• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 25 พฤศจิกายน 2562

    25 พฤศจิกายน 2562 | Gold News
   

· ราคาทองคำปรับตัวลงทำระดับต่ำสุดรอบ 1 สัปดาห์ในวันนี้ โดยปรับลง 0.1% แตะ 1,461.24 เหรียญ ซึ่งเป็นต่ำสุดตั้งแต่ 18 พ.ย. ขณะที่สัญญาทองคำส่งมอบเดือนธ.ค.ปรับลง 0.2% ที่ 1,461 เหรียญ

ทั้งนี้ ราคาทองคำปรับลงตอบรับการที่สหรัฐฯและจีนดูจะแสดงความตั้งใจที่จะลงนามข้อตกลงการค้าร่วมกันให้ได้ภายในสิ้นปีนี้ จึงหนุนความต้องการสินทรัพย์เสี่ยง และสนับสนุนให้ดอลลาร์แข็งค่าขึ้

· นักวิเคราะห์การตลาดจาก CMC Markets กล่าวว่า มุมมองการค้าเชิงบวกดูจะส่งผลให้ตลาดหุ้นปรับตัวสูงขึ้น และมีเม็ดเงินไหลออกจากตลาดสินทรัพย์ปลอดภัยไปหาสินทรัพย์เสี่ยง

ขณะที่ค่าเงินดอลลาร์ดูจะแข็งค่าต่อเนื่องจากวันศุกร์ที่ตอบรับกับข้อมูลภาคการผลิตและบริการของสหรัฐฯที่ออกมาแข็งแกร่งในเดือนพ.ย.

· นักวิเคราะห์บางรายมองว่า แม้ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯจะดีขึ้น แต่ภาวะการชะลอตัวทางเศรษฐกิจโลกดูจะกระทบต่อในช่วงไตรมาสแรกของปีหน้า และนั่นก็อาจทำให้เราค่อยๆเห็นราคารีบาวน์อีกครั้ง

· ภาพรวมทองคำปรับตัวขึ้นมาได้ประมาณ 13% ในปีนี้ จากภาวะความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจและการเมือง จากปัญหา Trade War และการชะลอตัวทางเศรษฐกิจโลกเป็นสำคัญ

ทั้งนี้ การที่ราคาทองคำยังคงถูกกดดันในสภาวะขาลง มาจากกลุ่มนักลงทุนที่ยังคงมีท่าทีระมัดระวังต่อข้อตกลงการค้าสหรัฐฯและจีนที่การไปต่อสำหรับข้อตกลงการค้า "เฟส 2" ดูมีแนวโน้มลดน้อยลงไป

· นักกลยุทธ์การตลาดจาก AxiTrader กล่าวว่า ตลาดทองคำดูจะเคลื่อนไหวแบบสะสมพลังไปก่อนในกรอบ โดยรอดูปัจจัยใหม่ๆที่จะเข้ามากระทบ ขณะที่ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯดูจะส่งผลต่อการตัดสินใจของนักลงทุนทองคำในเวลานี้ด้วยสำหรับการลงทุนในช่วงสิ้นปีนี้ที่อาจเบาบาง และเม็ดเงินไหลออกจากเจรจาการค้าสหรัฐฯและีน

· CFTC บรรดาเฮดจ์ฟันด์ และกลุ่มผู้จัดการกองทุนเพิ่มสถานะการถือครองทองคำและซิลเวอร์ในสถานะ Long Position มากขึ้นในตลาด Comex จากข้อมูลประจำสัปดาห์ที่สิ้นสุดไปเมื่อวันที่ 19 พ.ย.



· Gold Technical Analysis: ทองร่วงติดกัน 3 วันทำการ จับตาเส้นค่าเฉลี่ยราย 100 วัน

จากบทวิเคราะห์ของ FX Street ราคาทองคำปรับตัวลงต่ำกว่าเส้นค่าเฉลี่ยราย 100 วัน ลงมาเคลื่อนไหวแถว 1,461 เหรียญในช่วงสายวันนี้ ท่ามกลางสัญญาณจากเส้น MACD ที่บ่งชี้ถึงทิศทางปรับตัวลงต่อ ดังนั้นตลาดจะจับตาแนวรับแรกที่ระดับ 1,448.50 เหรียญ ซึ่งเป็นระดับ 61.8% Fibonacci retracement หากหลุดแนวรับแรกลงมาจะมีเป้าหมายถัดไปที่ 1,417 เหรียญ ที่เป็นเส้นค่าเฉลี่ยราย 200 วัน

ในทางกลับกัน หากราคาฟื้นตัวเหนือเส้นค่าเฉลี่ยราย 100 วันที่ 1,464 เหรียญ จะทำให้ทิศทางขาขึ้นกลับมามีกำลังและอาจหนุนให้ราคาฟื้นตัวกลับมาแถว 1,475 เหรียญ หรือเส้นค่าเฉลี่ยราย 21 วัน หากยังยืนเหนือแนวนี้ได้ ราคาจะมีเป้าหมายถัดไปที 1,481 เหรียญ และ 1,490 เหรียญ



· ผลสำรวจล่าสุดจาก Kitco ยังชี้ตลาดสูสีรอความคืบหน้า Trade War โดยนักลงทุนในตลาดมองโอกาส 31% ที่จะเห็นทองขึ้น และ 31% มองตลาด Sideways ในขณะที่ 38% มองว่ามีโอกาสลงในสัปดาห์นี้

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญในตลาดกว่า 50% มองทองจะขึ้นได้ และ 29% มองทองน่าจะลง และ 21% คิดว่าจะเห็นทอง Sideways

หัวหน้าฝ่ายการตลาดจาก MKS SA กล่าวว่า แม้ว่าการทำข้อตกลงการค้าจะไม่เกิดขึ้น แต่ความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้นในตลาดก็ดูจะยังไม่เพียงพอต่อที่จะทำให้ราคาทองคำปรับตัวขึ้นไปได้มากกว่านี้

กรรมการผู้จัดการจาก Forexlive.com กล่าวว่า การทำข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนที่ยังไม่แน่นอนดูจะเป็นผลบวกต่อราคาทองคำได้บ้าง แต่หากสหรัฐฯมีการประกาศเลื่อนการเพิ่มภาษีสินค้านำเข้าจากจีนในวันที่ 15 ธ.ค.นี้ รวมทั้งมีความคืบหน้าในการเจรจามากขึ้นของสองประเทศ เมื่อนั้นก็จะเห็นทองคำปรับตัวลงต่อได้

ประธานและกรรมการบริหารจาก Adrian Day Asset Management กล่าวว่า ในระยะสั้นเราอาจเห็นราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้นได้ และการที่ตลาดหุ้นทั่วโลกเริ่มอ่อนกำลังในช่วงสิ้นปีก็น่าจะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่หนุนทองคำได้

ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการด้านการป้องกันความเสี่ยงจาก Walsh Trading กล่าวว่า ระยะสั้นทองคำดูจะเป็นขาลง ขณะที่สัปดาห์นี้อาจเห็นทองคำปรับตัวสูงขึ้นได้ก่อนหน้าวันหยุด Thanksgiving ของสหรัฐฯ โดยปัจจัยที่กดดันทองคำในระยะสั้นๆนี้คือการแข็งค่าของดอลลาร์ ซึ่งถึงแม้ว่าเราจะเห็นระยะสั้นเป็นขาลงในทองคำจากแรงเทขายที่เข้ามา แต่ภาพรวมของตลาดก็ยังคงเป็นขาขึ้นอย่างแข็งแกร่ง จากความไม่แน่นอนต่างๆ รวมทั้งเรื่องดอกเบี้ยที่ยังดูอ่อนตัวลงจึงจะเป็นปัจจัยเสริมต่อทองคำในระยะยาว

· ซิลเวอร์อ่อนตัวลง 0.3% ที่ระดับ 16.94 เหรียญ หลังไปทำต่ำสุดรอบหนึ่งสัปดาห์ ในขณะที่พลาเดียมปรับขึ้น 0.7% ที่ 1,787.87 เหรียญ ซึ่งเป็นสูงสุดตั้งแต่ 8 พ.ย. และราคาแพลทินัมปรับขึ้น 0.4% ที่ 894.85 เหรียญ 

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com