• สรุปข่าวตลาดหุ้น (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 21 พศจิกายน 2562

    21 พฤศจิกายน 2562 | SET News

· ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวลดลง เนื่องจากความกังวลครั้งใหม่เกี่ยวกับข้อตกลงการค้าเฟสแรกของสหรัฐฯและจีนที่อาจไม่สามารถตกลงกันได้ภายในปีนี้ จึงยิ่งเพิ่มความกังวลว่าอาจเห็นสหรัฐฯเดินหน้าขึ้นภาษีจีนต่อ หลังจากเหล่านักลงทุนกังวลเกี่ยวกับการผ่านร่างนโยบายของสหรัฐฯที่อาจจะเข้าไปแทรกแซงการเมืองในฮ่องกงได้

ทั้งนี้ ดัชนี MSCI ที่ไม่รวมหุ้นญี่ปุ่นปรับลง 1.2% ทำระดับต่ำสุดในรอบ 3 สัปดาห์

· ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปรับตัวลดลง ท่ามกลางความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการเจรจาทางการค้าข้อตกลงเฟสแรกของสหรัฐฯและจีน ที่อาจจะถูกเลื่อนออกไป อย่างไรก็ดี การปรับตัวลงยังคงถูกจำกัด หลังเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนยังคงมีมุมมองเชิงบวกเกี่ยวกับการเจรจาดังกล่าว

โดยดัชนี Nikkei ลดลง 0.5% ที่ะรดับ 23,038.58 จุด ซึ่งปรับตัวลดลงมากที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.ที่ผ่านมา

· ตลาดหุ้นจีนปรับตัวลดลงติดต่อกัน 2 วันทำการ เนื่องจากความกังวลครั้งใหม่เกี่ยวกับการเจรจาทางการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนที่เพิ่มขึ้น หลังจากที่นักลงทุนกังวลว่าร่างนโยบายของสหรัฐฯอาจจะเข้าไปแทรกแซงการเมืองในฮ่องกงได้

โดยรายงานจาก Reuters อ้างอิงคำพูดของเจ้าหน้าที่ประจำทำเนียบขาวและผู้เชี่ยวชาญด้านการค้า ระบุว่า ข้อตกลงการค้าเฟสแรกระหว่างสหรัฐฯและจีนอาจไม่สามารถเกิดขึ้นได้ภายในปีนี้ ท่ามกลางการเจรจาที่ยังคงไร้ความชัดเจน โดยจีนยังคงพยายามเรียกร้องให้สหรัฐฯยกเลิกภาษีมากขึ้น ขณะที่สหรัฐฯเองก็ขยายขอบเขตข้อเรียกร้องของพวกเขา

ทั้งนี้ ดัชนี Shanghai Composite ลดลง 0.3% ที่ะรดับ 2,903.64 จุด

· ตลาดหุ้นยุโรปเปิดแดนลบ ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ-จีนที่อาจเลวร้ายลงจากประเด็นความขัดแย้งในฮ่องกง รวมถึงความผิดหวังหลังมีรายงานว่าการลงนามในข้อตกลงการค้าเฟสแรกอาจถูกเลื่อนออกไปสู่ปี 2020

โดยดัชนี Stoxx 600 เปิด -0.6% นำโดยหุ้นกลุ่มทรัพยากรพื้นฐานที่ลดลงไป 1.3% ขณะที่หุ้นกลุ่มอื่นๆต่างเคลื่อนไหวแดนลบ

สำนักข่าวอินโฟเควสท์

- สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์ แถลงตัวเลขการค้าระหว่างประเทศของไทยในเดือน ต.ค. 62 โดยการส่งออกมีมูลค่า 20,757.8 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หดตัว -4.54% เมื่อเทียบกับ ต.ค.61 ขณะที่การนำเข้ามีมูลค่า20,251.3 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หดตัว -7.57% ส่งผลให้ดุลการค้าเกินดุล 506.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ สำหรับในช่วง 10 เดือนของปี 62 (ม.ค.-ต.ค.) การส่งออกมีมูลค่ารวม 207,329.7 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หดตัว -2.35% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่การนำเข้ามีมูลค่ารวม 199,441 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หดตัว -4.09% ยังเกินดุลการค้า 7,887.9 ล้านเหรียญสหรัฐฯ น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการ สนค. เปิดเผยว่า มูลค่าส่งออกเดือน ต.ค.ลดลงมาก สาเหตุหลักมาจากการลดลงของราคาน้ำมันดิบเกือบ 25% ส่งผลให้มูลค่าส่งออกน้ำมันสำเร็จรูปลดลงถึง 35.40% และสินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับน้ำมัน ลดลง 25.8%

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

- วงการหุ้นมอง ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัย ให้ “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ”พ้นสมาชิกภาพ ส.ส. เหตุถือหุ้นสื่อ ไม่มีผลกระทบต่อความเชื่อมั่นนักลงทุนและตลาดหุ้น เหตุเป็นปัญหาเฉพาะบุคคล ระบุตลาดให้ความสำคัญกับสงครามการค้า-เศรษฐกิจ มากกว่า แต่กังวลมีผลกระทบทางการเมือง อาจมีการเคลื่อนไหวมากขึ้น จับตาคดียุบพรรคอนาคตใหม่ ที่ยังอยู่ระหว่างการพิจารณา

ดร.ก้องเกียรติ โอภาสวงการ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอเซีย พลัส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ ASP เปิดเผยกับ "สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย "ว่า กรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ พ้นสภาพจากการเป็นสภาผู้แทนราษฎร ประเด็นดังกล่าวมีผลกระทบทางการเมืองอย่างแน่นอน แต่เชื่อว่าจะไม่มีผลกระทบต่อตลาดหุ้นไทย ซึ่งสาเหตุหลักที่กระทบต่อตลาดหุ้นไทยนั้น มาจากผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนที่ออกมาต่ำกว่าที่หลายฝ่ายคาดการณ์ไว้

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com