• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 21 พฤศจิกายน 2562

    21 พฤศจิกายน 2562 | Gold News
   

· ราคาทองคำค่อนข้างทรงตัวในวันนี้ท่ามกลางแรงหนุนจากความกังวลเกี่ยวกับการที่สหรัฐฯผ่านร่างนโยบายว่าด้วยเรื่องสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพของชาวฮ่องกงไปในคืนที่ผ่านมา ซึ่งอาจไปกดดันการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีนและทำให้สงครามการค้ายืดเยื้อออกไปอีก

ราคาทองคำทรงตัวแถว 1,471.02 เหรียญ ขณะที่ราคาสัญญาทองคำปรับลดลง 0.2% แถว 1,471.20 เหรียญ

· นักวิเคราะห์จาก National Australia Bank มีมุมมองว่า ปัจจัยหลักที่สนับสนุนราคาทองคำ คือการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน และจากรายงานข่าวที่ว่าข้อตกลงการเจรจาเฟสแรกอาจไม่ถูกลงนามภายในปีนี้ จึงช่วยราคาทองคำขึ้นมาได้

· บรรดาผู้เชี่ยวชาญทางการค้าและเจ้าหน้าที่ในทำเนียบขาว ระบุว่า ข้อตกลงการค้าเฟสแรกระหว่างสหรัฐฯ-จีน อาจถูกเลื่อนออกไปลงนามภายในปีหน้า

ความตึงเครียดเกี่ยวกับสงครามการค้าเป็นปัจจัยสนับสนุนให้ราคาทองคำปรับขึ้นมาได้ 14% จากต้นปีนี้จนถึงปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม ราคาทองคำในช่วงสายวันนี้ได้ปรับย่อตัวลงไปบางส่วน หลังมีรายงานว่า นายหลิว เฮ่อ รองนายกรัฐมนตรีจีน ยังคงมีมุมมองในเชิงบวกต่อโอกาสบรรลุข้อตกลงเฟสแรกกับสหรัฐฯ

· ทิศทางของความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯและจีนมีแนวโน้มที่จะเลวร้ายลง หลังสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯมีมติผ่านร่างนโยบายว่าด้วยเรื่องสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพของชาวฮ่องกงไปเมื่อคืน และนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ก็ถูกคาดหวังว่าจะทำการลงนามในร่างนโยบายดังกล่าวเร็วๆนี้

· ขณะที่ทางรัฐบาลจีนก็ได้กล่าวประณามสหรัฐฯ พร้อมเตือนถึงผลกระทบที่เลวร้ายที่จะเกิดขึ้น หากสหรัฐฯเข้ามาแทรกแซงการเมืองในประเทศ

· นักวิเคราะห์มีมุมมองว่า ร่างนโยบายดังกล่าวมีโอกาสที่จะกลายเป็นปัจจัยกดดันทิศทางของการเจรจาการค้า แต่โอกาสที่จะเกิดข้อตกลงการค้าก็ยังคงมีอยู่ เนื่องจากทั้งสองฝ่ายน่าจะสามารถเห็นได้ถึงผลประโยชน์ของการร่วมมือกัน แต่เรื่องของเนื้อหาในข้อตกลงและประสิทธิภาพของมันยังไม่มีความชัดเจน

· รายงานการประชุมเฟดเมื่อคืนที่ผ่านมา ไม่ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับแนวโน้มที่เฟดจะพิจารณากลับมาปรับลดดอกเบี้ยต่อมากนัก หลังจากที่เฟดปรับลดดอกเบี้ยในปีนี้มาแล้ว 3 ครั้ง ท่ามกลางเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลงจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีน

· ตลาดจะจับตาการประกาศจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ของสหรัฐฯ ที่มีกำหนดจะรายงานในคืนนี้ เวลา 20.30 น. ตามเวลาประเทศไทย

· ราคาซิลเวอร์ปรับลดลง 0.2% แถว 17.10 เหรียญ ขณะที่สถาบัน Metals Focus มองว่า ปริมาณอุปสงค์ในซิลเวอร์ปีนี้จะขยับขึ้นเพียง 1% และจะทำให้ปริมาณของซิลเวอร์ลดลงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2015 จากปัจจุบันที่กำลังอยู่ภาวะอุปทานล้นตลาด

· ราคาพลาเดียมปรับสูงขึ้น 0.1% แถว 1,768.10 เหรียญ และราคาแพลทินัมปรับลดลง 0.2% แถว 915.09 เหรียญ

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com