• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 20 มกราคม 2563

    20 มกราคม 2563 | Economic News



· ค่าเงินดอลลาร์ปรับแข็งค่าทำสูงสุดรอบ 1 สัปดาห์ เมื่อเทียบกับยูโร จากข้อมูลเศรษฐกิจในคืนวันศุกร์ที่ออกมาดีเกินคาดช่วยลดความกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวทางเศรษฐกิจ โดยดัชนีดอลลาร์ทรงตัวที่ 97.624 จุด จาก 97.4 จุด ด้านยูโรอ่อนค่าลงแตะ 0.41% ที่ 1.1089 ดอลลาร์/ยูโร


ยอดการก่อสร้างบ้านพุ่งขึ้นแตะสูงสุดรอบ 13 ปีในเดือนธ.ค. จึงบ่งชี้ถึงการฟื้นตัวในตลาดแรงงาน ท่ามกลางอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำ ขณะที่ข้อมูลยอดค้าปลีกและดัชนีภาคการผลิตในเขตฟิลาเดเฟียในวันพฤหัสบดีก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่หนุนมุมมองเชิงบวกของตบาด


ค่าเงินเยนเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย หลังจากที่ต้นตลาดทำระดับอ่อยค่ามากที่สุดตั้งแต่ พ.ค. ที่ 110.28 เยน/ดอลลาร์ ก่อนจะปิดที่ 110.12 เยน/ดอลลาร์ ท่ามกลางตลาดหุ้นที่ปรับขึ้นทำสูงสุดเป็นประวัติการณ์จากความต้องการสินทรัพย์เสี่ยงที่เพิ่มสูงขึ้น


ด้านเงินหยวนแข็งค่าที่ 6.8567 หยวน/ดอลลาร์ ซึ่งเป็นแข็งค่ามากสุดตั้งแต่ ก.ค.

· ผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟ กล่าวว่า การลงนามข้อตกลงการค้าเฟสแรกของสหรัฐฯและจีนจะช่วยลดความไม่แน่นอนต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจโลก

ทั้งนี้ ผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟ กล่าวว่า องค์กรของเธออยู่ในระหว่างการวิเคราะห์การคาดการณ์ถึงผลกระทบในเชิงบวกหลังจากที่มีความแน่นอนมากขึ้น โดยข้อมูลดังกล่าวจะเปิดเผยในวันจันทร์ ณ การประชุมเวิลด์ อิโคโนมิก ฟอรั่ม (WEF) ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

· รายงานจาก Reuters ระบุว่า เอกสารของพรรคเดโมแครตที่เตรียมไว้สำหรับกระบวนการไต่สวนนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในวุฒิสภาที่มีกำหนดการจะเริ่มต้นในคืนวันอังคารนี้ ได้ระบุถึงกรณีที่นายทรัมป์ควรถูกถอนออกจากตำแหน่ง เนื่องจากเขากำลังทำลายความมั่นคงของสหรัฐฯ

· นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษจะทำการเสนอการผูกสัมพันธ์ด้านการลงทุนเชิงลึกระหว่างอังกฤษและแอฟริกาในการประชุมสุดยอดผู้นำครั้งที่ 21 กับประเทศในแถบแอฟริกาวันนี้ ซึ่งเป็นการตัดสินใจก่อนกำหนดเส้นตาย Brexit ในวันที่ 31 ม.ค. เพื่อให้มีการพัฒนาความสัมพันธ์ทางธุรกิจกับประเทศอื่นๆนอกแถบยุโรป

· ราคาน้ำมันดิบปิดทรงตัวท่ามกลางมุมมองที่ว่าจีดีพีจีนที่ออกมาแตะ 6.1% ในปี 2019 ยัง อยู่ในเกณฑ์ชะลอตัว เพราะเป็นระดับชะลอตัวมากที่สุดในรอบ 29 ปี ทำให้นักลงทุนวิตกกังวลเพิ่มขึ้นต่ออุปสงค์พลังงาน ท่ามกลางสัญญาณเชิงบวกของข้อตกลงการค้าสหรัฐฯและจีน โดยน้ำมันดิบ Brent ปิด +23 เซนต์ ที่ระดับ 64.85 เหรียญ/บาร์เรล ทางด้าน WTI ปิด +2 เซนต์ ที่ 58.54 เหรียญ/บาร์เรล

ภาพรวมรายสัปดาห์น้ำมันดิบ Brent ปิด -0.2% และ WTI -0.8%


นักวิเคราะห์การตลาดจาก CMC Markets กล่าวว่า กระแสคาดการณ์เกี่ยวกับจีดีพีจีนดูจะจำกัดการปรับตัวขึ้นของราคาน้ำมันในภาพระยะกลางและระยะยาว



บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com