• ธนาคารกลางทั่วโลกส่งสัญญาณผ่อนคลายนโยบาย ท่ามกลางปัญหาไวรัส

    3 มีนาคม 2563 | Economic News



ธนาคารกลางยุโรป หรืออีซีบี เป็นธนาคารกลางแห่งล่าสุดที่ออกมาบอกใบ้ถึงความเป็นไปได้ที่จะพิจารณาออกนโยบายทางการเงินเพื่อรองรับผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการระบาดของไวรัสโคโรนา

สัญญาณดังกล่าวเป็นปัจจัยที่หนุนให้ตลาดหุ้นสามารถฟื้นตัวขึ้นมาได้ในช่วงต้นสัปดาห์นี้ หลังจากที่ตลาดหุ้นปิดตลาดสัปดาห์ก่อนร่วงลงอย่างหนักที่สุดนับตั้งแต่สมัยวิกฤติทางการเงิ

โดยต่อไปนี้จะเป็นรายละเอียดเกี่ยวกับสัญญาณที่ทางธนาคารกลางออกมาบอกใบ้ รวมถึงอัตราดอกเบี้ยที่แต่ละธนาคารใช้อยู่ในปัจจุบัน


ยุโรป (อีซีบี)

เมื่อวานนี้ รองประธานอีซีบีออกมากล่าวว่าทางอีซีบีจะ “ใช้วิจารณญาณ” และ “จับตาดูข้อมูลต่างๆ” อย่างใกล้ชิด พร้อมเตือนถึงผลกระทบของไวรัสที่อาจเกิดขึ้นกับภาคการส่งออกของยุโรปและภาวะชะลอตัวของห่วงโซ่อุปทาน

ซึ่งทางคณะกรรมการของอีซีบีพร้อมที่จะทำการปรับเปลี่ยนนโยบายให้มีความเหมาะสมในทันที เพื่อผลักดันให้อัตราเงินเฟ้อสามารถเติบโตได้ตามเป้า

ปัจจุบัน อัตราดอกเบี้ยของอีซีบีอยู่ที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ -0.5% รวมถึงมีการใช้นโยบาย QE ด้วยการเข้าซื้อทรัพย์สินเป็นมูลค่า 2 หมื่นล้านยูโร (2.225 หมื่นล้านเหรียญ) ในแต่ละเดือน


สหรัฐฯ (เฟด)

นายเจอโรม โพเวลล์ ประธานเฟด ได้ออกมากล่าวถ้อยแถลงเมื่อคืนวันศุกร์สัปดาห์ก่อน โดยยืนยันว่าปัจจัยพื้นฐานของเศรษฐกิจสหรัฐฯยังคงแข็งแกร่ง แต่การระบาดของไวรัสโคโรนาถือว่าเป็นปัจจัยเสี่ยงที่พัฒนาอย่างต่อเนื่อง

ดังนั้น เฟดจึงพร้อมที่จะใช้เครื่องมือต่างๆเพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจอย่างเหมาะสม

ตลาดมีกระแสคาดการณ์ว่าเฟดจะปรับลดดอกเบี้ยลง 0.5% ในการประชุมเดือน มี.ค. นี้ และจะปรับลดดอกเบี้ยลงอีก 1% ภายในสิ้นปี 2020

ปัจจุบันอัตราดอกเบี้ยของเฟดอยู่ที่ระดับ 1.5 - 1.75% หลังจากเฟดได้ปรับลดดอกเบี้ยลงมาถึง 3 ครั้งเมื่อปีก่อน


ญี่ปุ่น (บีโอเจ)

นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ประธานบีโอเจ เมื่อวานนี้เขาได้กล่าวถึงความไม่แน่นอนของกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางการระบาดของไวรัสโคโรนา

ซึ่งทางบีโอเจกำลังจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และพร้อมที่จะสนับสนุนด้วยนโยบายการเงินที่เหมาะสมเพื่อสร้างความมั่นคงให้กับเศรษฐกิจทั้งการดำเนินการทางตลาดและการเข้าซื้อสินทรัพย์

ปัจจุบันอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นของบีโอเจอยู่ที่ระดับ -0.1%


อังกฤษ (บีโออี)

นายมาร์ค คาร์นีย์ ประธานบีโออีที่กำลังจะลงจากตำแหน่ง ให้กล่าวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ว่าอังกฤษควรมีความพร้อมที่จะรับมือกับการชะลอตัวทางเศรษฐกิจ พร้อมเตือนว่าภาวะห่วงโซ่อุปทาน “เริ่มที่จะตึงตัว”

ขณะที่ทางบีโออีเมื่อวานนี้ ได้ออกมากล่าวเสริมว่ากำลังดำเนินงานร่วมกับกระทรวงการคลังอังกฤษอย่างใกล้ชิด รวมถึงหารือกับประเทศคู่ค้าอย่างต่อเนื่อง เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับใช้ “นโยบายที่เหมาะสม” กับความมั่นคงของเศรษฐกิจ

ปัจจุบันอัตราดอกเบี้ยของบีโออีอยู่ที่ระดับ 0.75%


จีน

ณ ปัจจุบัน ธนาคารกลางจีนเป็นธนาคารกลางเพียงแห่งเดียวที่ได้ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อตอบรับกับความเสี่ยงของไวรัสโคโรนาโดยตรง

โดยเมื่อวันที่ 20 ก.พ. ที่ผ่านมา ธนาคารกลางจีนได้ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะ 1 ปีลงจาก 4.15% สู่ระดับ 4.05% และระยะ 5 ปีลงจาก 4.8% สู่ระดับ 4.75%






ที่มา: CNBC, FX Street

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com