• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 17 ธันวาคม 2562

    17 ธันวาคม 2562 | Economic News


· ตลาดค่าเงินเมื่อวานนี้ทรงตัว ท่ามกลางดอลลาร์ที่ปรับอ่อนค่าลง โดยตลาดรอคอยรายละเอียดมากขึ้นของข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน ซึ่งถึงแม้จะมีมุมมองเชิงบวกต่อข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน แต่เจ้าหน้าที่บางส่วนก็ยังคงมีความระมัดระวังถึงความสำเร็จของข้อตกลงเฟสแรกที่ไม่ได้หมายความว่าจะยุติข้อพิพาททางการค้าระหว่างสองประเทศได้ทั้งหมด

ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลง 0.15% ที่ระดับ 97.03 จุด ขณะที่เงินหยวนและออสเตรเลียดอลลาร์ต่างก็แข็งค่ากลับมาทำระดับสูงสุดรอบ 4 เดือน

ค่าเงินยูโรแข็งค่าทำระดับสูงสุดรอบ 4 เดือนเช่นกันที่ 1.1199 ดอลลาร์/ยูโร จากระดับ 1.1146 ดอลลาร์/ยูโร ทางด้านค่าเงินเยนเมื่อวานนี้กลับแข็งค่าลงมาเล็กน้อยและทรงตัวที่ 109.57 เยน/ดอลลาร์

· นักวิเคราะห์จาก Nomura และหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ชาวจีน กล่าวว่า หลังจากที่สหรัฐฯและจีนมีการประกาศข้อตกลงเฟสแรก ที่สร้างคำถามตามมาต่อการเข้าซื้อสินค้าเกษตรเพิ่มขึ้นจากทางจีน เนื่องจากดูจะเป็นไปได้ยากที่จะทำให้จีนเข้าซื้อสินค้าเกษตรเพิ่มขึ้นเกือบ 5 หมื่นล้านเหรียญในปี 2020 และ 2021

นอกจากนี้ ยังคงมีความไม่ชัดเจนว่าเมื่อไหร่ที่สหรัฐฯจะทำการยกเลิกภาษีสินค้านำเข้าจีน แม้ว่าจะเห็นข้อตกลงการค้าเฟสแรก เนื่องจากเจ้าหน้าที่ตัวแทนการค้า USTR ก็ยังระบุว่าจะคงภาษี 25% มูลค่า 2.5 แสนล้านเหรียญไว้ ควบคู่กับการลดสินค้านำเข้าจีนที่ประกาศขึ้นเมื่อก.ย.ลงกึ่งหนึ่งแตะ 7.5% มูลค่า 1.2 แสนล้านเหรียญ

ทั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายจำเป็นต้องลงนามข้อตกลง โดยที่ทางการจีนกำลังเรียกร้องให้มีการตรวจสอบในเรื่องกฎหมายและการแปลความ ขณะที่นายโรเบิร์ต ไลท์ไธเซอร์ คาดหวังที่จะเห็นทั้งสองประเทศลงนามข้อตกลงร่วมกันได้ในช่วงต้นเดือนม.ค. และจะไม่มีการขึ้นภาษีรอบใหม่ใดๆ ตราบเท่าที่จีนยังคงเจรจาด้วยท่าที่มุ่งมั่นที่ดี

· รายงานจาก CNBC เผยมุมมองนักวิเคราะห์ โดยระบุว่า การที่จีนจะทำการเข้าซื้อสินค้าเกษตรจากสหรัฐฯเพิ่มอาจสร้างปัญหาให้จีน และจีนอาจเกิดการเข้าซื้อได้อย่างจำกัดเนื่องจากมูลค่าที่สหรัฐฯต้องการค่อนข้างมากเกินไปสำหรับการเข้าซื้อสินค้าเกษตรดังกล่าว และการเพิ่มกำลังการเข้าซื้อด้วยวงเงินนั้นจะยิ่งทำให้มีการเข้าซื้อสินค้าที่มากเกินไปและนั่นจะเป็นปัญหาที่ตามมาสำหรับจีน

· นักวิเคราะห์บางรายมองว่า ข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนล่าสุดอาจนำไปสู่การสร้างสมดุลทางการค้าระหว่างสองประเทศได้ โดยจะเห็นได้ว่า จีนมียอดเกินดุลการค้ากับสินค้าสหรัฐฯในช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้ที่ระดับ 2.945 แสนล้านเหรียญ หรือคิดเป็น 40% ของช่องทางการค้าโดยรวมกับสหรัฐฯ

และในช่วงเวลาเดียวกัน ก็จะเห็นถึงการที่จีนลดการนำเข้าสหรัฐฯลง 14.5% แตะ 8.76 หมื่นล้านเหรียญ และข้อเรียกร้องของสหรัฐฯจากข้อตกลงเฟสแรกที่ระบุให้จีนมีการเข้าซื้อสินค้าเกษตรและภาคบริการในช่วง 2 ปีเพิ่มสู่ระดับ 2 แสนล้านเหรียญ ก็อาจทำให้สหรัฐฯมียอดดุลการค้ารายปีที่ 4.624 แสนล้านเหรียญ ซึ่งดูจะทำให้ยอดขาดดุลการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนนั้นดูแคบลง

· นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวว่า ยังคงมีความผิดหวังต่อกระบวนการดำเนินการของเกาหลีเหนือ และสหรัฐฯจะเฝ้าจับตากิจกรรมต่างๆที่เกาเหลีเหนือดำเนินการอย่างใกล้ชิด

· ราคาน้ำมันดิบปิดปรับตัวสูงขึ้นเล็กน้อยในวันจันทร์ที่ผ่านมา จากความคาดหวังที่ว่าอุปสงค์พลังงานจะได้รับประโยชน์จากข้อตกงการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนที่ประกาศเมื่อช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ราคาน้ำมันดิบภาพรวมก็ยังต่ำกว่าระดับสูงสุดรอบ 3 เดือนที่ทำไว้ในวันศุกร์

น้ำมันดิบ Brent ปิดปรับขึ้น 16 เซนต์ ที่ 65.37 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่ WTI ปิดปรับขึ้น 14 เซนต์ ปิดใกล้ระดับสูงสุดรอบ 3 เดือนที่ 60.21 เหรียญ/บาร์เรล



บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com