• ข้อตกลง “เฟสแรก” ระหว่างสหรัฐฯ-จีน มีอะไรบ้าง?

    16 ธันวาคม 2562 | Economic News
  

ในที่สุดสหรัฐฯและจีนก็สามารถบรรลุข้อตกลงการค้าในเฟสแรกได้สำเร็จ ซึ่งข้อตกลงนี้จะลดระดับภาษีของสินค้านำเข้าจากจีนบางกลุ่มและกระตุ้นให้จีนเพิ่มการเข้าซื้อสินค้าจากสหรัฐฯในกลุ่มการเกษตร, พลังงาน, และอุตสาหกรรม รวมถึงเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาด้านการค้าตามที่สหรัฐฯร้องเรียนไว้ อย่างเรื่องของการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา

รายละเอียดของข้อตกลงตามที่ทั้งสองฝ่ายได้เปิดเผยออกมา พบว่ามีเนื้อหาหลักคล้ายคลึงกัน โดยมุ่งเน้นไปที่การเข้าซื้อสินค้าเกษตรตามที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เคยเรียกร้องเอาไว้เมื่อเดือน ต.ค. ที่ผ่านมา สำหรับรายละเอียดของข้อตกลงในแต่ละประเด็น มีดังต่อไปนี้:


ภาษี

สหรัฐฯจะยกเลิกการขึ้นภาษี 15% เป็นมูลค่าเกือบ 1.6 แสนล้านเหรียญ ในกลุ่มสินค้าผู้บริโภคอย่างโทรศัพท์มือถือ แล็ปท็อบ คอมพิวเตอร์ ของเล่น และเสื้อผ้า ที่มีกำหนดจะขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

จีนยกเลิกการขึ้นภาษีตอบโต้ 25% ในสินค้ากลุ่มยานยนต์ของสหรัฐฯ ที่มีกำหนดการในวันเดียวกัน

สหรัฐฯจะลดอัตราภาษีที่เคยขึ้นกับจีนไว้เมื่อวันที่ 1 ก.ย. มูลค่า 1.20 แสนล้านเหรียญ ลงครึ่งหนึ่ง สู่ระดับ 7.5%

สหรัฐฯจะคงอัตราภาษี 25% เป็นมูลค่า 2.5 แสนล้านเหรียญไว้ เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการต่อรองข้อตกลงในเฟสที่สองกับจีนปีหน้า


ยอดขาดดุลการค้า

ทางสหรัฐฯระบุว่า จีนตกลงที่จะเพิ่มการเข้าซื้อสินค้าและบริการจากสหรัฐฯเป็นมูลค่าอย่างน้อย 2 แสนล้านเหรียญภายในระยะเวลา 2 ปี และคาดว่าจะเพิ่มปริมาณการเข้าซื้ออย่างต่อเนื่องภายหลังจากนั้น

โดยกลุ่มสินค้าที่จีนจะเพิ่มปริมาณการเข้าซื้อ คือ สินค้าอุตสาหกรรม, การเกษตร, พลังงาน, และบริการ ซึ่งถูกคาดว่าจะลดยอดขาดดุลการค้าของสหรัฐฯลงได้ประมาณ 4.19 แสนล้านเหรียญ ขณะที่ข้อมูลของสหรัฐฯระบุว่า จีนมีการเข้าซื้อสินค้าจากสหรัฐฯเป็นมูลค่า 1.3 แสนล้านเหรียญ และบริการเป็นมูลค่า 5.6 หมื่นล้านเหรียญ ในปี 2017 ก่อนที่สงครามการค้าจะเริ่มขึ้น


สินค้าเกษตร

จีนตกลงที่จะเพิ่มการเข้าซื้อสินค้าการเกษตรจากสหรัฐฯเป็นมูลค่า 3.2 หมื่นล้านเหรียญ ภายในระยะ 2 ปี ซึ่งจะทำให้ยอดเฉลี่ยในแต่ละปีอยู่ประมาณ 4 หมื่นล้านเหรียญ เทียบกับ 2.4 หมื่นล้านเหรียญ ในปี 2017 ก่อนที่สงครามการค้าจะเริ่มต้น

ทั้งนี้ นายทรัมป์ได้เรียกร้องให้จีนเพิ่มการเข้าซื้อเป็นมูลค่า 5 หมื่นล้านเหรียญ แต่นายโรเบิร์ต ไรท์ไฮเซอร์ ตัวแทนการค้าแห่งสหรัฐฯ ระบุว่า จีนและสหรัฐฯพบกันครึ่งทาง โดยจีนจะค่อยๆเพิ่มมูลค่าเข้าซื้อปีละ 5 พันล้านเหรียญ เพื่อให้เข้าใกล้มูลค่า 5 หมื่นล้านเหรียญ ตามที่นายทรัมป์เรียกร้อง

นอกจากนี้ ทางจีนยังตกลงที่จะลดกำแพงการซื้อขายสินค้าการเกษตรในกลุ่มเนื้อสัตว์ปีก อาหารทะเล อาหารเสริมของสัตว์ และสินค้าในกลุ่มไบโอเทคโนโลยีอีกด้วย


ทรัพย์สินทางปัญญา

ข้อตกลงเฟสแรกยังระบุถึงกฏหมายว่าด้วยการปกป้องทรัพย์สินทางปัญญา สิทธิบัตร เครื่องหมายการค้า และลิขสิทธิ์ โดยจีนจะยกระดับการควบคุมและบทลงโทษผู้ที่ฝ่าฝืนกฏ เพื่อต่อสู้กับการละเมิดลิขสิทธิ์ทางออนไลน์ รวมถึงการปลอมแปลงสินค้า


ค่าเงิน

ข้อตกลงยังได้ระบุถึงการที่จีนให้สัญญาว่าจะไม่ยุ่งเกี่ยวกับการควบคุมค่าเงินให้อ่อนค่าลงเพื่อสร้างความได้เปรียบทางการค้า ซึ่งคำสัญญาของจีนในประเด็นนี้ยังเป็นคำสัญญาที่จีนให้ไว้ในข้อตกลงระหว่างประเทศกลุ่ม G20 เมื่อหลายปีก่อนอีกด้วย

ทั้งนี้ หากจีนละเมิดข้อตกลงหรือมีพฤติกรรมเกี่ยวข้องกับการควบคุมค่าเงิน สหรัฐฯจะมีมาตรการตอบโต้ด้วยการขึ้นภาษี


ที่มา: Reuters

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com