• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 23 เมษายน 2563

    23 เมษายน 2563 | Gold News

· ราคาทองคำย่อตัวลงในวันนี้ท่ามกลางแรงเทขายทำกำไร หลังจากปรับสูงขึ้นได้อย่างมากในคืนที่ผ่านมา แต่ยังสามารถยืนเหนือระดับ 1,700 เหรียญได้ท่ามกลางแรงหนุนจากกระแสคาดการณ์ว่าสหรัฐฯจะมีการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อบรรเทาผลกระทบจากไวรัสโคโรนาเพิ่มเติมอีก

โดยราคาทองคำย่อตัวลงประมาณ 0.2% แถว 1,710.78 เหรียญ หลังจากเมื่อคืนปรับขึ้นได้มากกว่า 1.5% ขณะที่ราคาสัญญาทองคำค่อนข้างทรงตัวแถว 1,738.90 เหรียญ

· นักวิเคราะห์จาก AxiCorp มองว่าตลาดคงต้องการทำกำไรในทองคำออกไปบางส่วน เนื่องจากราคาปรับขึ้นใกล้ด้านบนของกรอบการเคลื่อนไหวในช่วงที่ผ่านมาไม่นานนี้

และหากสหรัฐฯประกาศออกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมจริง ทองคำก็น่าจะได้รับแรงหนุนขึ้นอีก เนื่องจากการใช้นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจจะทำให้สหรัฐฯยิ่งมียอดขาดดุลพุ่งสูงขึ้น ประกอบกับการที่สหรัฐฯฯกำลังอยู่ในภาวะที่มีอัตราดอกเบี้ยในระดับต่ำ

· ค่าเงินดอลลาร์ค่อนข้างทรงตัวในแดนแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักอื่นๆ จึงเป็นปัจจัยที่จำกัดการเคลื่อนไหวของราคาทองคำ

ตลาดหุ้นเอเชียปรับสูงขึ้น ท่ามกลางการฟื้นตัวของราคาน้ำมันจากระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ และแนวโน้มที่สหรัฐฯจะมีการออกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มอีก

· สภาผู้แทนราษฏรสหรัฐฯถูกคาดหมายว่าจะลงมติผ่านร่างนโยบายเยียวยาเศรษฐกิจเป็นวงเงินเกือบ 5 แสนล้านเหรียญ หลังจากทางฝั่งวุฒิสภามีมติผ่านร่างนโยบายเดียวกันไปก่อนหน้านี้

นักวิเคราะห์กล่าวเสริมว่า ดูเหมือนตลาดทองคำจะให้ความสนใจไปยังผลกระทบที่จะตามมาจากการใช้นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ มากกว่าตลาดหุ้นที่ฟื้นตัวจากแนวโน้มจะออกนโยบายเสียอีก

· ทางด้านธนาคารกลางยุโรปหรืออีซีบีได้กล่าวเมื่อวานนี้ว่า จะอนุญาตให้ธนาคารพาณิชย์สามารถจำหน่ายตราสารหนี้ที่ถูกปรับลดความน่าเชื่อถือสู่ระดับขยะได้ เพื่อช่วยป้องกันไม่ให้เกิดภาวะความขัดสนของเครดิตภายในเศรษฐกิจยุโรป

· ตลาดจะจับตาการรายงานจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ของสหรัฐฯที่จะมีการรายงานภายในคืนนี้

· ทางด้านกองทุน SPDR เมื่อวานนี้เพิ่มการถือครองทองคำขึ้นอีก 0.9% สู่ระดับ 1,042.46 เหรียญ

· Gold Price Prediction – ราคาทองคำอาจเคลื่อนไหวสอดคล้องกับสินทรัพย์เสี่ยง

บทวิเคราะห์ทางเทคนิคจาก FX Empire คาดการณ์ว่าราคาทองคำมีแนวโน้มขึ้นทดสอบแนวต้านแถวระดับ 1,747 เหรียญ โดยได้รับแรงหนุนจากเส้นค่าเฉลี่ยราย 10 วันที่ระดับ 1,698 เหรียญ ขณะที่ภาพรวมระยะสั้นได้กลับมาเป็นขาขึ้นหลังจากมีการเคลื่อนไหวผันผวนตลอด 2-3 วันที่ผ่านมา ขณะที่เส้น Stochastic ก็ส่งสัญญาณ Crossover buy เช่กัน สำหรับภาพระยะกลาง ก่อนหน้านี้ก็มีความผันผวนและมีโอกาสที่จะกลับเข้าขาลง แต่ก็สามารถกลับมาเป็นขาขึ้นได้ ทางด้านเส้น MACD ยังไม่ส่งสัญญาณที่ชัดเจนใดๆ แต่ภาพรวมระยะกลางก็มีแนวโน้มที่จะปรับสูงขึ้นได้ค่อนข้างแข็งแกร่ง

· Gold Price Analysis: 3 ปัจจัยที่สนับสนุนทิศทางขาขึ้นของทองคำ

บทวิเคราะห์จาก FX Street ระบุว่าราคาทองคำสามารถปรับขึ้นเหนือระดับ 1,700 เหรียญ และภาพระยะสั้นได้กลับเข้าสู่ทิศทางขาขึ้นอีกครั้ง โดยที่มีปัจจัยทางเทคนิคสนับสนุนอยู่ 3 อย่างต่อไปนี้

อย่างแรกคือการที่ทิศทางระยะสั้นสามารถกลับเข้าสู่ขาขึ้นได้ หลังจากที่มีทิศทางไม่ชัดเจนมาเกือบทั้งสัปดาห์ อย่างที่สองคือการที่ราคาสามารถปรับขึ้นเหนือระดับสูงสุดทั้งในรายวันและรายสัปดาห์ของเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา หรือเรียกว่าเป็นการทำจุดสูงยกสูง (Higher High) และอย่างสุดท้ายคือการที่ราคาสามารถยืนเหนือเส้นค่าเฉลี่ย 3 เส้นหลัก ซึ่งก็คือราย 50, 100, และ 200 วันได้ทั้งหมด

ดังนั้นจึงคาดการณ์ว่าราคาทองคำจะปรับขึ้นต่อ โดยมีแนวต้านแรกที่ระดับ 1,706 เหรียญ และถัดไปที่ 1,726 เหรียญ หากยืนเหนือระดับนี้ได้ จะมีโอกาสขึ้นต่อไปยังระดับ 1,742 เหรียญ ที่เป็นจุดสูงสุดในรอบ 7 ปี

ขณะที่แนวรับมองไว้ที่ระดับ 1,680 เหรียญ ซึ่งเป็นแนวรับที่สามารถรองรับราคาได้ตั้งแต่เมื่อสัปดาห์ก่อน ส่วนแนวรับถัดไปจะอยู่ที่ระดับ 1,640 เหรียญ ที่เป็นแนวรับตั้งแต่ต้นเดือน เม.ย. และสุดท้ายที่ 1,620 เหรียญซึ่งเป็นเส้นค่าเฉลี่ยราย 200 วัน

· Saxo Bank คาดทองคำแตะ 1,800 เหรียญ ปลายปีนี้

Ole Hansen หัวหน้าฝ่ายสินค้าโภคภันฑ์จาก Saxo Bank มีมุมมองว่าราคาทองคำน่าจะปรับสูงขึ้นไปถึงบริเวณ 1,800 เหรียญได้ภายในช่วงสิ้นปีนี้

โดยทิศทางของราคาทองคำค่อนข้างสดใสทีเดียว เนื่องจากมีความเสี่ยงที่เงินเฟ้อจะปรับสูงขึ้นอย่างมากจากการใช้นโยบายอัดฉีดสภาพคล่องให้กับตลาดจากธนาคารกลางหลายๆแห่งนับตั้งแต่เมื่อเดือนก่อน

ดังนั้นจึงคาดการณ์ว่าราคาทองคำน่าจะปรับขึ้นแตะระดับ 1,800 เหรียญภายในสิ้นปี 2020 นี้ และยังมีแนวโน้มที่จะขึ้นทำระดับสูงสุดใหม่เป็นประวัติการณ์ได้อีกภายในปี 2021 และระยะยาวกว่านั้นเรายังมีโอกาสได้เห็นราคาทองคำที่ระดับ 4,000 เหรียญขึ้นไป

พร้อมระบุว่าผลลัพธ์ทางเศรษฐกิจที่เกิดจากไวรัสโคโรนาจะเป็นอะไรที่มนุษย์สามารถสัมผัสได้จนถึงรุ่นลูกรุ่นหลาน หรืออาจยาวนานไปยิ่งกว่านั้นอีก

· ด้านราคาพลาเดียมปรับสูงขึ้น 0.6% แถว 1,949.18 เหรียญ

ราคาแพลทินัมปรับขึ้น 0.4% แถว 760.35 เหรียญ และราคาซิลเวอร์ปรับขึ้น 0.6% แถว 15.24 เหรียญ  


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com