• จับตาเลือกตั้งอังกฤษ และผลกระทบต่อค่าเงิน

    12 ธันวาคม 2562 | Economic News
  


อังกฤษจะมีการเลือกตั้งทั่วไปขึ้นภายในคืนนี้ ซึ่งตลาดและโพลสำรวจส่วนใหญ่ต่างคาดการณ์ว่าชัยชนะของการเลือกตั้งครั้งนี้จะตกเป็นของพรรคอนุรักษ์นิยมของนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ

โดยโพลสำรวจจาก YouGov คาดว่าพรรคอนุรักษ์นิยมจะเป็นฝ่ายครองเสียงมาก แต่ด้วยจำนวนที่นั่งเพิ่มขึ้นเพียง 28 ที่นั่ง น้อยลงจากโพลสำรวจเดิม ซึ่งอาจเป็นความยากลำบากให้กับนายบอริสในการผลักดัน Brexit

ด้านโพลสำรวจของ Savanta ComRes ที่รายงานโดยหนังสือพิมพ์ The Telegraph พบว่าพรรคแรงงานหรือฝ่ายค้านมีคะแนนความนิยมอยู่ที่ 36% ขณะที่พรรคอณุรักษนิยมมีคะแนนนำอยู่ที่ 41% ทิ้งห่างกันเพียง 5% เท่านั้น

หลังจากที่มีการอัพเดทโพลสำรวจล่าสุด ค่าเงินปอนด์ได้อ่อนค่าลงทันที เนื่องจากก่อนหน้านี้ ตลาดได้คาดการณ์ว่าพรรคอนุรักษ์นิยมจะชนะอย่างขาดลอย แต่เนื่องจากการที่พรรคแรงงานมีคะแนนตีตื้นขึ้นมาเช่นนี้ แม้พรรคอนุรักษ์นิยมจะสามารถชนะการเลือกตั้งได้ แต่ก็มีโอกาสที่จะไม่สามารถดำเนินนโยบาย Brexit ได้อย่างราบรื่น และอาจส่งผลให้ความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจยังมีอยู่ต่อไป

สำหรับช่วงเวลาที่คาดว่าจะเริ่มเห็นผลการเลือกตั้งออกมา น่าจะเป็นช่วง 05.00 น. ของวันศุกร์ตามเวลาประเทศไทย ซึ่งจะเป็นช่วงที่ Exit Poll เริ่มประกาศออกมา โดยสัญญาณใดๆที่บ่งชี้ถึงชัยชนะของพรรคอนุรักษ์นิยมน่าจะทำให้ค่าเงินปอนด์แข็งค่าขึ้น ขณะที่สัญญาณอื่นๆนอกเหนือจากนี้ น่าจะทำให้ค่าเงินปอนด์อ่อนค่าลง และค่าเงินน่าจะมีความผันผวนสูงจนกว่าผลลัพธ์ของการเลือกตั้งจะได้รับการประกาศอย่างเป็นทางการ ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นในช่วงเวลาประมาณ 07.30 น. วันศุกร์ ตามเวลาประเทศไทย


ผลกระทบกับค่าเงิน

บรรดานักวิเคราะห์ต่างคาดการณ์กันว่า อัตราการแข็งค่าของค่าเงินปอนด์จะขึ้นอยู่กับจำนวนที่นั่งที่พรรคอนุรักษ์นิยมสามารถครอบครองได้ โดยนักกลยุทธ์ FX จากธนาคาร ING ประเมินว่า หากพรรคอนุรักษ์นิยมครองเสียงข้างมากได้มากกว่า 30 ที่นั่ง ค่าเงินปอนด์มีโอกาสแข็งค่าไปถึง 1.35 ดอลลาร์/ปอนด์ และ 0.82 ยูโร/ปอนด์ แต่ในกรณีที่ไม่ถึง 30 ที่นั่ง ค่าเงินปอนด์อาจแข็งค่าได้ถึงระดับ 1.33 ดอลลาร์/ปอนด์ และ 0.83 ยูโร/ปอนด์

ทั้งนี้ นักกลยุทธ์กล่าวเตือนว่า เฉพาะกรณีที่พรรคอนุรักษ์นิยมสามารถครองที่นั่งได้ 335 ที่นั่งหรือมากกว่าเท่านั้นถึงจะสามารถหนุนให้ค่าเงินปอนด์แข็งค่าขึ้นได้ หากต่ำกว่าหรือเท่ากับ 322 ที่นั่ง ค่าเงินปอนด์ก็มีโอกาสที่จะเผชิญแรงเทขายอย่างหนัก เนื่องจากจำนวน 322 ที่นั่ง จากทั้งหมด 650 ที่นั่ง แม้จะเป็นฝ่ายครองเสียงข้างมาก แต่อาจไม่สามารถช่วยให้นายกรัฐมนตรีสามารถก่อตั้งรัฐบาลที่มีความมั่นคงในระยะยาวได้ และมีโอกาสที่จะเห็นการเลือกตั้งทั่วไปอีกครั้งอย่างเร็วที่สุดภายในปีหน้า หากผลออกมาต่ำกว่า 322 ที่นั่ง


ภาวะสภาแขวน

คือกรณีที่ไม่มีฝ่ายไหนครองเสียงข้างมากในรัฐสภาได้เลย ซึ่งหากเกิดภาวะนี้ นายกรัฐมนตรีก็จะยังดำรงอยู่ในตำแหน่งและสามารถจัดตั้งรัฐบาลขึ้นได้

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากไม่มีฝ่ายที่ครองเสียงข้างมาก นักวิเคราะห์จาก ING ประเมินว่า ภาวะนี้อาจทำให้ค่าเงินปอนด์อ่อนค่ามากกว่า โดยอาจอ่อนค่าลงไปถึงระดับ 1.26 ดอลลาร์/ปอนด์ และ 0.87 ยูโร/ปอนด์



ฝ่ายค้านครองเสียงข้างมาก

เป็นกรณีที่มีโอกาสเกิดขึ้นได้ต่ำ แต่เป็นกรณีที่จะทำให้ค่าเงินปอนด์อ่อนค่าได้อย่างรุนแรงที่สุด โดยประเมินว่าค่าเงินอาจอ่อนค่าลงไปถึง 1.24 ดอลลาร์/ปอนด์ และ 0.89 ยูโร/ปอนด์

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์กล่าวเสริมว่า กรณีที่ฝ่ายค้านครองเสียงครองข้างมาก จะมีโอกาสเกิดการลงประชามติ Brexit รอบที่สองมากขึ้น ซึ่งอาจช่วยให้ค่าเงินปอนด์กลับมามีสมดุลได้ในระยะยาว แต่ในระยะสั้นเชื่อว่าค่าเงินจะตอบรับในแดนลบ


ที่มา: CNBC, BBC

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com