• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 2 มกราคม 2563

    2 มกราคม 2563 | Gold News
    

· ราคาทองคำปรับสูงขึ้น ขณะที่ค่าเงินดอลลาร์ทรงตัวใกล้ระดับต่ำสุดในรอบ 6 เดือนในช่วงคืนก่อนขึ้นปีใหม่ ท่ามกลางมุมมองของตลาดที่ว่า ทิศทางการเติบโตของของเศรษฐกิจสหรัฐฯอาจมาถึงปลายทางแล้ว

ราคาทองคำปรับสูงขึ้น 0.2% แถว 1,520.38 เหรียญ ในช่วงก่อนหน้าทำระดับสูงสุดของวันที่ 25 ก.ย. ที่ 1,525.20 เหรียญ โดยราคาทองคำสามารถปิดตลาดปี 2019 ด้วยอัตราปรับขึ้นที่มากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2010

ด้านราคาสัญญาทองคำทรงตัวแถว 1,523.20 เหรียญ

· ค่าเงินดอลลาร์เปิดตลาดปีนี้ค่อนข้างทรงตัว โดยยังดูเหมือนจะเผชิญแรงกดดันเนื่องจากนักลงทุนมีมุมมองว่าทิศทางการเติบโตของเศรษฐกิจสหรัฐฯอาจถึงขีดสุด และอาจชะลอการเติบโตตามเศรษฐกิจโลก

ดัชนีดอลลาร์ปิดตลาดเดือน ธ.ค. -1.9% และทำระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือน ก.ค.

· นักวิเคราะห์จากสถาบัน Geojit Financial Services มองว่า การอ่อนค่าของเงินดอลลาร์เป็นปัจจัยหลักที่สนับสนุนราคาทองคำ รวมไปถึงปริมาณการซื้อขายสินทรัพย์เสี่ยงที่ยังค่อนข้างเบาบาง

· นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ทำการทวิตเตอร์ข้อความเกี่ยวกับข้อตกลงการค้าเฟสแรก โดยระบุว่าอาจร่วมลงนามกับจีนได้ในวันที่ 15 ม.ค.นี้ แม้จะยังอยู่ระหว่างพิจารณารายละเอียดของข้อตกลง และเขาเองอาจเดินทางเยือนจีนเพื่อเริ่มต้นลงนามการค้าเฟสถัดไปหลังลงนามฉบับแรกเป็นที่เรียบร้อย

· ราคาทองคำถูกจำกัดการปรับขึ้นในวันนี้ เนื่องจากตลาดหุ้นเอเชียที่ปรับสูงขึ้นจากข่าวการผ่อนคลายนโยบายการเงินของจีน และความเป็นไปได้ที่สหรัฐฯและจีนอาจลงนามร่วมกันเร็วกว่าที่คิด

· นักวิเคราห์จากสถาบัน GoldSilver Central มีมุมมองว่า ปัจจัยสำคัญที่ต้องจับตาคือ การเคลื่อนไหวของตลาดหุ้นที่ขึ้นไปทำจุดสูงสุด จึงมีแนวโน้มที่จะเกิดการปรับฐานตามมา จึงมีความเป็นไปได้ที่ที่จะเห็นกระแสเงินทุนไหลเข้าตลาดทองคำ

นอกจากนี้ ปัจจัยอื่นๆที่ต้องจับตาคือ Brexit การเลือกตั้งสหรัฐฯ การประท้วงในฮ่องกง และความตึงเครียดกับเกาหลีเหนือ

· ตลาดหุ้นเอเชียในวันนี้ยังปรับสูงขึ้นได้จากผลสำรวจกิจกรรมภาคอุตสาหกรรมในประเทศจีนที่ชะลอตัวด้วยอัตราน้อยกว่าที่คาด ขณะที่ปริมาณการผลิตยังคงขยายตัวขึ้นด้วยอัตราที่แข็งกร่ง และความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจที่ดูดีขึ้น

· นักวิเคราะห์จาก Phillip Futures ประเมินว่า ราคาทองคำได้เข้าสู่ทิศทางขาขึ้น นับตั้งแต่ที่สามารถยืนเหนือระดับ 1,500 เหรียญ ขึ้นมาได้เมื่อสัปดาห์ก่อน แม้ตลาดหุ้นจะปรับขึ้นอย่างต่อเนื่องและทำระดับสูงสุดใหม่ก็ตาม โดยภาพรวมทางเทคนิคของทองคำที่เป็นขาขึ้นนี้ น่าจะสามารถช่วยหนุนราคาทองคำในระยะสั้นได้ แม้ปริมาณซื้อขายจะยังค่อนข้างเบาบางก็ตาม

ทั้งนี้ หากราคาทองคำยังคงทิศทางขาขึ้นต่อไปได้ เชื่อว่าราคามีโอกาสจะขึ้นทดสอบระดับ 1,540 เหรียญ เป็นเป้าหมายต่อไป




· Gold Technical Analysis: เกิดสัญญาณทิศทางขาขึ้นอ่อนแรงในระยะสั้น!?


ราคาทองคำมีการส่งสัญญาณว่าทิศทางขาขึ้นเริ่มอ่อนแรงมาตั้งแต่เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน โดยอย่างแรกคือการที่ราคาก่อตัวเป็นลักษณะ Inverted hammer ที่ระดับสูงสุดในรอบ 3 เดือน หรือของวันที่ 31 ธ.ค. บ่งชี้ถึงแรงซื้อที่เริ่มอ่อนกำลังรวมถึงยืนยันภาวะ Overbought ของเส้น RSI ราย 14 วัน

นอกจากนี้ เส้น RSI ในกราฟราย 4 ช.ม. เริ่มทำจุด Lower Highs หรือเป็นสัญญาณกลับตัวเป็นขาลง ขัดแย้งกับการขยับขึ้นอย่างต่อเนื่องของราคา

ดังนั้น ราคาทองคำมีโอกาสที่ย่อตัวลงไปที่เส้นค่าเฉลี่ยราย 100 วัน ที่ระดับ 1,513 เหรียญ หากหลุดลงมาจะแนวรับถัดไปที่ 1,500 เหรียญ

การที่ราคาจะสามารถลบสัญญาณของการกลับตัวลง ราคาต้องยืนเหนือระดับ 1,526 เหรียญให้ได้เท่านั้น

ทั้งนี้ ราคาทองคำในช่วงสายวันนี้กำลังเคลื่อนไหวแถว 1,519 เหรียญ หรือคิดเป็น +0.15% จากระดับเปิดตลาด และหากมีการย่อตัวลงเชื่อว่าน่าจะคงอยู่ในระยะสั้นๆเท่านั้น ตราบใดที่ภาพรวมระระยาวกว่ายังคงเป็นทิศทางขา

· ด้านราคาซิลเวอร์ปรับสูงขึ้น 0.2% แถว 17.86 เหรียญ ส่วนราคาแพลทินัมปรับสูงขึ้น 0.4% แถว 966.37 เหรียญ และราคาพลาเดียมปรับสูงขึ้น 0.4% แถว 1,946.74 เหรียญ

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com