• สรุปข่าวตลาดหุ้น (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 31 ตุลาคม 2562

    31 ตุลาคม 2562 | SET News

· ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวสูงขึ้น ทำระดับสูงสุดในรอบ 3 เดือน ด้านค่าเงินดอลลาร์ปรับอ่อนค่าลงหลังจากที่เฟดประกาศลดดอกเบี้ยลงตามคาด รวมทั้ง

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรก็ลดลงเช่นเดียวกัน

โดยอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯปรับตัวลดลงหลังจากการปรับลดดอกเบี้ยของเฟด ขณะที่นายเจอโรม โพเวลล์ ประธานเฟดส่งสัญญาณว่าจะดำเนินการอย่างเหมาะสมเพื่อให้เศรษฐกิจขยายตัวอย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ ดัชนี MSCI ที่ไม่รวมหุ้นญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น 0.53% ทำระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 30 ก.ค.ที่ผ่านมา

· ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปรับตัวสูงขึ้น หลังจากเฟดตัดสินใจประกาศลดดอกเบี้ยลงตามที่ตลาดคาด อย่างไรก็ดี ตลาดเผชิญกับแรงเทขายของเหล่านักลงทุน หลังจากที่ดัชนีปรับตัวสูงขึ้นในช่วงเดือนนี้

ดัชนี Nikkei เพิ่มขึ้น 0.37% ที่ระดับ 22,927.04 แต่ยังทรงตัวต่ำกว่าระดับสูงสุดในรอบ 1 ปี ที่บริเวณ 23,008 จุด ขณะที่เหล่านักลงทุนเทขายที่บริเวณ 23,000 จุด

ด้านดัชนี Topix เพิ่มขึ้น 0.07% ที่ระดับ 1,667.01 จุด

ทั้งนี้ การประชุมบีโอเจวันนี้ มีมติคงอัตราดอกเบี้ยไว้ตามคาด พร้อมส่งสัญญาณที่ชัดเจนยิ่งขึ้นเกี่ยวกับโอกาสที่จะปรับลดดอกเบี้ยในอนาคต จึงยิ่งกดดันมุมมองของตลาดที่กังวลเกี่ยวกับกาชะลอตัวของเศรษฐกิจ ซึ่งตลาดตอบรับข่าวดังกล่าวเพียงเล็กน้อย

· ตลาดหุ้นจีนปิดลบ ท่ามกลางความกังวลหลังข้อมูลกิจกรรมภาคอุตสาหกรรมจีนประกาศออกมาอ่อยแอ จึงสร้างความกังวลให้กับตลาดเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน และการออกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล

โดยดัชนี Shanghai Composite ปิด -0.3% ที่ระดับ 2,929.06 จุด ขณะที่ดัชนี blue-chip CSI300 ปิด -0.1% ที่ระดับ 3,886.75 จุด

· ตลาดหุ้นยุโรปเคลื่อนไหวอย่างระมัดระวัง หลงัจากที่เฟดปรับลดดอกเบี้ยลงเป็นครั้งที่ 3 ในปีนี้ ขณะที่รายการผลประกอบการภาคบริษัทที่ประกาศมาอย่างต่อเนื่องยังคงส่งผลกระทบต่อตลาด

โดยดัชนี Stox600 ทรงตัว ด้านหุ้นกลุ่มยานยนต์ลดลง 0.8% ขณะที่หุ้นสาธารณูปโภคเพิ่มขึ้น 0.7%

อ้างอิงจากสำนักข่าวอินโฟเควสท์

- นายอุตตม สาวนายน รมว.คลังของไทย ยืนยันจะไม่เข้าไปก้าวก่ายการทำงานและชี้นำการทำงานของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) และ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) หลังที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติปรับลดดอกเบี้ยนโยบายเป็นครั้งที่ 3 โดยเชื่อว่าหน่วยงานเหล่านี้มีข้อมูลในการพิจารณาทั้งที่เป็นสถานการณ์เศรษฐกิจไทยและเศรษฐกิจโลก

- สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีเผยการที่ไทยถูกตัดสิทธิ GSP เป็นเรื่องที่ต้องภูมิใจ เพราะแสดงว่าไทยข้ามผ่านประเทศด้อยพัฒนามาแล้ว

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าการที่สหรัฐฯจะระงับข้อตกลงตามมาตรการสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร หรือ GSP จำนวน 573 รายการ โดยจะมีผลในวันที่ 25 เม.ย.63 ว่า GSP คือการช่วยเหลือจากประเทศที่พัฒนาแล้วให้กับประเทศที่ด้อยพัฒนา แต่วันนี้ไทยเป็นประเทศพัฒนาแล้ว ดังนั้นจึงเป็นเรื่องที่ควรภูมิใจ

- ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยภาวะเศรษฐกิจและการเงินเดือนก.ย.62 ว่า เศรษฐกิจไทยในเดือนก.ย.62 ยังอยู่ในภาวะชะลอตัว โดยการส่งออกสินค้าหดตัวต่อเนื่องตามการชะลอตัวของเศรษฐกิจประเทศคู่ค้า การผลิตภาคอุตสาหกรรมและเครื่องชี้การลงทุนภาคเอกชนหดตัว ขณะที่เครื่องชี้การบริโภคภาคเอกชนขยายตัวใกล้เคียงกับเดือนก่อน อย่างไรก็ดี การใช้จ่ายภาครัฐกลับมาขยายตัวตามรายจ่ายลงทุน และภาคการท่องเที่ยวขยายตัวต่อเนื่องตามจำนวนนักท่องเที่ยวจีนและอินเดียเป็นสำคัญ ด้านเสถียรภาพเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อทั่วไปลดลงตามอัตราเงินเฟ้อในหมวดพลังงานและอัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน สำหรับอัตราการว่างงานที่ขจัดปัจจัยฤดูกาลทรงตัวจากเดือนก่อน อย่างไรก็ดี จำนวนผู้มีงานทำปรับลดลงต่อเนื่อง ดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุลลงลงตามดุลการค้า ขณะที่ดุลบัญชีเงินทุนเคลื่อนย้ายขาดดุลสุทธิจากด้านสินทรัพย์

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com