• สรุปข่าวตลาดหุ้น (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 16 ธันวาคม 2562

    16 ธันวาคม 2562 | SET News
  



· รายงานจาก BBC ระบุว่า นอกจากหุ้นเอเชียจะปิดวันศุกร์ในแดนบวกขานรับข่าวที่สหรัฐฯและจีนมีการบรรลุข้อตกลงเพื่อหลีกเลี่ยงภาษีรอบใหม่ระหว่างกันในวันอาทิตย์ได้ ยังมีรายงานถึงการที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯจะทำการลงนามข้อตกลงเพื่อบรรเทาสงครามการค้าเป็นการชั่วคราวดังกล่าว ซึ่งจะมีผลให้ทางสหรัฐฯไม่ทำการขึ้นภาษีสินค้าที่มีกำหนดจะบังคับใช้เมื่อวานนี้ รวมไปถึงการที่จีนจะเข้าซื้อสินค้าเกษตรจากสหรัฐฯเพิ่ม

อย่างไรก็ดี ดูเหมือนว่าทั้งสองฝ่ายก็ยังคงมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันที่ยังต้องดำเนินการเจรจาต่อไป

ทั้งนี้ ดัชนีนิกเกอิปิด +2.5% ขณะที่ HSI ปิด +1.2% และเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิด +1.2% ประกอบกับทำให้หุ้นสหรัฐฯในช่วงต้นตลาดทั้ง S&P500 และ Nasdaq พุ่งขึ้นทำระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่อีกด้วย

· ดัชนี S&P500 และดาวโจนส์ปิดเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยในคืนวันศุกร์ หลังจากที่ระหว่างวันไปทำระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ขานรับการที่สหรัฐฯและจีประกาศข้อตกลงการค้าเฟสแรก ที่ช่วยลดความตึงเครียดและเป็นปัจจัยที่เกื้อหนุนต่อตลาด

ซึ่งข้อตกลงดังกล่าวมีผลให้สหรัฐฯยกเลิกการขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจีนที่จะมีผลในวันอาทิตย์ที่ผ่านมาไปได้ ขณะที่กลุ่มนักลงทุนก็ตอบรับกับชัยชนะของนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษที่ดูจะมีความชัดเจนมากขึ้นในการผลักดันแผน Brexit


ทั้งนี้ ดัชนีดาวโจนส์ปิดปรับขึ้นเพียง 3.33 จุด หรือ +0.01% ที่ระดับ 28,135.38 จุด ขณะที่ S&P500 ปิด +0.01% ที่ 3,168.8 จุด และ Nasdaq ปิด +0.2% ที่ 8,734.88 จุด

ภาพรวมของความเชื่อมั่นนักลงทุนที่ฟื้นตัวจากการคลายความตึงเครียด Trade War และการปรับลดดอกเบี้ยของเฟด ประกอบกับข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ ดูจะเกื้อหนุนให้ดัชนีสหรัฐฯปรับตัวขึ้นได้อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะ S&P500 ที่ปรับขึ้นไปแล้วกว่า 26% ในปีนี้

· ตลาดหุ้นยุโรปปิดปรับตัวสูงขึ้นในคืนวันศุกร์ตอบรับข่าที่สหรัฐฯและจีนสามารถบรรลุข้อตกลงเฟสแรกได้ ขณะที่ผลการเลือกตั้งชี้พรรคอนุรักษ์นิยมสามารถคว้าเสียงส่วนใหญ่มาครองได้ในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อ 12 ธ.ค.ที่ผ่านมา โดยดัชนี Stoxx 600 ปิดปรับขึ้นประมาณ 1.1%

การที่พรรคนุรักษ์นิยมของนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษสามารถคว้าเสียงส่วนใหญ่ในรัฐสภาได้ สะท้อนว่าเขาสามารถผลักดันให้อังกฤษออกจากอียูได้ก่อนกำหนดเส้นตาย 31 ม.ค.นี้ และผลการเลือกตั้งที่ออกมายังถือเป็นชัยชนะที่ยิ่งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ปี 1987

· ตลาดหุ้นเอเชียเปิดผสมผสานกันในเช้านี้ ท่ามกลางมุมมองเชิงบวกของข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนที่ประกาศถึงการเข้าสู่ขั้นตอนสุดท้ายเพื่อลงนามข้อตกลงเฟสแรก โดยดัชนี S&P/ASX200 ของออสเตรเลียเปิด +1% ขณะที่ดัชนีนิกเกอิเปิดทรงตัว และ Topix เปิดปรับตัวขึ้นเล็กน้อย

ทางด้าน Kospi เปิด +0.15% และดัชนี MSCI ที่ไม่รวมญี่ปุ่นเปิด +0.16%

ล่าสุด นายโรเบิร์ต ไลท์ไธเซอร์ กล่าวถึงข้อตกลงเฟสแรกนั้นใกล้ภาพรวมนั้นเสร็จสมบูรณ์ และจะเห็นการส่งออกสินค้าสหรัฐฯไปยังจีนเพิ่มขึ้นได้เป็น 2 เท่าในช่วง 2 ปีข้างหน้า

· อ้างอิงจากสำนักข่าวอินโฟเควสท์

- นักบริหารเงิน ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทวันนี้ไว้ระหว่าง 30.10 - 30.25 บาท/ดอลลาร์

- ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รายงานตัวเลขเงินสำรองระหว่างประเทศ วันที่ 6 ธ.ค.62 อยู่ที่ 220.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็น 6,960.1 พันล้านบาท ขณะเดียวกันฐานะฟอร์เวิร์ดสุทธิของไทย วันที่ 6 ธ.ค.62 อยู่ที่ 33.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อเทียบกับวันที่ 29 พ.ย.62 อยู่ที่ 33.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

- นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง ระบุว่า ขณะนี้เศรษฐกิจโลกอาจยังอยู่ในภาวะที่ไม่ดีนัก ซึ่งประเทศไทยคงเลี่ยงไม่ได้ที่จะไม่โดนผลกระทบ ดังนั้นรัฐบาลจึงทยอยออกมาตรการต่างๆ เพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ แม้จะเชื่อว่าสถานการณ์เศรษฐกิจโลกในปีหน้าน่าจะมีทิศทางที่ดีขึ้น แต่ในระหว่างนี้ที่อะไรก็ยังมีความไม่แน่นอนเกิดขึ้นได้ ทำให้รัฐบาลจำเป็นต้องสร้างความแข็งแกร่งภายในประเทศไว้เพื่อเป็นภูมิคุ้มกันสำหรับอนาคต

- นายธนาธร จุงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ชูสัญลักษณ์สามนิ้วและใช้เครื่องขยายเสียงขนาดเล็กกล่าวปราศรัยท่ามกลางกลุ่มผู้สนับสนุนพรรคอนาคตใหม่นับหมื่นคนบนสกายวอล์คกลางสี่แยกปทุมวันในกิจกรรม"แฟลชม็อบ" โดยระบุว่า การชุมนุมวันนี้เป็นการแสดงจุดยืนทางการเมืองด้วยความสงบ เพื่อแสดงพลังแสดงสัญลักษณ์ของผู้ที่ไม่ยอมจำนน ดังนั้นจะชุมนุมกันถึงเวลา 17.00-18.00 น.แต่ในเดือนหน้าจะมีการชุมนุมของจริง


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com