• วัฏจักรไม่รู้จบ กับ Trade war

    26 พฤศจิกายน 2562 | Economic News
 

รายงานจาก CNN Business ชี้ถึงวัฐจักรของสงครามการค้าที่วนเวียนอยู่ในวัฐจักรเดิมๆ กล่าวคือ ทรัมป์ส่งสัญญาณบวก-หุ้นขึ้น > ข่าวบอกยังเจรจากันไม่ลงตัว-หุ้นลง > จีนบอกจะจัดการประชุมเร็วๆนี้-หุ้นขึ้น > สหรัฐฯบอกจีนเรียกร้องมากเกินไป-หุ้นลง วนเวียนไปมาเช่นนี้มาตลอด 17 เดือนนับตั้งแต่สงครามการค้าเริ่มต้นจากการขึ้นภาษี ขณะที่เดดไลน์ถัดไปกำลังเข้าใกล้มาทุกขณะ คือวันที่ 15 ธ.ค. ที่การขึ้นภาษีสินค้าของผู้บริโภคนำเข้าจากประเทศจีนกำลังจะมีผลบังคับใช้

ผลกระทบของการขึ้นภาษีครั้งที่ผ่านๆมา ทาง Goldman Sachs มองว่า การเติบโตของเศรษฐกิจโลกรายไตรมาสได้ชะลอตัวลงไปถึง 0.5% ขณะที่สถาบัน Moody's Analytics มองว่า หากมีการขึ้นภาษีตอบโต้กันอีกรอบ จะทำให้เศรษฐกิจโลกเข้าสู่ภาวะถดถอย

ทรัมป์มีทางเลือก 2 ทาง

1. เดินหน้าขึ้นภาษีต่อ หากไม่สามารถสรุปข้อตกลงได้ “เพื่อเป็นการปกป้องแรงงานในสหรัฐฯ จากภัยคุกคามของประเทศจีน” ตามที่นายทรัมป์อ้าง

2. หาข้อตกลงขนาดย่อมๆ ซึ่งเป็นทางเลือกที่ดูจะถูกใจนักลงทุนและจีนมากที่สุด โดยแหล่งข่าวระบุว่า ข้อตกลงดังกล่าวจะเกี่ยวกับการที่จีนเข้าศื้อสินค้าการเกษตรจากสหรัฐฯมากขึ้น แลกกับการยกเลิกภาษีที่ขึ้นไว้ในเดือน ก.ย. และยกเลิกภาษีที่จะขึ้นในเดือน ธ.ค.

ที่มา: CNN Business

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com