• ทิศทางตลาดหุ้น น้ำมัน ทองคำ หลังคริสมาสต์และในปี 2020

    25 ธันวาคม 2562 | Economic News
  

ตลาดสหรัฐฯเข้าสู่วันหยุดในเทศกาลคริสต์มาส ท่ามกลางการซื้อขายในช่วงก่อนปิดตลาดที่เบาบาง ขณะที่ดัชนี S&P 500 ยังคงทิศทางขาขึ้นได้ก่อนปิดตลาด และหากยังคงทิศทางขาขึ้นต่อได้ ดัชนีจะมีโอกาสปรับขึ้นได้อีก 1.3% ในช่วง 7 วันทำการข้างหน้า

การเคลื่อนไหวของตลาดหุ้นหลังวันคริสต์มาสปีนี้ น่าจะแตกต่างกับปีก่อนที่ตลาดหุ้นสหรัฐฯปรับร่วงลงและดัชนี S&P 500 เข้าสู่ทิศทางขาลง ในทางกลับกัน การเคลื่อนไหวปีนี้น่าจะเป็นไปค่อนข้างเบาบาง เนื่องจากตลาดกำลังจับตาบทสรุปของการลงนามในข้อตกลงเฟสแรกระหว่างสหรัฐฯและจีนในเดือนหน้า ส่วนเหตุผลที่ตลาดหุ้นน่าจะไม่ปรับร่วงลงอย่างหนักเหมือนปีก่อน น่าจะมาจากการที่ตลาดไม่กังวลว่าบรรดาธนาคารรายใหญ่จะมีการคุมเข้มนโยบายการเงินในเร็วๆนี้แต่อย่างใด

สำหรับภาพรวมตลาดปี 2020 ตลาดหุ้นมีแนวโน้มจะปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากตลาดเชื่อมั่นว่าเฟดจะคงอัตราดอกเบี้ย ตลาดเครดิตอยู่ภาวะที่สดใส ภาคการบริโภคที่แข็งแกร่ง และการที่ปัจจัยกดดันทางเศรษฐกิจในปีนี้ ได้กลายมาเป็นปัจจัยสนับสนุนในปีหน้า

ดัชนี S&P 500 น่าจะมีเป้าหมายปีหน้าที่ระดับ 3,400 จุด แต่ดัชนีน่าจะเริ่มชะลอทิศทางขาขึ้นเมื่อเข้าใกล้การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในเดือน พ.ย. ปี 2020 ประกอบกับความกังวลเกี่ยวกับภาวะชะลอตัวทางเศรษฐกิจที่น่าจะเริ่มกลับมาในช่วงเวลาเดียวกัน สำหรับภาพรวมครึ่งปีแรก ตลาดน่าจะเต็มไปด้วยมุมมองเชิงบวกที่มีต่อเศรษฐกิจ โดยที่ภาคอุตสาหกรรมทั่วโลกน่าจะกลับมาขยายตัวได้อีกครั้ง ค่าเงินดอลลาร์จึงมีแนวโน้มที่จะอ่อนค่าลง ขณะที่ภายในปีนี้ ไม่เห็นถึงความเสี่ยงเกี่ยวกับภาวะชะลอตัวทางเศรษฐกิจ ดังนั้นก็น่าจะไม่มีสัญญาณดังกล่าวภายปีหน้าเช่นเดียวกัน แต่ผลกำไรที่ลดลงของภาคบริษัทอาจเป็นปัจจัยกดดันกระแสเงินทุนไหลเวียนภายในช่วงปีหน้าได้บ้าง



ตลาดน้ำมัน

ราคาน้ำมัน WTI และ Brent ต่างเข้าสู่วันหยุดโดยเคลื่อนไหวอยู่ในระดับสูงที่ 60 และ 65 เหรียญ/บาร์เรล ตามลำดับ ขณะที่ข่าวเกี่ยวกับตลาดน้ำมันไม่ค่อยมีมากนัก แต่ดูเหมือนตลาดจะมีความกังวลเกี่ยวกับข้อตกลงใหม่ระหว่างซาอุดิอาระเบียและคูเวตที่อาจทำให้ปริมาณน้ำมันในตลาดเพิ่มขึ้นถึง 500,000 บาร์เรล/วัน รวมถึงประเทศนอกกลุ่มโอเปกอย่าง กายอานา ที่อาจเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันสู่ระดับ 750,000 บาร์เรล/วัน ภายในปี 2025

ภาพรวมปี 2020 สำหรับตลาดน้ำมันมีความผสมผสานกัน โดยเอนไปฝั่งทิศทางขาลงเล็กน้อย ราคาน้ำมันในปีหน้าน่าจะเผชิญแรงกดดันจากปริมาณการผลิตน้ำมันทั่วโลกที่อาจเพิ่มสูงขึ้น แต่ปริมาณอุปสงค์ในน้ำมันที่แข็งแกร่งขึ้นจากความผ่อนคลายในสงครามการค้า ค่าเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่า และความตึงเครียดทางการเมือง อาจเป็นปัจจัยที่ช่วยหนุนราคาน้ำมันให้สูงขึ้นในปี 2020 ได้



ตลาดทองคำ

ราคาทองคำเคลื่อนไหวในทิศทางขาขึ้นก่อนสิ้นสุดปี 2019 เนื่องจากตลาดยังมีความต้องการทองคำในฐานะ Safe-haven อยู่ในระดับสูง แม้ตลาดจะเริ่มมีมุมมองเชิงบวกเกี่ยวกับสงครามการค้าแล้วก็ตาม สำหรับภาพรวมตลาดปี 2020 ของราคาทองคำดูจะเป็นทิศทางขาขึ้นที่ค่อนข้างแข็งแกร่ง เนื่องจากบรรดาธนาคารกลางยังมีเข้าถือครองทองคำเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ รวมถึงแนวโน้มที่ค่าเงินดอลลาร์น่าจะอ่อนค่าลง และธนาคารกลางรายใหญ่น่าจะมีการคงนโยบายดอกเบี้ยหรือผ่อนคลายนโยบายเพิ่มเติม เนื่องจากปัญหาเงินฝืดดูจะเริ่มกลับมาบ้าง ขณะที่ข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนน่าจะยังไม่มีความคืบหน้าครั้งสำคัญจนกว่าจะเข้าใกล้การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯในเดือน พ.ย. ปี 2020



ที่มา: Marketpulse

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com