• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 26 พฤศจิกายน 2562

    26 พฤศจิกายน 2562 | Economic News



· ข่าวดีเชิงบวกเกี่ยวกับข้อตกลงการค้าดูจะสนับสนุนความต้องการสินทรัพย์เสี่ยงอย่างดอลลาร์ให้ปรับแข็งค่าไปทำระดับสูงสุดรอบ 1 สัปดาห์ได้อีกครั้งเมื่อเทียบกับค่าเงินเยน ขณะที่เงินปอนด์แข็งค่าตอบรับข่าวโพลล์การเลือกตั้งอังกฤษที่ดูเหมือนพรรคอนุรักษ์นิยมยังคงมีคะแนนนิยมจากประชาชนอยู่

รายงานจากพรรคคอมมิวนิสต์จีน เผยว่า จีนและสหรัฐฯเข้าใกล้การบรรลุข้อตกลงเฟสแรกร่วมกัน จึงช่วยลดข่าวเชิงลบเกี่ยวกับการทำข้อตกลงดังกล่าว ในขระที่ค่าเงินเยนอ่อนค่าลง 0.29% ทำระดับอ่อนค่ามากที่สุดรอบ 1 สัปดาห์ที่ 108.95 เยน/ดอลลาร์

ดัชนีดอลลาร์ปรับแข็งค่าขึ้น 0.03% ที่ระดับ 98.298 จุด

บรรดานักลงทุนตอบรับกับทิศทางเชิงบวกของข้อตกลงการค้า ขณะที่รายงานจาก CFTC ชี้ว่า มีการถือครองสถานะ Long ในค่าเงินดอลลาร์มากที่สุดในรอบ 5 สัปดาห์ในสัปดาห์ที่สิ้นสุดเมื่อ 19 พ.ย.

ค่าเงินปอนด์แข็งค่าจากโพลล์สำรวจที่ชี้ว่าพรรคอนุรักษ์นิยมยังดูมีคะแนนนิยมที่ดูจะคว้าชัยในศึกเลือกตั้ง 12 ธ.ค.นี้ได้ และอาจยุติปัญหาความไม่แน่นอนทางการเมืองที่ยืดเยื้อมาเป็นเวลากว่า 3 ปีครึ่ง โดยค่าเงินปอนด์ขยับแข็งค่าขึ้นได้ประมาณ 0.58%

· นายเจอโรม โพเวลล์ ประธานเฟด กล่าวว่า การดำเนินนโยบายการเงินในปัจจุบันอยู่ในระดับที่ “เหมาะสม” ที่จะช่วยสนับสนุนความแข็งแกร่งของตลาดแรงงานในสหรัฐฯ ขณะที่การขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ยาวนานที่สุดของสหรัฐฯกำลังส่งผลดีต่อกลุ่มชนเป็นวงกว้างมากขึ้น จึงยังมีโอกาสที่เศรษฐกิจจะขยายตัวต่อไปได้อีก

ขณะที่การปรับตัวลดลงของตัวเลขภาคแรงงาน นายโพเวลล์มีความเห็นว่า ภาคแรงงานในปีนี้อาจไม่แข็งแกร่งเท่ากับที่คาดการณ์ไว้เมื่อปีก่อน ซึ่งตลาดตอบรับกับถ้อยแถลงส่วนนี้ ว่าเป็นสัญญาณของการปรับลดดอกเบี้ยในอนาคตอันใกล้

· หัวหน้าคณะกรรมการด้านข่าวกรองแห่งสหรัฐฯระบุว่า กระบวนการไต่สวนนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะกลับมาดำเนินต่ออีกครั้งภายในสัปดาห์หน้าหรือวันที่ 3 ธ.ค. เนื่องจากสภาคองเกรสจะหยุดทำงานเป็นการชั่วคราวเพื่อเฉลิมฉลองเทศกาล Thanksgiving พร้อมสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำส่งรายงานให้กับคณะกรรมการหลังกลับมาจากช่วงวันหยุดเพื่อที่การไต่สวนจะสามารถดำเนินสู่ขั้นตอนถัดไป

· นางแนนซี เพโลซี หัวหน้าสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ระบุว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐฯกำลังพยายามเจรจารายละเอียดปลีกย่อยในข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐฯ-แคนาดา-เม็กซิโก และมีแนวโน้มที่ข้อตกลงดังกล่าวจะสามารถเข้าสู่กระบวนการลงมติของรัฐสภาสหรัฐฯได้ทันปีนี้

· นางเอลิซาเบธ วอร์เรน ผู้สมัครท้าชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐฯจากพรรคเดโมแครต กล่าวโจมตี นายไมเคิล บลูมเบิร์กว่ามีการซื้อสื่อโทรทัศน์มูลค่า 37 ล้านเหรียญเพื่อหาเสียงเลือกตั้ง พร้อมระบุว่ามหาเศรษฐีไม่ควรใช้ความร่ำรวยในการอ้างสิทธิ์การซื้อการเลือกตั้ง

· รายงานจากแหล่งข่าววงในของสำนักข่าว Reuters ระบุว่า รัฐบาลจีนได้จัดตั้งศูนย์บัญชาการเพื่อตอบสนองต่อเหตุความรุนแรงในฮ่องกง โดยจัดตั้งภายในพื้นที่ของจีนแผ่นดินใหญ่ใกล้เกาะฮ่องกง รวมถึงกำลังพิจารณาที่จะเปลี่ยนสำนักงานที่ดูแลด้านการประสานงานระหว่างรัฐบาลฮ่องกงและรัฐบาลจีน

ขณะที่รายงานจาก South China Morning Post ระบุว่า สำนักข่าว Xinhua ที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลจีน หลีกเลี่ยงการรายงานข่าวเกี่ยวกับชัยชนะในการเลือกตั้งครั้งใหญ่ของพรรคตัวแทนประชาธิปไตยในฮ่องกง และทำการปิดบังเนื้อหาหรือผลลัพธ์ของการเลือกตั้งในฮ่องกงอย่างเคร่งครัด พร้อมอ้างว่า การเลือกตั้งระดับท้องถิ่นของฮ่องกง ถูกแทรกแซงโดยประเทศมหาอำนาจในฝั่งตะวันตก

· ราคาน้ำมันดิบปิดปรับตัวสูงขึ้นหลังจากที่ภาพรวม 3 สัปดาห์อยู่ในทิศทางขาขึ้น โดยตลาดได้รับอานิสงส์เชิงบวกจากความหวังที่จะเห็นสหรัฐฯและจีนทำข้อตกลงกันได้ แม้จะเป็นการลงนามข้อตกลงฉบับชั่วคราวเพื่อยุติปัญหา Trade War ก็ตาม

น้ำมันดิบ Brent ปิดปรับขึ้น 25 เซนต์ ที่ 63.64 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่ WTI ปิดขึ้น 24 เซนต์ ที่ระดับ 58.01 เหรียญ/บาร์เรล

ความคืบหน้าที่จีนจะทำการปกป้องทรัพย์สินทางปัญญาดูจะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่มาสนับสนุนข้อตกลงการค้าได้ ซึ่งบรรดานักวิเคราะห์ของ Barclays คาดว่าระดับราคาเฉลี่ยของน้ำมันดิบ Brent ในช่วง 2 ปีหน้าจะอยู่แถว 60 เหรียญ/บาร์เรล

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com