• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 29 พฤศจิกายน 2562

    29 พฤศจิกายน 2562 | Economic News

· ค่าเงินดอลลาร์มีแนวโน้มปรับแข็งค่ามากที่สุดนับตั้งแต่เดือน พ.ค. เมื่อเทียบกับเงินเยนที่เป็น Safe-haven ท่ามกลางข้อมูลทางเศรษฐกิจสหรัฐฯที่สดใส ตลาดจึงลดกระแสคาดการณ์ที่จะเห็นเฟดปรับลดดอกเบี้ยลง

นักวิเคราะห์จาก Rivkin Securities ระบุว่า ในภาพรวม มุมมองของตลาดต่อโอกาสข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนยังค่อนข้างเป็นบวก แต่ก็มีความเป็นไปได้ที่กระแสดังกล่าวจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ขึ้นอยู่กับข่าวที่เข้ามากระทบ

ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าเล็กน้อยเมื่อเทียบกับเงินเยนในวันนี้แถว 109.46 เยน/ดอลลาร์ ส่วนในภาพรวมรายสัปดาห์ปรับแข็งค่าได้ 0.7% ซึ่งถือว่ามากที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 31 พ.ค.

ด้านค่าเงินปอนด์และยูโรต่างทรงตัวในวันที่บริเวณ 1.2910 ดอลลาร์/ปอนด์ และ 1.1010 ดอลลาร์/ยูโร รวมถึงค่าเงินหยวนนอกประเทศที่ทรงตัวแถว 7.0317 หยวน/ดอลลาร์

· นักวิเคราะห์จากสถาบัน Lowy Institute มีมุมมองว่า การที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯลงนามในร่างกฏหมายสนับสนุนประชาธิปไตยในฮ่องกง เป็นเพราะถูกโน้มน้าวจากสภาคองเกรสว่าร่างกฏหมายดังกล่าวจะช่วยกีดกันการคุกคามจากรัฐบาลจีนที่มีต่อการเมืองในฮ่องกง

เดิมที ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯและฮ่องกงถูกสร้างขึ้นท่ามกลางความเชื่อใจกัน และฮ่องกงก็มีฐานะเป็นช่องทางเข้าถึงตลาดจีนที่ค่อนข้างปลอดภัยสำหรับสหรัฐฯ แต่ถ้าหากฮ่องกงสูญเสียฐานะพิเศษดังกล่าวไปจากการแทรกแซงของสหรัฐฯ ไม่ใช่แค่เศรษฐกิจฮ่องกงที่จะล่มจมเท่านั้น แต่จะดึงเศรษฐกิจสหรัฐฯและจีนร่วงตามกันไป

นอกจากนี้ การเติบโตของเศรษฐกิจฮ่องกงมีบทบาทในการช่วยสนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจจีน แต่บทบาทดังกล่าวก็เริ่มที่จะถดถอยลงเรื่อยๆในช่วงไม่กี่ปีมานี้ก็ตาม แต่ฮ่องกงก็ยังเป็นศูนย์กลางทางการเงินที่สำคัญกับจีนแผ่นดินใหญ่

· ธนาคารกลางเกาหลีใต้ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันนี้ตามคาด พร้อมส่งสัญญาณจะจับตาดูท่าทีของเศรษฐกิจต่อไปหลังจากที่มีการปรับลดดอกเบี้ยครั้งก่อน ขณะที่โพลสำรวจคาดการณ์ว่า ทางธนาคารฯจะมีการปรับลดดอกเบี้ยลงสู่ระดับ 1.0% หรือต่ำกว่า ภายในปีหน้า

· นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าบีโอเจ ส่งสัญญาณว่าทางธนาคารกลางฯยังมีช่องว่างสำหรับการผ่อนคลายนโยบายการเงิน หากเศรษฐกิจในประเทศสูญเสียความมั่นคง

· รายงานจาก Reuters ยืนยันว่า เมื่อวานทางเกาหลีเหนือมีการยิงทดสอบจรวดระยะสั้นลงสู่ทะเลทางฝั่งตะวันออก ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงก่อนที่สหรัฐฯจะเข้าสู่เทศกาล Thanksgiving จึงเปรียบเสมือนการส่งสัญญาณเตือนสหรัฐฯว่า ระยะเวลาของกรอบการเจรจาที่กำหนดไว้ร่วมกันกำลังจะหมดลง และเรียกร้องให้สหรัฐฯแสดงความยืดหยุ่นในการเจรจาเพื่อปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

· ราคาน้ำมันเคลื่อนไหวค่อนข้างผันผวนในวันนี้ ท่ามกลางการซื้อขายที่เบาบางเนื่องจากวันหยุด Thanksgiving ของสหรัฐฯ ขณะที่นักลงทุนกำลังจับตาการประชุมของกลุ่มโอเปกและประเทศพันธมิตรที่จะมีขึ้นในสัปดาห์หน้า และอาจมีการตกลงที่จะขยายเวลาของมาตรการปรับลดกำลังผลิตเพื่อสนับสนุนตลาด

โดยราคาสัญญาน้ำมันดิบ Brent ปรับลดลง 8 เซนต์ หรือ 0.1% แถว 63.79 เหรียญ/บาร์เรล ส่วนในภาพรวมรายสัปดาห์ปรับสูงขึ้นได้เล็กน้อยประมาณ 0.6% ซึ่งอาจเป็นการปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 4 โดยตลาดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาสามารถปรับขึ้นมาได้ 3.4%

ด้านราคาสัญญาน้ำมันดิบ WTI ปรับลดลง 4 เซนต์ หรือ 0.1% แถว 58.15 เหรียญ/บาร์เรล ส่วนในภาพรวมรายสัปดาห์ปรับสูงขึ้นได้เล็กน้อยประมาณ 0.6% ซึ่งอาจเป็นการปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 4 โดยตลาดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาสามารถปรับขึ้นมาได้ 3.4%

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com