• สงครามการค้ากับจีนจบ แต่ยุโรปอาจเป็นรายต่อไป

    17 ธันวาคม 2562 | Economic News
  


บทความของนิตรสาร Forbes ที่เขียนไว้เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา หลังจากที่สหรัฐฯ-จีนประกาศบรรลุข้อตกลงเฟสแรกได้เพียงไม่กี่ชั่วโมง ทางสำนักข่าว CNBC ได้รายงานว่าเจ้าหน้าที่สหรัฐฯกำลังพิจารณาขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากยุโรปในกลุ่ม วิสกี้ บรั่นดี ชีส และอีกหลายรายการ ด้วยอัตราภาษี 100%

ขณะที่รายงานจากสำนักงานตัวแทนการค้าสหรัฐฯ (USTR) เปิดเผยรายชื่อสินค้าจากยุโรปกว่าร้อยรายการที่จะถูกขึ้นภาษี นอกเหนือจากสุราและชีสแล้ว ยังมีสินค้าในกลุ่มเนื้อสัตว์หลายประเภท อาหารทะเล รวมไปถึงเฮลิคอปเตอร์เพื่อการพาณิชย์

ตามรายงานของ CNBC ภาษีชุดใหม่นี้ถูกพิจารณาเพื่อใช้ตอบโต้ยุโรป ในกรณีที่ยุโรปมีการจ่ายเงินสนับสนุนบริษัทผู้ผลิตอากาศยานรายใหญ่อย่าง Airbus จึงทำให้ Boeing ที่เป็นบริษัทผู้ผลิตอากาศยานของสหรัฐฯเสียเปรียบทางการค้า

เมื่อเดือน ต.ค. ที่ผ่านมา สหรัฐฯประกาศขึ้นภาษีสินค้าจากยุโรป 10% สำหรับสินค้าในกลุ่มเครื่องบินพลเรือนขนาดใหญ่ และ 25% สำหรับสินค้ากลุ่มเกษตรกรรม และรายงานของ USTR ก็ได้ระบุว่าภาษีสินค้าในกลุ่มดังกล่าวก็จะถูกปรับขึ้นเป็น 100% เช่นกัน

จากถ้อยแถลงของ USTR ที่กล่าวกับ CNBC ได้ระบุว่า เนื่องจากยุโรปไม่มีมาตรการควบคุมการจ่ายเงินสนับสนุนให้กับ Airbus ทางสหรัฐฯจึงจำเป็นต้องพิจารณาตอบโต้ด้วยการขึ้นภาษีสินค้าในกลุ่มอื่นๆของยุโรป

ปัจจัยสำคัญอื่นๆ: เมื่อวันที่ 4 ธ.ค. ที่ผ่านมา นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ประกาศขึ้นภาษีฝรั่งเศส 100% เพื่อตอบโต้กรณีที่ฝรั่งเศสเรียกเก็บภาษีดิจิทัล 3% สำหรับบริษัทยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯอย่าง Amazon และ Facebook โดยทาง USTR มองว่าเป็นการกีดกันที่ไม่ยุติธรรม

ขณะที่ข้อตกลงการค้ากับจีนในเฟสแรก แม้จะประกาศว่าสำเร็จแล้ว แต่ยังมีบางประเด็นที่ยังไม่ได้รับการชี้แจงที่ชัดเจน โดยเฉพาะเรื่องของการที่จีนจะเข้าซื้อสินค้าการเกษตรจากสหรัฐฯเป็นมูลค่า 5 หมื่นล้านเหรียญตามที่นายทรัมป์เรียกร้อง และการที่นักเศรษฐศาสตร์บางส่วนมองว่า ข้อตกลงเฟสแรกไม่ได้เป็นความสำเร็จครั้งใหญ่ตามที่ทั้ง 2 ฝ่ายอ้าง



ที่มา: Forbes

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com