• ขั้นตอนต่อไปกับการไต่สวนทรัมป์!?

    11 ธันวาคม 2562 | Economic News
  

พรรคเดโมแครตในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯเปิดเผยเอกสารฟ้องร้องนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ทั้ง 2 รายการเมื่อคืนที่ผ่านมา โดยเป็นการฟ้องร้องนายทรัมป์ในกรณีที่เขาใช้อำนาจในทางไม่เชิงทุจริตเพื่อติดต่อขอความร่วมมือจากผู้นำยูเครนในการกดดันคู่แข่งทางการเมืองของเขา ซึ่งกระบวนการต่อไปน่าจะนำไปสู่การไต่สวนในวุฒิสภา

สำหรับสิ่งที่น่าจะเกิดขึ้นในช่วงต่อไปคือ

วันพุธที่ 11 ธ.ค.

คณะกรรมการด้านความยุติธรรมประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯจะมีการประชุมร่วมกัน เพื่อหารือและลงมติว่าจะผลักดันการไต่สวนเข้าสู่การลงมติในสภาผู้แทนราษฎรอย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งสมาชิกจากทุกพรรคการเมืองเข้าร่วมการไต่สวน


ช่วงสัปดาห์ของวันที่ 15 ธ.ค.

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรถูกคาดการณ์ว่าจะมีการลงมติในข้อกล่าวหา หากลงมติผ่าน นายทรัมป์จะกลายเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯคนที่ 3 ที่ถูกดำเนินการไต่สวนอย่างเป็นทางการในประวัติศาสตร์ของสหรัฐฯ ซึ่งนายทรัมป์จะยังดำรงอยู่ในตำแหน่งต่อไป ขณะที่การไต่สวนยกระดับเข้าสู่วุฒิสภา

ในกรณีที่สภาผู้แทนฯลงมติผ่านให้การไต่สวน ทางสภาผู้แทนฯก็จะมีการเลือกตัวแทนผู้จะนำเสนอหัวข้อของการไต่สวนนายทรัมป์ให้กับวุฒิสภา ซึ่งน่าจะเป็นสมาชิกของคณะกรรมการด้านความยุติธรรม หรือคณะกรรมการหน่วยข่าวกรองซึ่งเป็นผู้ผลักดันให้เกิดการไต่สวน


ต้นเดือน ม.ค.

นายทรัมป์จะถูกพิจารณาคดีในศาลวุฒิสภาเพื่อตัดสินว่าเขาสมควรที่จะดำรงอยู่ในตำแหน่งต่อไปหรือไม่ อย่างไรก็ตาม วุฒิสภาถูกควบคุมโดยพรรครีพับลิกันเป็นเสียงข้างมากกว่า 2 ใน 3 และไม่มีท่าทีว่าพวกเขาจะให้การสนับสนุนกระบวนการไต่สวน ขณะที่การไต่สวนในวุฒิสภามีแนวโน้มที่จะใช้เวลานานถึง 6 สัปดาห์

ที่มา: Reuters

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com