่าวถึง นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ว่าเขากำลังจับตาสถานการณ์ในฮ่องกงอย่างใกล้ชิด พร้อมกันนี้ นายมาครงเองก็ยังคงให้การสนับสนุนแนวคิด 1 ประเทศ 2ร ระบบ

· ยอดส่งออกจีนหดตัว และนำเข้าเลวร้ายที่สุดในรอบ 4 ปี

ยอดส่งออกจีนหดตัวลงในเดือนพ.ค. จากทั่วโลกที่มีการใช้มาตรการ Lockdown ยับยั้งไวรัสโคโรนาที่ส่งผลกระทบต่ออุปสงค์ทั่วโลก ขณะที่ยอดนำเข้าร่วงลงและสร้างแรงกดดันให้แก่กลุ่มผู้ผลิตทั่วโลก

ทั้งนี้ ยอดส่งออกจีนร่วงลง 3.3% ในเดือนพ.ค.เมื่อเทียบกับปีก่อนหลังจากที่ปรับขึ้น 3.5% ในเดือนเม.ย. ขณะที่ยอดนำเข้าดิ่งลงไป -16.7% เมื่อเทียบรายปี และแย่กว่าในเดือนก่อนหน้าที่อยู่ที่ -14.2% จึงถือว่าข้อมูลล่าสุดนั้นเป็นการปรับตัวลดลงมากที่สุดตั้งแต่ม.ค. ปี 2016

ผลทั้งหมดนี้ ส่งผลให้จีนมียอดเกินดุลเป็นประวัติการณ์ที่ 6.293 หมื่นล้านเหรียญในเดือนที่แล้ว ถือเป็นระดับการขยายตัวที่มากที่สุดนับตั้งแต่ที่สำนักข่าวรอยเตอร์สเก็บบันทึกข้อมูลมาในปี 1981

ขณะที่จีนมียอดเกินดุลการค้ากับสหรัฐฯขยายวงกว้างเป็น 2.789 หมื่นล้านเหรียญในเดือนพ.ค.

· ราคาน้ำมันปรับขึ้นกว่า 5% ท่ามกลางอัตราว่างงานลด, หวังการประชุมโอเปก

ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นหลังจากที่อัตราว่างงานเดือนพ.ค.ปรับตัวลดลงเกินคาด ประกอบกับตลาดรอคอยการตัดสินใจของที่ประชุม OPEC ที่จะหารือกันในเรื่องการขยายกำลังการปรับลดกำลังการผลิตครั้งประวัติการณ์

น้ำมันดิบ Brent ปรับขึ้น 2.31 เหรียญ หรือ +5.8% ที่ 42.30 เหรียญ/บาร์เรล และภาพรวมสัปดาห์ที่แล้วปรับขึ้นไป 19.2% ด้านน้ำมันดิบ WTI ปรับขึ้น 2.14 เหรียญ หรือ +5.7% ที่ 39.55 เหรียญ/บาร์เรล และมีภาพรวมรายสัปดาห์ที่ปรับขึ้นได้ 10.7%

ราคาน้ำมันดิบ Brent ปรับขึ้นมาแล้ว 17% นับตั้งแต่ 29 พ.ค. ที่ไปทำสูงสุดรอบ 3 เดือน หลังมีสัญญาณจะเห็นการปรับลดกำลังการผลิตเพิ่ม

อย่างไรก็ดี น้ำมันดิบทั้ง 2 ชนิดต่างก็ปรับตัวขึ้นได้ต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 6 โดยได้รับแรงหนุนจากโอกาสที่จะเห็นการปรับลดกำลังการผลิตเพิ่ม และสัญญาณอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นหลังจากที่หลายๆประเทศเริ่มมีการคลาย Lockdown

· โอเปก และรัสเซีย เห็นพ้องขยายเวลาการปรับลดการผลิตครั้งประวัติการณ์จนถึงสิ้นเดือนก.ค.

เมื่อวานนี้ผลประชุม OPEC+ เป็นที่สรุปแล้วว่าจะทำการขยายการปรับลดกำลังการผลิตครั้งประวัติการณ์ออกไปอีกหนึ่งเดือนจนถึงสิ้นเดือนก.ค. เพื่อช่วยหนุนราคาที่ปรับตัวลงไปเกือบ 10% จากอุปทานทั่วโลกที่เข้ากดดันตลาด

ทั้งนี้ เมื่อเดือนเม.ย. ทางที่ประชุมมีการเห็นพ้องกันในเรื่องการปรับลดกำลังการผลิตลง 9.7 ล้านบาร์เรล/วัน ในระหว่างเดือนพ.ค. - มิ.ย.

· กลุ่มผู้ประท้วงเดินขบวนอีกครั้ง เรียกร้องความยุติธรรมให้แก่การเสียชีวิตของ นายจอร์จ ฟลอยด์

รายงานจากรอยเตอร์ส ระบุว่า เมื่อวานนี้ สถานการณ์ความเชื่อมั่นไม่แน่นอนอีกครั้ง จากเหตุประท้วงรอบใหม่ในรัฐนิวยอร์กและอีกหลายรัฐในสหรัฐฯ ต่อกรณีการเสียชีวิตของนาย จอร์จ ฟลอยด์ ที่รัฐมินนีแอโพลิส เพื่อต่อต้านการใช้ความรุนแรงในการเข้าจับกุม

การดำเนินการดังกล่าวมีขึ้นเพื่อรำลึกถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ขณะที่ กลุ่มผู้ชุมนุมยังคงปักหลักประท้วง หลังมีเหตุปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่และผู้ชุมนุมอันถือเป็นเหตุการณ์ก่อความไม่สงบ รวมทั้งเป็นกรณีอาชญากร

· น้องสาวของนายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดแห่งเกาหลีเหนือ กล่าวว่าอาจทำการยกเลิกข้อตกลงทางทหารทวิภาคีได้หากเกาหลีใต้ยังคงมีการเข้าแทรกแซงให้การสนับสนุนกลุ่มผู้หลบหลีในพื้นที่แบ่งแยกประเทศ

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com