• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 22 มกราคม 2563

    22 มกราคม 2563 | Economic News

· ค่าเงินหยวนและดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนค่า ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา ที่อาจกลายเป็นแรงกดดันให้กับเศรษฐกิจจีนที่ชะลอตัวลงจากสงครามการค้าอยู่แล้ว อาจยิ่งชะลอตัวลงไปอีก

ค่าเงินหยวนในประเทศเริ่มทรงตัว หลังจากอ่อนค่าลงเมื่อวานนี้ 0.55% ซึ่งเป็นระดับอ่อนค่าที่สุดในรอบ 5 เดือน ส่วนวันนี้ค่อนข้างทรงตัวแถว 6.9063 หยวน/ดอลลาร์

ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนค่าทำระดับต่ำสุดที่ 0.6827 ดอลลาร์ ก่อนจะเริ่มทรงตัวแถว 0.6837 ดอลลาร์ คิดเป็นปรับอ่อนค่าลงวันนี้ 0.13%

ขณะที่ค่าเงินเยนได้รับแรงหนุนในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย เนื่องด้วยความกังวลเกี่ยวกับเชื้อไวรัสที่ข้อเท็จจริงบางส่วนของมันยังเป็นปริศนา จึงหนุนค่าเงินเยนแข็งค่าสู่ระดับ 109.98 เยน/ดอลลาร์ จากระดับเมื่อวานที่ 110.23 เยน/ดอลลาร์

ด้านค่าเงินยูโรค่อนข้างทรงตัวแถว 1.1083 ดอลลาร์/ยูโร ส่วนค่าเงินปอนด์ทรงตัวแถว 1.3040 ดอลลาร์/ปอนด์ หลังจากเมื่อวานแข็งค่าขึ้นมาได้บางส่วน หลังข้อมูลเศรษฐกิจอังกฤษออกมาสดใส ด้วยจำนวนการจ้างงานที่เพิ่มขึ้นมากที่สุดในรอบเกือบปี



· ดอลลาร์ส่งสัญญาณทิศทางขาลงในเชิงเทคนิค



นักวิเคราะห์จาก Bank of America Merrill Lynch ระบุว่า ค่าเงินดอลลาร์ได้ก่อตัวเป็นลักษณะ “Death Cross” กล่าวคือ การที่เส้นค่าเฉลี่ยราย 50 วัน ตัดลงต่ำกว่าเส้นค่าเฉลี่ยราย 200 วัน ซึ่งในประวัติการณ์ การเคลื่อนไหวลักษณะนี้สามารถยืนยันถึงทิศทางขาลงของค่าเงินได้อย่างแม่นยำถึง 7 ครั้ง จาก 8 ครั้ง ตั้งแต่ปี 1980

นักวิเคราะห์จาก TD Securities มองว่า ปัจจัยที่จะทำให้ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลง มาจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ จึงทำให้ปริมาณความต้องการสินทรัพย์เสี่ยงเพิ่มมากขึ้น ขณะที่ความต้องการสินทรัพย์ปลอดภัยอย่างค่าเงินดอลลาร์ลดน้อยลง

นอกจากนี้ บรรดานักวิเคราะห์จากสถาบันการเงินชั้นนำอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น UBS, Schroders, Société Générale และ DoubleLine Capital ต่างคาดการณ์ว่า ค่าเงินดอลลาร์จะเคลื่อนไหวอ่อนค่าลงในปีนี้ด้วยกันทั้งสิ้น



· EUR/USD RATE TECHNICAL ANALYSIS: DAILY CHART





บทวิเคราะห์จาก Daily FX ระบุว่า จากกราฟรายวันของค่าเงินยูโร (EUR/USD) มีการก่อตัวเป็นลักษณะ Ascending triangle จากระดับต่ำสุดของเดือน ส.ค. ปี 2019 ท่ามกลางภาพรวมรวมระยะยาวกว่าที่อยู่ในทิศทางขาลงตั้งแต่เดือน พ.ค. ปี 2018 ดังนั้นสำหรับนักลงทุนระยะยาว ทิศทางของค่าเงินจึงอยู่ในลักษณะ Neutral

สำหรับนักลงทุนระยะสั้น อาจหาโอกาสทำกำไรภายในกรอบ Ascending triangle ได้บ้าง แต่ยังจำเป็นต้องรอความชัดเจนของทิศทางมากกว่านี้ ขณะที่ค่าเงินกำลังเคลื่อนไหวระหว่างเส้นค่าเฉลี่ยราย 8, 13, และ 21 วัน ส่วนแท่งเทียนรายวันปิดตลาดเป็นลักษณะ Bearish outside ทางด้านเส้น MACD รายวัน ค่อนข้างใกล้ที่จะเข้าสู่ทิศทางขาลงทุกขณะ ขณะที่ Stochastics ได้เข้าสู่แดน Oversold ดังนั้นสัญญาณทางเทคนิคส่วนใหญ่จึงเป็นลบต่อค่าเงินยูโรในระยะสั้น

หากค่าเงินย่อลงต่ำกว่าระดับ 1.1093 ดอลลาร์/ยูโร ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดช่วงกลางเดือน ธ.ค. จะเป็นการลบล้างทิศทางขาขึ้นระยะกลางตั้งแต่เดือน ต.ค. – พ.ย. และหากค่าเงินเคลื่อนไหวต่ำกว่าระดับ 1.1093 ดอลลาร์/ยูโร ทิศทางระยะสั้นก็จะเปลี่ยนจาก Neutral เป็นขาลง



· The Wall Street Journal รายงานว่า นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐฯ กล่าววา ข้อตกลงการค้าเฟส 2 กับทางจีนอาจไม่จำเป็นต้องเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในการยกเลิกการขึ้นภาษีการค้าระหว่างกันทั้งหมด แต่ข้อตกลง 2A อาจช่วยลดภาษีบางส่วนลงได้ตามลำดับ

นอกจากนี้ นายมนูชิน กล่าวเตือนว่า อิตาลีและอังกฤษอาจเผชิญการขึ้นภาษีจากทางสหรัฐฯได้หากพวกเขาเดินหน้าขึ้นภาษีดิจิตอลบริษัทต่างๆ อาทิ บริษัท Alphabet's Google และ Facebook



· วุฒิสภาสหรัฐฯมีมติโหวตให้สามารถดำเนินกระบวนการไต่สวนนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ต่อไปได้ ด้วยคะแนนเสียง 53 ต่อ 47 เสียง รวมถึงอนุมัติการพิจารณาว่าจะเรียกพยานเข้าให้ปากคำหลังกระบวนการไต่สวนดำเนินไปถึงช่วงกลางได้ ดังนั้นกระบวนการไต่สวนจะดำเนินต่อภายในคืนวันพุธนี้



· รายงานจาก Daily FX ระบุว่า ความเสี่ยงที่จะเกิดสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯและยุโรปดูเหมือนจะสงบลงชั่วคราว หลังฝรั่งเศสตัดสินใจสงบศึกการค้ากับสหรัฐฯจนถึงช่วงสิ้นปีนี้

โดยนายเอมมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ทวีตข้อความที่ระบุว่า การเจรจาร่วมกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เป็นไปด้วยดี และทั้งสองฝ่ายจะร่วมมือกันเพื่อบรรลุข้อตกลงการค้าและหลีกเลี่ยงการขึ้นภาษีตอบโต้กัน โดยค่าเงินยูโรมีแรงเข้าซื้อบ้างเล็กน้อยหลังตอบรับกับข่าว ก่อนที่จะย่อตัวกลับลงมา



· นายลุยจิ ดิ ไมโอ หัวหน้าพรรค 5-Star Movement เตรียมประกาศลงจากตำแหน่งผู้นำพรรคในวันนี้

โดยนายลุยจิ ซึ่งดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของอิตาลีด้วย ถูกคาดการณ์ว่าจะมีการประชุมร่วมกับคณะรัฐมนตรีร่วมพรรคภายในวันนี้ และจะมีการประกาศลาออกจากพรรคตามมาภายหลัง



· รายงานจาก Xinhua ระบุว่า ตรวจสอบผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสรายใหม่ในประเทศไทยและเมืองมาเก๊าของประเทศจีน ขณะที่หน่วยงานด้านสุขภาพแห่งประเทศจีนเตือนว่า มีความเป็นไปได้ที่ไวรัสจะกลายพันธ์และแพร่เป็นวงกว้างมากขึ้น

ด้านรายงานยอดผู้เสียชีวิตในประเทศจีน ล่าสุดเพิ่มเป็น 9 ราย และยืนยันว่ามีผู้ติดเชื้อแล้ว 440 ราย



· ราคาน้ำมันดิบอ่อนตัวลง โดยยังปรับตัวลงต่อจากการที่ IEA คาดว่า ช่วงครึ่งปีแรกจะมีปริมาณน้ำมันเกินดุลจำนวนหลายล้านบาร์เรลต่อวัน จึงบดบังข่าวที่ว่าลิเบียมีการปรับลดกำลังการผลิตลง โดยน้ำมันดิบ Brent ปรับลง 24 เซนต์ หรือ -0.4% ที่ 64.35 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่ WTI ปรับลง 29 เซนต์ หรือ -0.5% ที่ 58.09 เหรียญ/บาร์เรล หลังจากที่เมื่อวานปรับลงไป 0.3%

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com