• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 22 มกราคม 2563

    22 มกราคม 2563 | Gold News
     

· ราคาทองคำปรับลดลงท่ามกลางค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งค่า และจากถ้อยแถลงของหน่วยงานด้านสุขภาพของรัฐบาลจีนที่ช่วยผ่อนคลายความกังวลเกี่ยวกับการระบาดของโคโรนาไวรัสลงไปได้บางส่วน

ราคาทองคำปรับลดลง 0.4% แถว 1,551.90 เหรียญ หลังจากที่เมื่อวานนี้ ราคาปรับลดลงมากถึง 1% และทำระดับสูงสุดของวันที่ 15 ม.ค. ที่ 1,545.96 เหรียญ

ด้านราคาสัญญาทองคำปรับลดลง 0.4% แถว 1,551.80 เหรียญ

· ตลาดหุ้นเอเชียฟื้นตัวขึ้น หลังจากตลาดตอบรับกับมาตรการรับมือการระบาดของไวรัสโคโรนาที่มีประสิทธิภาพของรัฐบาลจีน แต่ยังมีความกังวลเกี่ยวกับโอกาสที่การท่องเที่ยวและปริมาณอุปสงค์อาจได้รับผลกระทบจากเชื้อไวรัส

· นักวิจัยจากสถาบัน Geojit Financial Services มีมุมมองว่า ค่าเงินดอลลาร์กำลังทรงตัว และมีกระแสคาดการณ์ว่าปริมาณอุปสงค์ทองคำในประเทศจีนอาจไม่มากเท่ากับปีก่อน

มีรายงานว่า ปริมาณการบริโภคทองคำของประเทศศจีนในปี 2019 ปรับลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี เนื่องจากผลกระทบของการชะลอตัวทางเศรษฐกิจ

· จีนจะเข้าสู่เทศกาลตรุษจีนในช่วงสุปสัปดาห์นี้ ซึ่งเป็นเทศกาลที่ชาวจีนมักจะเข้าซื้อทองคำเป็นปริมาณมาก แต่เนื่องจากข่าวการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาที่มีต้นกำเนิดมาจากประเทศจีน จึงมีความเป็นไปได้ที่เชื่อไวรัสอาจแพร่กระจายไปตามนักท่องเที่ยวกว่าหลายร้อยล้านคน

ยอดผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสโคโรนาในประเทศจีนเพิ่มขึ้นเป็น 9 ราย และยืนยันผู้ติดเชื้ออีก 440 ราย ขณะที่หน่วยงานด้านสุขภาพของรัฐบาลจีนได้เพิ่มมาตรการควมคุมการแพร่กระจายของเชื้อไวรัส พร้อมโน้มน้าวไม่ให้ประชาชนมีการรวมตัวกันเป็นกลุ่มภายในมณฑลหูเป่ย์

ค่าเงินดอลลาร์ค่อนข้างทรงตัวเมื่อเทียบกับสกุลเงินส่วนใหญ่

· นักวิเคราะห์จาก AxiCorp ระบุว่า ราคาทองคำถูกจำกัดการเคลื่อนไหวในฝั่งขาขึ้น เนื่องจากตลาดหุ้นส่วนใหญ่เริ่มฟื้นตัว และมุมมองของตลาดที่สดใสขึ้น

ขณะที่บรรดากองทุนเฮจฟันด์ยังคงชะลอการลงทุนเพื่อเฝ้าระวัง จึงทำให้แรงขับเคลื่อนสำคัญของตลาดทองคำที่ช่วยหนุนราคาปรับขึ้นมาได้เมื่อช่วงต้นปีจึงขาดหายไป ประกอบกับปริมาณความต้องการทองคำในช่วงก่อนเข้าเทศกาลตรุษจีนก็ค่อนข้างอ่อนแอ

· นักวิเคราะห์ทางเทคนิคจาก Reuters คาดว่า ราคาทองคำจะลดลงไปทดสอบระดับ 1,535.63 เหรียญ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดของวันที่ 14 ม.ค.

· Gold Price Technical Analysis: Daily Chart

บทวิเคราะห์ราคาทองคำทางเทคนิคจาก Daily FX ระบุว่า ราคาทองคำยังเคลื่อนไหวอยู่ระหว่างเส้นค่าเฉลี่ยราย 5, 8, 13, และ 21 วัน บ่งชี้ว่าทิศทางระยะสั้นไม่ได้เป็นทั้งขาขึ้นหรือขาลง ขณะที่แท่งเทียนรายวันก่อตัวเป็นลักษณะ Bearish engulfing บ่งชี้ถึงแนวโน้มที่ราคาทองคำอาจย่อตัวลงต่อจากระดับสูงสุด ด้าน MACD เริ่มส่งสัญญาณ Sell Zแม้จะยังในแดนขาขึ้นก็ตาม) ขณะที่ Slow Stochastics ได้ปรับลงสู่แดนขาลง ดังนั้น เมื่อพิจารณาจากปัจจัยทางเทคนิคแล้ว มองว่าราคาทองคำในระยะสั้นมีแนวโน้มที่จะเคลื่อนไหวแบบปรับฐานต่อไปอีกสักระยะ



· FX Street: ราคาทองคำยังถูกดดันต่ำกว่า 1,551 เหรียญ ท่ามกลางดอลลาร์ที่แข็งค่า

บทวิเคราะห์จาก FX Street ระบุว่า ราคาทองคำมีการดีดตัวขึ้นจากระดับ 1,550.40 เหรียญ ขึ้นมาเล็กน้อยแถว 1,551.30 เหรียญ ในช่วงก่อนเปิดตลาดยุโรปวันนี้ โดยดูเหมือนราคาจะไม่ตอบรับกับความข่าวตึงเครียดเกี่ยวกับเชื้อไวรัสและความไม่แน่นอนของการเจรจาการค้าสหรัฐฯ-จีน ซึ่งน่าจะเป็นแรงกดดันจากค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นมา

ปัจจัยที่ตลาดจะให้ความสนใจไปยังข่าวเกี่ยวกับโคโรนาไวรัส และการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีนในเฟสที่ 2 รวมถึงข้อมูลเนที่อยู่อาศัยและภาคอุตสาหกรรมของสหรัฐฯ

Technical Analysis

ราคาทองคำส่งสัญญาณของทิศทางขาลงแบบ Bearish spinning top จึงมีแนวโน้มที่ราคาอาจย่อตัวลงไปแถวเส้นค่าเฉลี่ยราย 21 วัน ที่ 1,542.55 เหรียญ เว้นแต่ราคาจะสามารถปิดเหนือระดับ 1,569 เหรียญได้ ถึงจะเป็นการลบล้างสัญญาณของทิศทางขาลงระยะสั้น

· ราคาพลาเดียมปรับสูงขึ้น 1.1% แถว 2,427.51 เหรียญ

ราคาซิลเวอร์ปรับลดลง 0.1% แถว 17.75 เหรียญ และราคาแพลทินัมปรับสูงขึ้น 0.1% แถว 999.91 เหรียญ

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com