• สรุปข่าวตลาดหุ้น (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 26 พศจิกายน 2562

    26 พฤศจิกายน 2562 | SET News

· ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวสูงขึ้น โดยได้รับแรงหนุนจากมุมมองเชิงบวกเกี่ยวกับการเจรจาทางการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน

รวมทั้งบริษัท Alibaba ยักษ์ใหญ่ด้านอีคอมเมิร์ซของจีน จะเข้าซื้อขายในตลาดหุ้นฮ่องกงเป็นวันแรก ด้วยราคา IPO ที่ 176 ฮ่องกงดอลลาร์ ซึ่งจะเป็น IPO ที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีมูลค่าราวๆ 1.2 แสนล้านฮ่องกงดอลลาร์ หรือ 4.6 แสนล้านบาท

อีกทั้งหุ้น Alibaba จะถูกเพิ่มไปในดัชนี Hang Seng หลังผ่านการรีวิวในปี 2020 และจะกลายเป็นบริษัทที่ใหญ่ที่สุดในดัชนี

โดยดัชนี MSCI ที่ไม่รวมหุ้นญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น 0.4% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 1 สัปดาห์

ทั้งนี้ ตลาดหุ้นในภูมิภาคเพิ่มขึ้น หลังจากที่นายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน และเป็นหัวหน้าคณะเจรจาการค้าของจีน ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับนายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐฯ และนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) ในเช้าวันนี้ โดยในระหว่างการสนทนา ทั้งสองฝ่ายได้หารือกันเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาที่แต่ละฝ่ายมีความกังวล รวมถึงการบรรลุฉันทามติเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาทางการค้าอย่างเหมาะสม

· ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปรับตัวสูงขึ้น แตะระดับสูงสุดในรอบมากกว่า 1 ปี โดยได้รับแรงหนุนจากการเพิ่มขึ้นของหุ้นอิเล็กทรอนิกส์และหุ้นที่เกี่ยวข้องกับเซมิคอนดักเตอร์เนื่องจากการอ่อนค่าของค่าเงินเยน รวมทั้งมุมมองเชิงบวกเกี่ยวกับการเจรจาทางการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนที่ช่วยหนุนความต้องการสินทรัพเสี่ยงของเหล่านักลงทุน

ดัชนี Nikkei เพิ่มขึ้น 1.4% ที่ะรดับ 23,608.06 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 5 ต.ค. 2018 ที่ผ่านมา อย่างไรก็ดี ถูกเทขายลงมาที่ระดับ 23,373.32 แต่ยังคงปิดแดนบวก

· ตลาดหุ้นจีนปรับตัวสูงขึ้นในวันนี้ และดัชนี Shanghai Composite เพิ่มขึ้นจากการฟื้นตัวของบริษัทเทคโนโลยี รวมทั้งข่าวดีจากการเจรจาทางการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน

ทั้งนี้ ดัชนี Shanghai Composite เพิ่มขึ้น 0.03% ที่ะรดับ 2,907.06

· หุ้น Alibaba ซึ่งเป็นบริษัทอีคอมเมิร์ซรายใหญ่ของจีน พุ่งขึ้นกว่า 7% ในการซื้อขายวันแรกที่ตลาดหุ้นฮ่องกงในวันนี้ หลังจากได้กำหนดราคาหุ้นเอาไว้ที่ 176 ดอลลาร์ฮ่องกง หรือประมาณ 22.5 ดอลลาร์สหรัฐฯ ในการนำหุ้นเข้าจดทะเบียนที่ตลาดหุ้นฮ่องกง ทั้งนี้ Alibaba ได้ยืนยันการออกหุ้นจำนวน 500 ล้านหุ้น ซึ่งจะทำให้บริษัทสามารถระดมทุนได้ 1.29 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

· ตลาดหุ้นยุโรปเปิดปรับตัวลดลงเล็กน้อย แม้ว่าจะมีแรงหนุนจากมุมมองเชิงบวกเกี่ยวกับการเจรจาทางการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนก็ตาม

โดยดัชนี Stoxx600 ลดลง 0.1% ด้านหุ้นกลุ่มท่องเที่ยวและการพักผ่อนลดลง 2% เนื่องจากตลาดภูมิภาคส่วนใหญ่เคลื่อนไหวในแดนลบ ขณะที่หุ้นกลุ่มยานยนและเทคโนโลยีเพิ่มขึ้น 0.2%

อ้างอิงจากสำนักข่าวอินโฟเควสท์

- สภาพัฒน์เผยดัชนีความก้าวหน้าของคนไทยปี 2562 ในภาพรวมคงที่จากปี 2558 แต่พบ 4 ด้านสำคัญถดถอย โดยเฉพาะ

ด้านรายได้แม้จะเพิ่มขึ้นแต่ครัวเรือนกลับมีหนี้สินท่วมหัว สัดส่วนคนจนพุ่งทะยาน และความไม่เสมอภาคของรายได้เพิ่มขึ้นด้วย

- พิษบาทแข็งลามหนักธุรกิจท่องเที่ยวอินบาวด์ สะเทือนชัดถึงต้นปี 2563 หลัง "เอเย่นต์ทัวร์" ส่งสัญญาณ กัดฟันขึ้นราคา

ทัวร์ ช่วงหน้าขายปลายปีนี้สอดคล้องกับค่าเงิน สู้ภาวะการแข่งขันรุนแรง ด้าน "ททท." มั่นใจยอดทัวริสต์ ต่างชาติเข้าเป้า 39.8 ล้านคน

ปีนี้ ส่วนรายได้ยังต้องขอลุ้นแตะ 2.04 ล้านล้านบาท ย้ำกลยุทธ์ "ราคา" ชี้ขาดการตัดสินใจของนักท่องเที่ยวยุคเศรษฐกิจโลกชะลอตัว

- นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงปลายปี 62 ตามที่กระทรวงการคลังเสนอใน 3 มาตรการ ดังนี้ 1. โครงการเพิ่มความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานราก ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ประกอบด้วย 3 โครงการย่อย ได้แก่ 1.1 โครงการยกระดับโครงสร้างพื้นฐานระดับหมู่บ้าน 1.2 โครงการสินเชื่อธุรกิจชุมชนสร้างไทย 1.3 โครงการพักชำระหนี้สมาชิกกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองตามความสมัครใจ

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com