• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 25 มีนาคม 2563

    25 มีนาคม 2563 | Gold News
  



· สัญญาส่งมอบทองคำปรับตัวขึ้นไปกว่า 5% จากที่ปรับตัวขึ้นกว่า 4% ในวันก่อนหน้าหลังเฟดอัดฉีดมาตารการชุดใหญ่เพื่อช่วยเหลือเศรษฐกิจจากการระบาดของไวรัสโคโรนา และชะลอการไหลออกอย่างรวดเร็วของเงินสด


· ราคาทองคำตลาดโลกปิด +4.7% ที่ 1,626.45 เหรียญ หลังปิดพุ่งกว่า 3.7% ในวันจันทร์ที่ผ่านมา และทำให้ล่าสุดวานนี้เป็นการปรับตัวรายวันที่มากที่สุดตั้งแต่ มิ.ย. ปี 2016 ทางด้าน สัญญาทองคำปรับขึ้นไปกว่า 5.3% ที่ 1,650.7 เหรียญ

· กองทุน SPDR เมื่อวานนี้ทำการเข้าซื้อ 11.99 ตัน ปัจจุบันถือครองที่ระดับ 935.98 ตัน


· นักวิเคราะห์อาวุโสจาก OANDA กล่าวว่า ราคาทองคำทะยานขึ้นขานรับเฟดประกาศใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ในขณะที่มาตรการกระตุ้นเศรษญกิจโดยทีมบริหารของนายทรัมป์ ยังไม่สามารถฝ่ามติวุฒิสภาสหรัฐฯไปได้ แต่รัฐมนตรีกระทรวงการคลังและผู้นำพรรคเดโมแครตค่อนข้างมั่นใจว่าจะบรรลุข้อตกลงร่วมกันได้ในเร็วๆนี้


· นักวิเคราะห์มองว่า ตลาดค่อนข้างมั่นใจและเทรดเดอร์ตอบรับต่อแนวทางการกระตุ้นเศรษฐกิจที่อาจช่วยให้ตลาดสงบขึ่น และหากความผันผวนในตลาดลดลงหรือตลาดมีเสถียรภาพมากขึ่น ทองคำก็จะกลับมาเป็นสินทรัพย์ปลอดภัยได้ตามปกติ


· นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ระบุว่า กำลังพิจารณาการกลับมาเปิดทำการของกิจกรรมทางเศรษฐกิจสหรัฐฯ หลังครบกำหนด Shutdown เป็นเวลา 15 วัน แม้ว่าไวรัสจะระบาดอย่างรวดเร็วอยู่ในเวลานี้


· ธนาคารกลางออสเตรเลียทำการซื้อพันธบัตรรัฐบาลเพิ่ม 2.35 พันล้านเหรียญ ขณะที่ธนาคารกลางเยอรมนีอนุมติแพ็คเกจมูลค่า 8.08 แสนล้านเหรียญ


· หัวหน้านักกลยุทธ์การตลาดจาก AxiCrop คาดว่า ทองคำยังมีแรงหนุนอีก 1 ประเด็น จากการที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ที่เป็นผู้ผลิตทองคำรายใหญ่ระดับโลกอีกหนึ่งแห่งประกาศปิดโรงงานการผลิตจากการระบาดของไวรัสเวลานี้ จึงน่าจะช่วยชะลออุปทานทองคำได้


· รานงานล่าสุดจากรอยเตอร์ส ชี้ว่า ยอดขายทองในสวิสเซอร์แลนด์ปรับตัวสูงขึ้น นำโดยบรรดาดีลเลอร์ทองคำที่เร่งเก็บทอง จึงหนุนอุปสงค์ทองให้สูงขึ้น จากความกังวลเรื่องการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง จากความผันผวนของไวรัสโคโรนาที่กำลังระบาดในเวลานี้


ผู้ขายทองบางเจ้าเผยถึงยอดขายทองที่เพิ่มขึ้นประมาณ 10 เท่าอัน ได้แก่ ยอดขายทองแท่ง, เหรียญทอง และทองเก่า ขณะที่ธนาคารกลางเองก้มีความต้องการทองเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง รวมทั้งซิลเวอร์ด้วย


อย่างไรก็ดี ทองคำปรับตัวขึ้นตั้งแต่ 19 มี.ค. หรือเกือบ 10% ในสัปดาห์นี้


· รายงานจาก Bloomberg เผยว่า ประธานาธิบดีแอฟริกาใต้ประกาศปิดเหมืองโลหะมีค่า 21 วัน อันเนื่องจากการระบาดของไวรัสโคโรนา และจะส่งผลให้สินค้าอย่างทองคำ, แพลทินัม และพลาเดียม ได้รับผลกระทบตามกันมา


ขณะที่บริษัทเหมืองที่ใหญ่ที่สุดของแอฟริกาใต้ เผยว่า การสั่งปิดเหมืองจะส่งผลกระทบต่อผลผลิตทองคำ ณ ปัจจุบันที่อยู่ที่ระดับ 1.4 ล้านออนซ์ รวมทั้งกระทบต่อรายได้ของบริษัทในปีนี้ และจะส่งผลต่อสภาพคล่องในสัญญาส่งมอบทองคำได้ ไม่เพียงแค่นั้นการมีส่วนแบ่งในตลาดแพลทินัมกว่า 75% และพลาเดียม 38% ก็จะส่งผลต่อสัญญาซื้อขายในกลุ่มนี้ให้ได้รับผลกระทบด้วย


· ราคาพลาเดียมปิด +6.2% ที่ 1,825.79 เหรียญ ด้านซิลเวอร์ปิด +3.2% ที่ 13.67 เหรียญ และแพลทินัมปิด +2.3% ที่ 657.41 เหรียญ

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com