• สรุปข่าวตลาดหุ้น (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 9 ธันวาคม 2562

    9 ธันวาคม 2562 | SET News

· ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวสูงขึ้น หลังจากที่หุ้นสหรัฐฯเพิ่มสูงขึ้นเมื่อคืนที่ผ่านมาหลังจากที่ข้อมูลการจ้างงานสหรัฐฯออกมาอย่างแข็งแกร่ง แม้ว่าการเพิ่มขึ้นเป็นไปได้อย่างจำกัดเนื่ิงจากความไม่แน่นอนทางการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน

ทั้งนี้ ดัชนี MSCI ที่ไม่รวมหุ้นญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น 0.27%

· ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปรับตัวสูงขึ้น โดยได้รับแรงหนุนจากการเพิ่มขึ้นของการจ้างงานสหรัฐฯอย่างแข็งแกร่ง แม้ว่าจะถูกจำกัดจากความไม่แน่นอนเกี่ยวกับเศรษฐกิจจีนและการที่สหรัฐฯจะขึ้นภาษีสินค้าจากจีนรอบใหม่ในวันที่ 15 ธ.ค. หรือไม่?

โดยดัชนี Nikkei เพิ่มขึ้น 0.33% ที่ระดับ 23,430.70 จุด ท่ามกลางหุ้นกลุ่มผู้บริโภคและอุตสาหกรรมที่เพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ดี เหล่านักลงทุนมีความระมัดระวังการลงทุน หลังจากการส่งออกของจีนประจำเดือนพ.ย.ลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 เนื่องจากการเก็บภาษีศุลกากรได้ดำเนินการแล้ว

· ตลาดหุ้นจีนปรับตัวลดลง หลังจากที่ข้อมูลการค้าล่าสุดแสดงให้เห็นถึงผลกระทบ ท่ามกลางสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐฯ

โดยดัชนี Shanghai Composite ลดลง 0.1% ที่ระดับ 2,914.48 จุด

ขณะที่ยอดส่งออกเดือนพ.ย.ร่วงลง 1.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี ทำสถิติลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 เนื่องจากสงครามการค้ายังคงส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจจีน

ยอดส่งออกเดือนพ.ย.ของจีนร่วงลงหนักกว่าในเดือนต.ค.ที่ปรับตัวลดลงเพียง 0.9% นอกจากนี้ ยังออกมาสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะดีดตัวขึ้น 0.8%



· ตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวลดลงเล็กน้อย เนื่องจากข้อมูลภาคส่งออกของจีนออกมาอ่อนแอ ท่ามกลางผลกระทบจากสงครามการค้าที่ยาวนานกับสหรัฐฯ

โดยดัชนี Stoxx600 ลดลง 0.1% ด้านหุ้นน้ำมันและก๊าซลดลง 0.6% ขณะที่หุ้นค้าปลีกเพิ่มขึ้น 0.6% ขณะที่ตลาดหุ้นภูมิภาคส่วนใหญ่เคลื่อนไหวในแดนลบ

สำนักข่าวอินโฟเควสท์

- เทสโก้ (Tesco) อยู่ในระหว่างการพิจารณาที่จะขายกิจการในประเทศไทยและมาเลเซีย หากข้อตกลงในการขายกิจการสำเร็จเท่ากับว่า การถอนกิจการของเทสโก้ในตลาดต่างประเทศใกล้จะเสร็จสมบูรณ์

ทั้งนี้ เว็บไซต์ของเทสโก้ ระบุว่า บริษัทได้เริ่มทบทวนธุรกิจในเอเชีย ภายหลังจากที่มีผู้สนใจในกิจการ แต่ไม่ได้ระบุถึงผู้ที่สนใจซื้อกิจการ

เทสโก้มีร้านค้าในไทยและมาเลเซียประมาณ 2,000 แห่ง และมีพนักงานประมาณ 60,000 ราย

แถลงการณ์ระบุด้วยว่า การทบทวนเรื่องการขายกิจการนั้นยังอยู่ในขั้นต้น และยังไม่มีการตัดสินใจเรื่องอนาคตของเทสโก้ ประเทศไทยหรือมาเลเซีย

- นายกรภัทร วรเชษฐ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและบริการการลงทุน บล.โนมูระ พัฒนสิน กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้ปรับตัวลงสวนทางตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียที่ส่วนใหญ่เคลื่อนไหวในแดนบวก ยกเว้นตลาดในกลุ่ม TIP ที่แกว่งออกด้านข้าง โดยตลาดบ้านเรารับแรงถ่วงจากปัจจัยเฉพาะของหุ้นรายตัว อย่างเช้านี้หุ้น AOT ที่ถ่วงตลาดฯ จากความกังวลกำไรปี 63 จะถูกกระทบหากต้องแบ่งรายได้จัดเก็บค่าบริการผู้โดยสารขาออก (Passenger Service Charge : PSC) เข้ากองทุนหมุนเวียนกรมท่าอากาศยาน

นอกจากนี้ ตลาดขาดความเชื่อมั่นด้วยหลังจากที่ปรับตัวลงมาต่อเนื่อง และตลาดฯก็ไม่ react ตามตลาดต่างประเทศที่มีปัจจัยบวกเข้ามา อย่างไรก็ดีสัปดาห์นี้ให้ติดตามปัจจัยการเมืองในประเทศ การประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด), การประชุมธนาคารกลางยุโรป (ECB) รวมถึงในวันที่ 15 ธ.ค.เป็นวันที่สหรัฐฯจะปรับขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจีน แม้ตลาดคาดว่าจะเลื่อนออกไปก่อน แต่ก็ต้องรอดูผลว่าจะออกมาเป็นอย่างไร

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com