• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 20 เมษายน 2563

    20 เมษายน 2563 | Gold News

· ราคาทองคำปรับตัวลดลงทำระดับต่ำสุดในรอบกว่า 1 สัปดาห์ ท่ามกลางแรงกดดันจากค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าจากความไม่มั่นใจเกี่ยวกับแผนกลับมาเปิดเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ท่ามกลางวิกฤติไวรัสโคโรนาที่ยังมีสัญญาณของการชะลอตัวที่ชัดเจน

โดยราคาทองคำปรับลง 0.7% แถว 1,672.62 เหรียญ หลังทำระดับต่ำสุดตั้งแต่ 9 เม.ย. เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาปิด -2% จากความหวังว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯอาจกลับมาเปิดเร็วกว่าที่ตลาดคาด

ด้านราคาสัญญาทองคำปรับลง 0.4% แถว 1,692.60 เหรียญ

· นักวิเคราะห์จาก CMC Markets ระบุว่าสถานการณ์ในปัจจุบันน่าจะเป็นปัจจัยสนับสนุนราคาทองคำ แต่ ณ ตอนนี้ไม่ได้เป็นเช่นนั้น ซึ่งน่าจะเป็นเพราะค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งค่า แม้จะไม่ได้แข็งค่ามากนักก็ตาม แต่ก็ถือว่าแข็งค่าขึ้น

· ค่าเงินดอลลาร์ที่ตลาดมองว่าเป็น Safe-haven เช่นกัน ปรับแข็งค่าขึ้น 0.3% ท่ามกลางตลาดที่คาดการณ์ว่าสถานการณ์ไวรัสจะเลวร้ายลง ขณะที่รัฐบาลหลายประเทศเริ่มมีการเคลื่อนไหวเกี่ยวกับการกลับมาเปิดเศรษฐกิจหรือผ่อนคลายมาตรการ Shutdown ลง แต่ก็เป็นไปอย่างระมัดระวัง

· มีรายงานว่าบรรดาผู้ว่ารัฐต่างๆในสหรัฐฯที่เผชิญการระบาดที่สุด เริ่มมีความขัดแย้งกันกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่อ้างว่ามีผลตรวจมากพอและน่าจะสามารถกลับมาเปิดเศรษฐกิจได้ในเร็วๆนี้ แม้ว่าเกิดการประท้วงเกี่ยวกับการขอให้พิจารณาขยายระยะเวลาของคำสั่งให้ประชาชนอยู่บ้านก็ตาม

· ตลาดหุ้นเอเชียมีการเคลื่อนไหวที่ค่อนข้างระมัดระวังในวันแรกของสัปดาห์ เนื่องจากจะมีรายงานผลประกอบการและตัวเลขเศรษฐกิจออกมาภายในช่วงสัปดาห์นี้ ซึ่งตัวเลขที่จะถูกรายงานออกมา ถูกคาดว่าจะได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสด้วยกันทั้งสิ้น

· นักวิเคราะห์จาก Daily FX ระบุว่าตลาดแบ่งแยกออกไปเป็น 2 ฝั่ง ระหว่างสภาพคล่องกับสินทรัพย์เสี่ยง โดยสินทรัพย์ถูกมองว่าเป็นสภาพคล่องได้แก่ ค่าเงินดอลลาร์ เงินเยน และพันธบัตรสหรัฐฯ ขณะที่สินทรัพย์อื่นๆเกือบทั้งหมด รวมถึงทองคำ ถูกมองว่าเป็นสินทรัพย์เสี่ยงในภาวะเช่นนี้

ดังนั้น หากตลาดมีมุมมองว่าภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจอาจมีความรุนแรง หรือเศรษฐกิจอาจได้รับผลกระทบมากกว่าที่คาด อาจทำให้เกิดแรงเทขายเข้ามาในสินทรัพย์เสี่ยงเพื่อเปลี่ยนเป็นสินทรัพย์ที่มีสภาพคล่องสูงแทน ซึ่งทองคำก็เป็นหนึ่งในสินทรัพย์ที่มีแนวโน้มถูกเทขาย

· สถานการณ์ไวรัสโคโรนาในปัจจุบัน มีผู้ติดเชื้อทั่วโลกรวมกันมากกว่า 2.38 ล้านราย และเสียชีวิตรวมกันมากกว่า 164,918 ราย

· ราคาพลาเดียมปรับขึ้น 2.1% แถว 2,201.76 เหรียญ ส่วนราคาแพลทินัมปรับขึ้น 0.1% แถว 775.89 เหรียญ และราคาซิลเวอร์ลดลง 0.2% แถว 15.10 เหรียญ

· Gold Price Analysis: ทองรีบาวน์แถว 1,670 เหรียญ แต่ภาพรวมระยะสั้นยังดูเป็นขาลง

บทวิเคราะห์จาก FX Street ระบุว่าราคาทองคำในช่วงสายวันนี้เคลื่อนไหวแถวระดับ 1,678 เหรียญ หลังลงไปทำระดับต่ำสุดวันนี้ที่ 1,670 เหรียญ

โดยภาพรวมระยะสั้นราคาทองคำยังดูเป็นแนวโน้มขาลง แม้ราคาจะสามารถรีบาวน์ขึ้นจากแนวรับสำคัญได้ โดยยังคงมีเทรนขาลงในกราฟราย 1 ช.ม. อยู่ ขณะที่กราฟรายวันมีการเคลื่อนไหวในลักษณะ Bearish doji reversal pattern ซึ่งเป็นสัญญาณว่าทิศทางขาขึ้นเริ่มอ่อนแรง

ดังนั้น มีแนวโน้มค่อนข้างสูงที่ราคาทองคำวันนี้จะเคลื่อนไหวไปในทิศทางขาลง และมีความเสี่ยงที่จะย่อลงไปถึงระดับ 1,650 เหรียญในระยะสั้น แต่ในภาพระยะยาวยังคงเป็นทิศทางขาขึ้น และมีโอกาสที่ราคาจะสามารถรีบาวน์ขึ้นมาได้หากย่อลงไประดับหนึ่ง

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com