• ตลาดคาดเฟดลดดอกเบี้ยอีก แม้จะลดดอกเบี้ยนอกรอบเมื่อคืน

    4 มีนาคม 2563 | Economic News


การประกาศลดดอกเบี้ยนอกรอบของเฟดที่เกิดขึ้นเหนือความคาดหมายของหลายๆฝ่ายเมื่อคืน น่าจะเป็นเพียงแค่ขั้นตอนแรกของการผ่อนคลายนโยบายอีกหลายขั้นที่จะตามมาภายหลังเท่านั้น

ภายหลังจากที่เฟดประกาศลดดอกเบี้ยลง 0.5% เมื่อคืน ตลาดก็เริ่มที่จะคาดการณ์ถึงการปรับลดดอกเบี้ยครั้งต่อไปแทบจะในทันที โดยส่วนใหญ่มองว่าเฟดจะปรับลดดอกเบี้ยอีกในการประชุมอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า รวมไปถึงการประชุมในเดือน เม.ย.

ความจริงแล้ว การตอบรับของตลาดที่เกิดขึ้นหลังการลดดอกเบี้ยเมื่อคืน อาจเป็นสัญญาณที่บ่งชี้ว่าเฟดต้องดำเนินการมากกว่านี้ เพื่อบรรเทาความกังวลของตลาดที่มีต่อระบาดของไวรัสโคโรนา

นายบิล อิงริช อดีตผู้นำทีมกำหนดนโยบายการเงินของเฟด ปัจจุบันเป็นศาสตราจารย์ด้านการเงินประจำสถาบัน Yale School of Management มองว่าตลาดจะจับตาว่าเฟดจะมีการดำเนินการในอนาคตอันใกล้นี้อย่างไร เนื่องจากเมื่อพิจารณาจากสภาวะเศรษฐกิจแล้ว ตลาดมองว่าเฟดควรดำเนินการมากกว่านี้ ซึ่งการสื่อสารระหว่างเฟดและตลาดช่วงสัปดาห์ถัดๆไป น่าจะเป็นเรื่องยากสำหรับเฟดแล้

โดยตลาดน่าจะเรียกร้องให้เฟดดำเนินการมากกว่านี้แน่นอน แม้สัญญาณเกี่ยวกับผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นจากไวรัสโคโรนาจะยังไม่ปรากฏในข้อมูลทางเศรษฐกิจก็ตาม


ตลาดผิดหวังถ้อยแถลงโพเวลล์

ถ้อยแถลงของนายเจอโรม โพเวลล์ ประธานเฟด เมื่อคืนนี้ ได้พยายามกล่าวบรรเทาความกังวลของตลาดหลังการปรับลดดอกเบี้ย โดยระบุว่าเฟด “พร้อมที่จะดำเนินการและใช้เครื่องมืออย่างเหมาะสม ขึ้นอยู่กับทิศทางของสถาณการณ์”

อย่างไรก็ตาม ตลาดก็ไม่ได้คลายความกังวล ส่งผลให้เกิดการเทขายอย่างหนักเข้ามาในตลาดหุ้น

ความผิดหวังของตลาดส่วนหนึ่งน่าจะมาจากการที่นายโพเวลล์ไม่ได้มองว่ามีความจำเป็นที่เฟดจะต้องขยายพอร์ตงบดุลของเฟดผ่านการเข้าซื้อสินทรัพย์ตามสถานการณ์ในปัจจุบันแต่อย่างใด

ผู้อำนวยการสถาบัน Cato Institute’s Center for Monetary and Financial Alternatives มีความเห็นว่าเฟดควรจะกล่าวประมาณว่า “จะทำทุกวิถีทาง” เพราะว่าสิ่งที่ตลาดสนใจมากที่สุด ณ ตอนนี้ คือที่สิ่งเฟดจะทำในอนาคต ไม่ใช่สิ่งเฟดทำ ณ ขณะนั้น



ลดดอกเบี้ยในเดือน มี.ค. และ เม.ย.

การปรับลดดอกเบี้ยเมื่อคืน เฟดประกาศลดลงเพียง 0.5% หมายความว่ายังเหลือการลดดอกเบี้ยได้ถึง 1% ตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้ ซึ่งเฟดก็ไม่น่าจะปล่อยให้ตลาดรอนานสำหรับการปรับลดดอกเบี้ยครั้งต่อไปเท่าไหร่นัก

ทาง Citigroup และ Bank of America Global Research ต่างคาดการณ์ว่าเฟดจะปรับลดดอกเบี้ยลงอีกอย่างน้อย 0.25% ภายในการประชุมเดือน มี.ค. นี้ โดยทาง BofA มองว่าเฟดจะมีประกาศลดดอกเบี้ยอีกในเดือน เม.ย. ด้วยอัตราเท่ากัน ขณะที่ทาง Citi มองว่าเฟดอาจปรับลดมากถึง 0.5% ในเดือน มี.ค. หรือ 0.25% ในแต่ละเดือน

นักเศรษฐศาสตร์จาก Citigroup มองว่าการปรับลดดอกเบี้ยครั้งต่อไปของเฟดน่าจะเป็นประเด็นที่ตลาดพูดถึงกันอย่างหนาแน่นในช่วงสัปดาห์ต่อๆไป ขณะที่ทางเฟดเอง คณะกรรมการบางส่วนอาจต้องการให้รอดูว่าการปรับลดดอกเบี้ยลง 0.5% จะส่งผลกระทบอย่างไรเสียก่อน แต่ข้อมูลทางเศรษฐกิจที่น่าจะอ่อนแอ หรือสภาวะของตลาดที่มีความตึงตัวมากขึ้น อาจเป็นปัจจัยที่กดดันให้คณะกรรมการส่วนใหญ่พิจารณาลดดอกเบี้ยต่อ


ที่มา: CNBC


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com