• ไวรัสโคโรนา ได้“ผ่านช่วงที่เลวร้ายที่สุด”ไปแล้ว

    11 มีนาคม 2563 | Economic News


ท่ามกลางมาตรการควบคุมการระบาดของไวรัสโคโรนาจากรัฐบาลทั่วโลก หัวหน้าฝ่ายการลงทุนประจำสถาบันUBS Global Wealth Management มองว่าสถานการณ์การระบาดในประเทศจีนได้ “ผ่านพ้นช่วงที่เลวร้ายที่สุด” ไปแล้ว

ซึ่งเริ่มมีสัญญาณว่าภาคอุตสาหกรรมของประเทศจีนกำลังกลับเข้าสู่ภาวะปกติ และจีนก็อาจเป็นประเทศแรกในโลกที่สามารถกลับมาดำเนินธุรกิจได้อย่างเต็มที่อีกครั้ง

ถ้อยแถลงของ UBS เกิดขึ้นหลังการเดินทางเยือนเมืองอู่ฮั่นอย่างเป็นทางการของนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน เมื่อวานนี้ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกตั้งแต่ที่เกิดการระบาดของไวรัสขึ้น

หัวหน้าฝ่ายเศรษฐศาสตร์จากสถาบัน ING มองว่าการเคลื่อนไหวดังกล่าว เป็นการเคลื่อนไหวเชิงสัญลักษณ์ที่จีนต้องการประกาศให้โลกรับรู้ว่าพวกเขากำลังฟื้นตัวจากการระบาดของไวรัส

อย่างไรก็ตาม ING ได้แสดงความกังวลว่ามีความเป็นไปได้ที่จีนอาจเผชิญผู้ติดเชื้อไวรัสที่มาจากต่างประเทศมากขึ้นแทน และก็มีความเป็นไปได้ที่การกลับมาทำงานของแรงงานในประเทศอาจนำมาซึ่งการระบาดระลอกใหม่ ทาง ING จึงไม่ได้มีมุมมองไปในเชิงบวกอย่างเต็มที่

ขณะที่ทาง UBS ได้โต้แย้งว่าจีนสามารถควบคุมการระบาดที่มาจากภายนอกประเทศได้ง่ายยิ่งกว่าการระบาดที่เกิดจากภายในเสียอีก โดยจีนสามารถควบคุมผู้ที่เดินทางเข้ามาในประเทศได้ผ่านการตรวจสุขภาพและการสอบประวัติเดินทางทั้งในสนามบินหรือท่าเรือ

ในทางกลับกัน การระบาดที่เกิดขึ้นจากภายในประเทศเป็นเรื่องยากที่จะควบคุม เนื่องจากมีโอกาสที่ผู้ติดเชื้ออาจไม่เข้ารับการตรวจคัดกรอง จึงมีความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดการระบาดในระดับชุมชนได้ง่ายยิ่งกว่า


ที่มา: CNBC

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com