• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 18 มีนาคม 2563

    18 มีนาคม 2563 | Economic News

สถานการณ์ไวรัสโคโรนาล่าสุด:

-จำนวนผู้ติดเชื้อทั่วโลกล่าสุดอยู่ที่ 199,264 ราย

-จำนวนผู้เสียชีวิตทั่วโลกล่าสุดอยู่ที่ 7,994 ราย

-จำนวนประเทศติดเชื้อทั่วโลกล่าสุดอยู่ที่ 167 ประเทศ

-จำนวนผู้ติดเชื้อในสหรัฐฯ ล่าสุดอยู่ที่ 6,524 ราย และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 116 ราย

-จำนวนผู้ติดเชื้อในไทย ล่าสุดอยู่ที่ 212 ราย และมีผู้เสียชีวิต 1 ราย

-จำนวนผู้ติดเชื้อในอิตาลี ล่าสุดอยู่ที่ 31,506 ราย และมีผู้เสียชีวิต 2,503 ราย

-จำนวนผู้ติดเชื้อในอิหร่าน ล่าสุดอยู่ที่ 16,169 ราย และเสียชีวิต 988 ราย


· ค่าเงินเยนที่เป็น Safe-haven แข็งค่าขึ้นอย่างมาก ขณะที่ค่าเงินดอลลาร์ยังทรงตัวในแดนบวกที่แข็งค่าขึ้นมาเมื่อคืนเมื่อเทียบกับสกุลเงินส่วนใหญ่ ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับไวรัสโคโรนาและความคาดหวังว่าบรรดาธนาคารกลางจะมีการออกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมอีก

โดยค่าเงินเยนแข็งค่า 0.8% แถว 106.80 เยน/ดอลลาร์ ท่ามกลางแรงเข้าซื้อเพื่อป้องกันความเสี่ยงจากตลาดหุ้นทั่วโกลที่ยังคงปรับลดลงอย่างต่อเนื่อง

ด้านค่าเงินปอนด์แข็งค่าได้เพียงเล็กน้อยประมาณ 0.4% แถว 1.2094 ดอลลาร์/ปอนด์ ขณะที่ค่าเงินยูโรทรงตัวแถว 1.1007 ดอลลาร์/ยูโร

ขณะที่ฝั่งค่าเงินของประเทศผู้ส่งออกต่างอ่อนค่าลงในวันนี้

โดยค่าเงินดอลลาร์ออสเครเลียอ่อนค่าลงมาต่ำกว่า 0.60 ดอลลาร์ เป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี 2003 ภาพรวมรายปีค่าเงินได้อ่อนค่าลงมาแล้วเกือบ 15% ล่าสุดเคลื่อนไหวแถว 0.5930 ดอลลาร์ ขณะที่ค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์เคลื่อนไหวแถว 0.5942 ดอลลาร์

· เมื่อคืนที่ผ่านมา ประเทศสมาชืกในสหภาพยุโรปร่วมกันตกลงที่จะปิดชายแดนกีดกันการเดินทางจากต่างประเทศเป็นเวลา 30 วัน เพื่อชะลอการระบาดของไวรัสโคโรนาในภูมิภาค

โดยนางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ประกาศแผนดังกล่าวในการแถลงข่าวเมื่อคืน โดยระบุว่าชาวยุโรปยังสามารถเดินทางภายใน 27 ประเทศสมาชิกได้ แต่ต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขทีกำหนดไว้

ขณะที่ประธานคณะกรรมการอียูระบุว่าอังกฤษไม่ได้เข้าร่วมมาตรการปิดชายแดน แม้ทางอียูจะมีการเชิญชวนให้อังกฤษมาร่วมด้วยแล้วก็ตาม

· นายโจ ไบเดน อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ มีแนวโน้มที่จะชนะการเลือกตั้งตัวแทนพรรคเดโมแครตภายในรัฐแอริโซนา จึงจะยิ่งส่งผลให้นายไบเดนทำคะแนนนำคู่แข่งคนสำคัญอย่างนายเบอร์นีย์ แซนเดอร์ส และมีโอกาสเข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯในเดือน พ.ย. สูงยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ทาง NBC ยังคาดการณ์ว่านายไบเดนจะสามารถชนะการเลือกตั้งในรัฐฟลอริด้าและอิลลินอยส์ได้อีกเช่นกัน

· นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียประกาศ "ภาวะฉุกเฉินด้านความปลอดภัยทางชีวภาพสำหรับมนุษย์" พร้อมประกาศห้ามประชาชนเดินทางไปต่างประเทศจากการระบาดของไวรัสโคโรนาทั่วโลก และยังกล่าวเตือนว่าการระบาดดังกล่าวอาจอยู่นานอีก 6 เดือนเป็นอย่างน้อย

นอกจากนี้ รัฐบาลออสเตรเลียยังใช้อำนาจสั่งปิดเมืองหรือประเทศ รวมทั้งการเคอร์ฟิวส์ และมีคำสั่งห้ามให้ประชาชนกักตัวเองในพื้นที่โดยห้ามออกนอกพื้นที่โดยไม่มีเหตุอันจำเป็นเพื่อสกัดการระบาดของไวรัสโคโรนาในเวลานี้

อย่างไรก็ดี ยังมีการอัพเกรดคำแนะนำเข้าสู่ "ระดับ 4 คือห้ามเดินทาง" ไปยังประเทศอื่นๆทั่วโลก

· นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ประกาศแผนที่จะมอบเช็กเงินสดให้กับชาวอเมริกันคนละ 1,000 เหรียญ เพื่อช่วยบรรเทาผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโคโรนา พร้อมส่งสัญญาณว่าอาจปรับระบบของโรงพยาบาลในสหรัฐฯมาเป็นแบบที่ใช้ใน “โรงพยาบาลทหาร” เพื่อช่วยควบคุมการระบาดของไวรั

โดยนายทรัมป์กล่าวถ้อยแถลงร่วมกับนายสตีเว่น มนูชิน รัฐมนตรีการคลังสหรัฐฯ โดยนายมนูชินเปิดเผยว่ากำลังเจรจากับบรรดาผู้นำสภาคองเกรสเพื่อพิจารณาแผนมอบเงินช่วยเหลือประชาชน ขณะที่นายทรัมป์ระบุว่า พวกเขาควรได้รับเงินคนละ 1,000 เหรียญ

· ประธานาธิบดีบราซิลเผย รัฐบาลกำลังพิจารณาประกาศภาวะฉุกเฉินทางด้านสุขภาพ เพื่อผ่อนคลายข้อจำกัดด้านงบประมาณ และมุ่งเน้นงบประมาณไปใช้กับมาตรการรับมือการระบาดของไวรัสโคโรนา พร้อมระบุว่าการตรวจหาเชื้อไวรัสรอบที่สองของเขา ผลออกมาไม่พบการติดเชื้อ

· เกาหลีใต้รายงานยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ออกมาที่ 93 ราย ซึ่งยังเป็นยอดรายวันที่ลดน้อยลงต่อเนื่อง แต่ความกังวลว่าจะเกิดการระบาดในระดับเล็กๆยังคงมีอยู่ สำหรับยอดรวมผู้ติดเชื้อในประเทศเพิ่มขึ้นเป็น 8,413 ราย และเสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีก 3 ราย รวมเป็น 84 ราย

· ผลการศึกษาใหม่จากสถาบันภูมิแพ้และโรคติดต่อ (NIAID) ที่เป็นส่วนหนึ่งของสถาบันสุขภาพแห่งสหรัฐฯ พบว่าเชื้อไวรัส COVID-19 สามารถคงอยู่ในอากาศได้เป็นเวลาหลายชั่วโมง และหากไปเกาะอยู่บนพื้นผิวใดพื้นผิวหนึ่งก็จะสามารถคงอยู่ได้นานหลายวัน

ผลศึกษาดังกล่าวมาจากการทดลองนำตัวอย่างไวรัสจากผู้ติดเชื้อ และนำไปสัมผัสพื้นผิวของอุปกรณ์ที่พบได้ทั่วไปตามครัวเรือนและในโรงพยาบาล เพื่อลอกเลียนแบบการกระจายเชื้อไวรัสผ่านการไอ จาม หรือสัมผันพื้นผิวของวัตถุโดยผู้ติดเชื้อ

ทั้งนี้ สำหรับวัตถุประเภทพลาสติกและสแตนเลสสตีล ไวรัสสามารถคงอยู่ได้นานถึง 3 วัน ส่วนบนวัตถุประเภทกล่องกระดาษ ไวรัสสามารถคงอยู่ได้ไม่เกิน 24 ช.ม. และเพียง 4 ช.ม. สำหรับทองแดง

เมื่อศึกษาจากการใช้ทฤษฎีครึ่งชีวิต (Half-life) นักวิจัยประเมินว่าไวรัสจะเริ่มสูญเสียศักยภาพไปมากกว่าครึ่งหนึ่งเมื่ออยู่บนอากาศนานกว่า 66 นาทีขึ้นไป นั่นหมายความว่าภายในเวลา 1 ช.ม. กับอีก 6 นาที เชื้อไวรัสมากกว่า 3 ใน 4 จะสูญเสียศักยภาพไป แต่ก็ยังมีอีก 25% ที่ยังสามารถแพร่เชื้อได้ และจะเหลือเชื้อไวรัสอีก 12.5% เมื่อเวลาผ่านไป 3 ช.ม.

· รายงานจาก CNBC พบว่าในบรรดาธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโคโรนา ธุรกิจในกลุ่มการพยาบาลและการท่องเที่ยว (89%) ดูจะได้รับผลกระทบหนักที่สุด รองลงมาคือสื่อและความบันเทิง (80%) ในขณะที่ภาคการเกษตร โรงงานผลิต เหมืองแร่ และสาธารณูปโภค ต่างมีรายงานผลประกอบการที่สูงขึ้น

อย่างไรก็ตาม บรรดาผู้ประกอบการส่วนใหญ่ (95%) ต่างมีนโยบายเพื่อรับมือกับการระบาดของไวรัสแล้ว โดยมาตรการที่นิยมใช้อันดับแรกๆ คือการสื่อสารกับพนักงานในสังกัดอย่างต่อเนื่อง (68%) รองลงมาคือการออกมาตรการดูแลสุขภาพและความปลอดภัยใหม่ (67%) ยกเลิกกิจกรรมสำคัญ (64%) และระงับการเดินทางเพื่อธุรกิจ (53%)

· ราคาน้ำมันปรับลดลงต่อกันเป็นวันที่ 3 ขณะที่ภาพรวมรายสัปดาห์ปรับลงไปแล้วประมาณ 17% โดยยังคงถูกกดดันจากปริมาณอุปสงค์ที่อ่อนแอ เนื่องจากการปิดประเทศและระงับการเดินทางที่เกิดจากผลกระทบของไวรัสโคโรนา

โดยราคาน้ำมันดิบ Brent ปรับลดลงอีก 43 เซ็นต์ หรือ 1.5% แถว 28.30 เหรียญ/บาร์เรล ทำระดับระดับต่ำสุดวันนี้ที่ 28.26 เหรียญ/บาร์เรล ส่วนเมื่อวานนี้ปรับลดลง 4.3%

ขณะที่ราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับลดลงอีก 47 เซ็นต์ หรือ 1.7% แถว 26.48 เหรียญ/บาร์เรล ทำระดับระดับต่ำสุดวันนี้ที่ 26.20 เหรียญ/บาร์เรล ส่วนเมื่อวานนี้ปรับลดลง 6%


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com