• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2563

    24 กุมภาพันธ์ 2563 | Gold News
     

· ราคาทองคำปรับขึ้นต่อได้กว่า 2% ในวันนี้และทำระดับสูงสุดของเดือน ก.พ. ปี 2013 ท่ามกลางการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อนอกประเทศจีนเพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก ส่งผลให้เกิดเป็นความกังวลเกี่ยวกับการระบาดในระดับโลก

ราคาทองคำปรับขึ้น 1.6% แถว 1,669.80 เหรียญ และในช่วงก่อนหน้าขึ้นมาที่ระดับ 1,678.58 เหรียญ ขณะที่ราคาสัญญาทองคำปรับขึ้น 1.5% แถว 1,672.80 เหรียญ

· นักวิเคราะห์จาก CMC Markets มองว่าปัจจุบันมีนักลงทุนเพียงส่วนน้อยเท่านั้นที่ยังถือครองหุ้น โดยส่วนมากพากันเทขายหุ้น เพื่อเอาเงินเข้ามาในสินทรัพย์ปลอดภัยมากกว่า

ขณะที่ผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับเศรษฐกิจ หมายความว่าเรามีโอกาสเห็นการปรับลดดอกเบี้ยของธนาคารกลางลงอีก หรือคงอยู่ในภาวะอัตราดอกเบี้ยต่ำยาวนานยิ่งขึ้น

· ตลาดหุ้นทั่วโลกต่างปรับลดลงท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการระบาดของไวรัสโคโรนานอกประเทศจีน โดยเฉพาะอิตาลี อิหร่าน และเกาหลีใต้ที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งทางเกาหลีใต้ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินทางสุขอนามัยไปแล้ว

· ด้านองค์กรอนามัยโลกระบุว่ามีความกังวลอย่างมากต่อจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นในประเทศที่มีความเกี่ยวข้องที่ไม่ชัดเจนกับประเทศจีน

· นักวิเคราะห์จาก OANDA ระบุว่าราคาทองคำมีสัญญาณของทิศทางขาขึ้นที่แข็งแกร่ง และหากยิ่งมีข่าวร้ายเกี่ยวกับไวรัส ก็จะมีโอกาสเห็นราคาทองคำขึ้นไปถึง 1,700 เหรียญภายในเร็วๆนี้

ด้าน Safe-haven อื่นๆ ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น ในขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯอายุ 10 ปีทำระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2016

· ด้านค่าเงินเยนอ่อนค่าอ่อนค่าขึ้นจากระดับต่ำสุดของเดือน เม.ย. ปี 2019 เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์

· นักวิเคราะห์จาก Phillip Futures มองว่านอกจากการเข้าซื้อทองคำเพื่อเก็งกำไรจากความไม่แน่นอนทางการเงินแล้ว กระแสคาดการณ์ว่าอัตราดอกเบี้ยจะถูกปรับลดลงก็เป็นอีกปัจจัยที่สนับสนุนความต้องการในทองคำ

· บรรดานักเก็งกำไรและนักบริหารเงินต่างลดสถานะ Long ในสัญญาทองคำและซิลเวอร์ของตลาด COMEX เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

· Gold Price Analysis: ทองคำยังขึ้นต่อ หลังปิดตลาดรายสัปดาห์แข็งแกร่งที่สุดตั้งแต่ ส.ค. ปี 2019

นักวิเคราห์จาก FX Street ระบุว่า ราคาทองคำมีการเปิด Gap ในช่วงเช้าวันนี้ขึ้นมากว่า 1% และทำระดับสูงสุดที่ 1,681 เหรียญ โดยยังเป็นการปรับขึ้นต่อ แม้ราคาจะสามารถปิดตลาดรายสัปดาห์ในแดนบวกเมื่อสัปดาห์ก่อนได้ 3.7% ซึ่งเป็นอัตราที่มากที่สุดในรอบ 6 เดือน

Overbought?

เส้น RSI รายวันกำลังเคลื่อนไหวเหนือระดับ 70 จุด บ่งชี้ถึงภาวะ Overbought สอดคล้องกับเส้น RSI รายสัปดาห์ที่อยู่ในภาวะเดียวกัน แต่ในขณะที่กราฟราคาไม่มีสัญญาณของการชะลอทิศทางขาขึ้นแม้แต่น้อย ดังนั้นราคาทองคำจึงมีแนวโน้มสูงที่จะเคลื่อนไหวในทิศทางขาขึ้นต่อ

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากทิศทางขาขึ้นดูจะเริ่มอ่อนกำลังตั้งแต่ขึ้นไปทำระดับสูงสุดที่ 1,681 เหรียญ ดังนั้น ราคาจึงอาจย่อตัวลง แต่จะเป็นการย่อเพื่อขึ้นต่อ เนื่องจากนักลงทุนกำลังรอจังหวะที่ราคาย่อตัวสำหรับการเข้าซื้อ ท่ามกลางตลาดที่เผชิญแรงกดดันจากไวรัสโคโรนาที่เริ่มระบาดหนักในเกาหลีใต้ อิตาลี และอิหร่าน ส่งผลให้ดัชนีฟิวเจอร์ส S&P 500 และหุ้นเอเชียต่างปรับตัวลดลงในช่วงสายวันนี้

Trading View | มุมมองทองคำสัปดาห์นี้ (24-28 ก.พ.)

นักวิเคราะห์จาก Trading View กล่าวว่า ราคาทองคำมีการทำสูงสุดใหม่ในรอบ 52 สัปดาห์ ยืนเหนือ 1,650 เหรียญได้จากความกังวลเรื่องไวรัสโคโรนา โดยราคาทองคำมีทิศทางปรับขึ้นต่อหลังจากที่ Break กลับมาเป็นขาขึ้น ท่ามกลางความเชื่อมั่นในตลาดที่เพิ่มขึ้นเช่นกัน

ในเชิงเทคนิค ราคาทองคำมีความเป็นไปได้ 2 กรณีคือ

1. หากปิดเหนือแนวรับ และยังทรงตัวได้เหนือ 1,658 เหรียญ ก็มีโอกาสขึ้นต่อไปที่ 1,672 เหรียญ และ 1,685 เหรียญ ตามลำดับ

2. นักลงทุนที่ถือ Short ควรทำการปิดสถานะ เนื่องจากแนวโน้มหลักเป็นขาขึ้น

Bullish View - คาดราคาทองคำเข้าสู่แนวโน้มขาขึ้น หลังจากที่ยืนได้เหนือ 1,600 เหรียญ และไปทำสูงสุดในรอบเกือบ 7 ปี ท่ามกลางการอ่อนค่าในบางช่วงขงดอลลาร์ และการที่ราคา Breakout ออกจากกรอบเดิมในสัปดาห์ที่แล้วได้ ทั้งนี้ ทองคำทางเทคนิคก็ยังมีโอกาสเป็นขาขึ้นได้อย่างแข็งแกร่งอยู่จากปัจจัยพื้นฐานที่เป็นตัวสนับสนุน ควบคู่กับนักลงทุนที่ต้องการเข้าซื้อบริเวณแนวรับหรือปรับตัวลดลงมา

Bearish View ระยะยาวทองคำก็ยังคงเป็นทิศทางขาขึ้น

มุมมองระยะยาว คาดทองคำเป็นขาขึ้น และมีโอกาสปรับขึ้นขึ้นต่อ

สรุปได้ว่ามีความเป็นไปได้ที่จะเป็นได้ทั้งสองทางในระยะสั้น แต่มีโอกาสเป็นขาขึ้นมากกว่า โดยทองคำมีเป้าหมายระยะยาวที่ 1,685 เหรียญ ขณะที่จุด Stop Loss ควรตั้งบริเวณ 1,637 เหรียญ

*มุมมองระยะยาว* คาดทองคำเป็นขาขึ้น และมีโอกาสปรับขึ้นขึ้นต่อ

สรุปได้ว่ามีความเป็นไปได้ที่จะเป็นได้ทั้งสองทางในระยะสั้น แต่มีโอกาสเป็นขาขึ้นมากกว่า โดยทองคำมีเป้าหมายระยะยาวที่ 1,685 เหรียญ ขณะที่จุด Stop Loss ควรตั้งบริเวณ 1,685 เหรียญ

· ราคาพลาเดียมทรงตัวแถว 2,703.31 เหรียญ ราคาซิลเวอร์ปรับขึ้น 1.4% แถว 18.71 เหรียญ ส่วนราคาแพลทินัมปรับลง 0.4% แถว 969.41 เหรียญ

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com