• 5 เหตุผลที่ตลาดหุ้นสหรัฐฯจะคลายกังวลไวรัสโคโรนา และปรับสูงขึ้นอีกครั้งในเดือน มิ.ย.

    11 กุมภาพันธ์ 2563 | SET News
 

นักวิเคราะห์จาก Morgan Stanley ระบุว่า ตลาดหุ้นสหรัฐฯ “ยังอยู่ในทิศทางขาขึ้น” และมีโอกาสปรับขึ้นได้อีกมาภายในช่วงครึ่งแรกของปี 2020

โดยนักวิเคราะห์ประเมินว่า ดัชนี S&P 500 น่าจะสิ้นสุดการปรับฐานแถว 3,100 – 3,150 จุด ก่อนที่จะเริ่มกลับมาปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากการระบาดของไวรัสโคโรนาไม่ได้ทำให้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกต้องชะงักลงแต่อย่างใด ดังนั้นดัชนี S&P 500 น่าจะมีกรอบการเคลื่อนไหวระหว่าง 3,100 – 3,500 จุด ในช่วงครึ่งแรกของปี

5 เหตุผลดังต่อไปนี้ เป็นปัจจัยที่บ่งชี้ว่าการปรับฐานของดัชนี S&P 500 ดำเนินไปด้วยอัตราปานกลาง และดัชนีจะสามารถปรับสูงขึ้นได้ถึง 5% ภายในเดือน มิ.ย.

1. การระบาดที่ชะลอตัวลง

แม้จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาจะพุ่งสูงกว่าสถิติที่โรคซาร์สทำเอาไว้ แต่ข้อมูลล่าสุดจากหน่วยงานด้านสุขภาพของรัฐบาลจีนบ่งชี้ว่าอัตราการติดเชื้อกำลังชะลอตัวลง ซึ่งความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับการระบาดของไวรัสที่เป็นไปในเชิงบวก จะเป็นปัจจัยที่สนับสนุนการฟื้นตัวของตลาดหุ้น
ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการระบาดเป็นปัจจัยที่ทำให้บรรดาผู้ประกอบการต่างชะลอการลงทุนเพื่อจับตาสถานการณ์ หากมีข่าวดีใดๆออกมาจะช่วยหนุนให้ความเชื่อมั่นดังกล่าวกลับเข้ามาใสตลาดได้

2. หุ้นทั่วโลกที่ปรับลงมากกว่า

การปรับตัวลงของดัชนี S&P 500 ที่ 3.5% ถือว่าน้อยกว่า เมื่อเทียบกับดัชนีหุ้นของประเทศอื่นๆ โดยเฉพาะในเอเชีย เช่น ดัชนี CSI 300 ของจีนที่ปรับลดลงไปถึง 9% ภายในระยะเวลา 11 วันทำการ ขณะที่ดัชนีหุ้นทั่วเอเชียก็ยังเคลื่อนไหวต่ำกว่าระดับก่อนที่จะเกิดการระบาด

3. การแทรกแซงของธนาคารกลาง

แม้เฟดจะไม่ถูกคาดการณ์ว่าจะมีกาปรับลดดอกเบี้ยภายในปี 2020 หลังจากที่ปรับลดลงมาถึง 3 ครั้งในปีก่อน แต่บรรดาธนาคารกลางอื่นๆ โดยเฉพาะในจีน ญี่ปุ่น และยุโรป มีแนวโน้มที่จะพิจารณาผ่อนคลายนโยบายลงเพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งหากมีสัญญาณใดๆเกี่ยวกับการปรับลดดอกเบี้ยลงในต่างประเทศ ตลาดหุ้นสหรัฐฯก็น่าจะปรับสูงขึ้นได้

4. ความกังวลเกี่ยวกับการเลือกตั้งที่ผ่อนคลายลง

นักวิเคราะห์หลายๆคนต่างเตือนว่าตลาดน่าจะมีความผันผวนสูงเมื่อเข้าใกล้การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯในเดือน พ.ย. แต่ความเคลื่อนไหวล่าสุดจากรัฐไอโอวาและการไต่สวนประธานาธิบดีทรัมป์ ได้ส่งผลให้ตลาดมีมุมมองว่าระบบการเมืองของสหรัฐฯน่าจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญหลังการเลือกตั้งแต่อย่างใด ส่งผลให้ความผันผวนเกี่ยวกับประเด็นการเลือกตั้งมีค่อนข้างเบาบาง

5. หุ้นที่เป็น Safe-haven

แม้ดัชนี S&P 500 จะถือว่าเป็นสินทรัพย์เสี่ยง แต่ก็มีหุ้นตั้งรับหลายตัวที่เป็นจับตามองของเหล่านักลงทุน ทำให้หุ้นเหล่านี้ถูกมองเป็น Safe-haven กลายๆ ซึ่งนักวิเคราะห์ระบุว่า มาตรวัดความผันผวนของดัชนีได้ปรับลดลงแล้ว หลังจากที่ปรับสูงขึ้นอย่างมากเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อนจากความกังวลไวรัสโคโรนา


ที่มา: Markets Insider

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com