• คาดการณ์ค่าเงินปี 2020: ดอลลาร์จะแข็งค่าหรืออ่อนค่าจากปัจจุบัน?

    19 ธันวาคม 2562 | Economic News
  

นักวิเคราะห์จาก FXStreet ระบุว่า ปี 2019 ที่กำลังจะจบลงค่อนข้างแน่ชัดว่าเราจะเห็นดัชนีดอลลาร์เคลื่อนไหวในกรอบ 94.55 – 99 จุด แต่หากถามว่าในปี 2020 จะเป็นอย่างไร ก็ต้องพิจารณาจากค่าเงินสุกลหลักอื่น ดังนี้

จากทฤษฎี Astro Cycle ในปี 2020 มีโอกาสเห็นค่าเงินยูโรเคลื่อนไหวในกรอบระหว่าง 1.0611 – 1.1398 ดอลาร์/ยูโร โดยในช่วงระหว่างพ.ค. - ต.ค. ปีหน้าอาจเห็นค่าเงินยูโรอ่อนค่ากลับลงมาได้ แต่ระหว่างช่วง ม.ค. - เม.ย. นั้นคาดยูโรจะเคลื่อนไหวในกรอบเท่านั้น

ส่วนแนวโน้มของค่าเงินสวิสฟรังก์, เยน, ออสเตรเลียดอลลาร์, แคนาดาดอลลาร์ ในปีหน้า ค่อนข้างแน่ชัดว่าจะปรับแข็งค่าได้ระหว่างวันที่ 1 ก.พ. – 25 เม.ย. ขณะที่พ.ค. - ต.ค. ดูจะมีแนวโน้มเป็นอ่อนค่ามากกว่า แต่ในท้ายที่สุดช่วงสิ้นปีหน้า ค่าเงินกลุ่มนี้จะเผชิญกับความผันวน และอาจเห็นการแกว่งขึ้นและลงประมาณ 5% ได้ในช่วงพ.ย. - ธ.ค.

ค่าเงินในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ น่าจะปรับขึ้นได้ไม่น้อยกว่า 15-20% เมื่อเทียบกับค่าเงินยูโร, ปอนด์, สวิสฟรังก์ และเยน และรวมถึงการจะปรับแข็งค่าขึ้นด้วยเมื่อเทียบกับดอลลาร์ และนี่เป็นสิ่งที่น่าสนใจมากสำหรับเทรดเดอร์ที่ควรเฝ้ารอระดับราคาในตลาดค่าเงิ

ดังนั้น จึงไม่แนะนำให้นักลงทุนทำการ Short ค่าเงินในตลาดเกิดใหม่สำหรับช่วงปีหน้า แต่ให้เข้าซื้อหรือทยอยถือครองเพราะน่าจะได้ผลตอบแทนที่ดีในช่วงสิ้นปี 2020 ซึ่งหากทฤษฎี Astro Theory ที่เขานำมาวิเคราะห์ผิด เมื่อนั้นอาจเห็นค่าเงินเรียลร่วงลงสู่กรอบ 2.56 – 3.63 ได้จากระดับปัจจุบันที่ 4.26 เรียล/ดอลลาร์

ด้านค่าเงินรูปี มีแนวโน้มจะค่อยๆปรับแข็.ค่าขึ้นอย่างช้าๆ และมีโอกาสเห็นแถว 75 รูปีในปีหน้าได้ แม้ว่าเงื่อนไขทางเศรษฐกิจของประเทศจะไม่อำนวยต่อทิศทางดังกล่าวเท่าไหร่นัก

สรุปได้ว่า “ค่าเงินในตลาดเกิดใหม่” ดูจะมีมุมมองเป็นทิศทางเชิงบวกค่อนข้างมากโดยเฉพาะค่าเงินเปโส ของอาร์เจนตินา หลังจากที่มีการปรับอ่อนค่าลงจากเงินเฟ้อที่ปรับตัวขึ้น และกิจกรรมทางเศรษฐกิจมีความอ่อนตัว จึงทำให้นักลงทุนขาดความเชื่อมั่นในค่าเงินเปโสเมื่อเทียบกับดอลลาร์

สรุป: มุมมองของผู้เขียนอาจเป็นกรอบที่กว้างมากเกินไป แต่ก็อยากให้มองในมุมการลงทุนระยะสั้นๆบ้าง ซึ่งเรียกได้ว่าค่าเงินในสกุลตลาดเกิดใหม่ค่อนข้างน่าสนใจอย่างมากในปีหน้า โดยปราศจากความกังวลหรือปัจจัยใดๆ แต่หากค่าเงินต่างๆข้างต้นที่กล่าวมามีทิศทางอ่อนค่าหรือค่อยๆปรับอ่อนค่าลงมาก็ดูจะส่งผลบวกต่อค่าเงินดอลลาร์ที่ยังอยู่ในทิศทางแข็งค่ามาโดยตลอดกว่า 7 ปี

ที่มา: FXStreet


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com