• สรุปข่าวตลาดหุ้น (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2563

    11 กุมภาพันธ์ 2563 | SET News



· ตลาดหุ้นเอเชียปรับสูงขึ้นตามตลาดหุ้นสหรัฐฯที่ปิดบวกเมื่อคืน ท่ามกลางการกลับมาเปิดทำการของบรรดาโรงงานในประเทศจีนหลังถูกสั่งขยายวันหยุดเพิ่มเติม ขณะที่บรรดานักวิเคราะห์เตือนว่า บรรดานักลงทุนอาจกำลังประเมินผลกระทบของไวรัสโคโรนาต่อเศรษฐกิจต่ำเกินไป

โดยดัชนี MSCI ที่ไม่รวมตลาดหุ้นญี่ปุ่น ปรับสูงขึ้น 0.9%

ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดทำการในวันนี้เนื่องในวันหยุดประจำชาติ


· ตลาดหุ้นจีนปิดแดนบวกติดต่อกันเป็นวันที่ 6 หลังมีรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาด้วยอัตราที่ช้าลงกว่าเดิม ส่งผลให้ตลาดเริ่มฟื้นตัวความเชื่อมั่นกลับขึ้นมาได้บ้าง โดยดัชนี Shanghai Composite ปิด +0.4% ที่ระดับ 2,901.67 จุด ส่วนดัชนี Blue-chip CSI300 ปิด +0.9%



· ตลาดหุ้นยุโรปเปิดแดนบวกทำระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ หลังอัตราการติดเชื้อไวรัสโคโรนาดูจะชะลอตัวลง ส่งผลให้ตลาดเริ่มคลายความกังวลเป็นบางส่วน แต่ก็ยังคงมีความกังวลเกี่ยวกัลผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับภาพรวมเศรษฐกิจโลก

โดยดัชนี STOXX 600 ปรับขึ้นได้มากถึง 0.7% ทำระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 427.46 จุด หลังจากเคลื่อนไหวผันผวนตลอดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

อ้างอิงจากสำนักข่าวอินโฟเควสท์

- นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม กล่าวถึงกรณีที่กระทรวงคมนาคมตรวจพบความผิดปกติการลงนามในสัญญาสัมปทานรถไฟยกระดับ (โฮปเวลล์) อาจไม่เป็นไปตามมติ ครม.ว่า กระทรวงคมนาคมกำลังจะไปฟ้องศาลปกครอง เพราะว่ากระทรวงพาณิชย์ตอบกลับมาแล้ว ว่า สิ่งที่กระทรวงพาณิชย์อนุญาตไปถูกต้อง เนื่องจากวัตถุประสงค์ ของบริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย)ไม่ถูกต้อง เพราะกิจการการคมนาคมซึ่งเป็นการประกอบกิจการที่ต้องได้รับการยกเว้นการประกอบธุรกิจคนต่างด้าว ปว.281 เอกสารยืนยันชัดเจนว่าไม่ได้รับการยกเว้น จึงไม่สามารถดำเนินการได้

ทั้งนี้ ทางโฮปเวลล์ ในสมัยที่จะขอสัมปทานนั้นได้ขอยกเว้น 4 เรื่อง ได้แก่ 1 ยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม 2 ได้สิทธิพิเศษการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) 3. ขอก่อสร้างในสถานที่ราชการ และ 4. ขอยกเว้น ปว. 281 โดยมติครม.อนุมัติให้แค่ 2 เรื่องคือเรื่องการยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม และได้สิทธิบีโอไอ ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคมได้มีเอกสารมายืนยันมติครม.

-ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกำกับสถาบันการเงิน 2 ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท. เตรียมออกประกาศแนวทางคำนวณอัตราค่าธรรมเนียมของสถาบันการเงินทั้งระบบในไตรมาสที่ 3 ปีนี้ เพื่อเป็นแนวทางกำหนดค่าธรรมเนียมอย่างสมเหตุสมผลและเป็นธรรม ครอบคลุมค่าธรรมเนียมทุกประเภท ทุกกลุ่มธุรกิจ และลูกค้าทุกกลุ่ม รวมค่าธรรมเนียมทั้งหมดประมาณ 200-300 รายการที่ผ่านมา ธปท. กำหนดให้สถาบันการเงินปรับปรุงอัตราค่าธรรมเนียม 3-4 รายการ ตามต้นทุนที่เกิดขึ้นจริง เพื่อสร้างความเป็นธรรมและช่วยลดค่าใช้จ่ายให้กับผู้บริโภคและผู้ประกอบการ มีผลตั้งแต่เดือน ม.ค. ที่ผ่านมา นำร่องก่อนการประกาศใช้แนวทางการคิดค่าธรรมเนียมทั้งระบบของ ธปท.

- รองเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ก่อนที่จะมีการเคาะราคาประมูล 5 จี วันที่ 16 ก.พ.นี้ สำนักงาน กสทช. ได้เชิญผู้ผ่านคุณสมบัติมารับฟังกระบวนการและกฎการประมูล และการประมูลรอบสาธิต (Mock Auction) โดยจัดขึ้น 2 ครั้ง คือ วันที่ 10 ก.พ. และ 14 ก.พ. นี้ เพื่อให้ผู้เข้าร่วมประมูลมีความเข้าใจวิธีการเคาะราคา และทำความคุ้นเคยกับระบบก่อนการประมูลจริง

-อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยถึงการติดตามสถานการณ์การขนส่งสินค้าของจีนและฮ่องกง ภายหลังที่รัฐบาลจีนประกาศให้เปิดประเทศวันที่ 10 ก.พ.ที่ผ่านมา ว่า ได้รับรายงานจากสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต.) ทั้งในจีนและฮ่องกงว่า ท่าเรือสินค้าและด่านศุลกากรส่วนใหญ่ได้เปิดทำการเป็นปกติแล้วตั้งแต่วันที่ 10 ก.พ.แต่บางแห่งยังไม่เปิดทำการ ซึ่งกรมขอให้ผู้ประกอบการไทยตรวจสอบสถานการณ์กับคู่ค้า และผู้ให้บริการด้านการขนส่งอีกทางหนึ่งด้วย เพื่อไม่ให้กระทบต่อการส่งออกสินค้าไทย


- บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.เปิดเผยว่า ทอท.เตรียมขอรับจัดสรรงบประมาณกลางเร่งด่วนจากกระทรวงคมนาคม 2,280 ล้านบาท เป็นงบผูกพันที่จะใช้ในการดำเนินการระหว่างปี 2563-2566 เพื่อใช้ในโครงการก่อสร้างหลุมจอดอากาศยานเพิ่มเติม 12 หลุมจอด บริเวณด้านทิศเหนือของท่าอากาศยานดอนเมือง


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com