• เฟดกับการดำเนินนโยบายปี 2020

    29 ตุลาคม 2562 | Economic News



การประชุมเฟดที่กำลังจะมีขึ้นในสัปดาห์นี้ มีแนวโน้มสูงที่เฟดจะปรับลดอัตราลง 0.25% สู่ระดับ 1.5% - 1.75% ซึ่งจะนับเป็นการปรับลดดอกเบี้ยครั้งที่ 3 ของปี 2019 แล้วหลังจากนั้นตลาดจะมีมุมมองต่อการดำเนินนโยบายของเฟดเช่นไรกันล่ะ?



หนึ่งในเครื่องมือที่ใช้วิเคราะห์แนวโน้มดอกเบี้ยของเฟดได้อย่างแม่นยำ คือ FedWatch Tool ของ CME Group ที่กำลังบ่งชี้ว่า เฟดมีแนวโน้มที่จะชะลอการปรับลดดอกเบี้ยไปจนถึงช่วงครึ่งแรกของปี 2020 เป็นอย่างน้อย ขณะที่ปัจจัยทางเศรษฐกิจส่วนใหญ่ต่างเป็นแนวลบ จึงมีแนวโน้มที่เฟดจะปรับลดดอกเบี้ยลงอีกหากเศรษฐกิจอ่อนแอลง



ทางด้าน Dot plot ของเฟดเอง ก็มีมุมมองที่สอดคล้องกับ FedWatch Tool โดยสมาชิกส่วนใหญ่ แต่ไม่ใช่ทุกคน คาดว่าจะปรับลดดอกเบี้ยลงอีก 1 ครั้งสำหรับปีนี้ แต่สำหรับปี 2020 สมาชิกเฟดกลับมองว่าจะเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ย ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกใจ เพราะว่าเฟดเองก็คงไม่ยากคงมุมมองในเชิงลบต่อเศรษฐกิจในระยะยาวสักเท่าไหร่นัก แต่ถ้ามุมมองดังกล่าวเกิดการเปลี่ยนแปลงไปในเชิงลบ ก็อาจสร้างความกังวลให้กับตลาดได้มากเช่นกัน



นอกจากนี้ การที่เฟดเข้าแทรกแซงระดับ Repo ในตลาดหลักทรัพย์เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ด้วยการออกถ้อยแถลงที่ไม่มีกำหนดการล่วงหน้า ถือเป็นอีกหนึ่งสัญญาณที่บ่งชี้ถึงภาวะความบอบบางของระบบการเงิน หรืออาจกำลังกดดันความพยายามควบคุมอัตราดอกเบี้ยให้อยู่ระดับต่ำของเฟดก็ได้



การดำเนินนโยบายของเฟดในช่วงปี 2019 ได้สร้างความประหลาดใจให้กับตลาดหลายต่อหลายครั้ง แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อจะยังซบเซา และตลาดแรงงานที่เติบโตต่อเนื่อง เฟดก็ยังเดินหน้าปรับลดดอกเบี้ย สอดคล้องกับแนทางการดำเนินนโยบายการเงินของธนาคารกลางส่วนใหญ่ อย่างไรก็ตาม มีความเป็นไปได้ที่เฟดเล็งเห็นถึงความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจจากประเด็นสงครามการค้ากับจีนและ Brexit ที่ดูจะเริ่มสัญญาณที่ดีขึ้นในช่วงก่อนหน้าการประชุมเฟดสัปดาห์นี้ นอกจากนี้ แม้ว่าภาคอุตสาหกรรมสหรัฐฯกำลังเผชิญแรงกดดัน แต่ดูเหมือนความอ่อนแอดังกล่าวไม่ได้แพร่กระจายไปสู่ภาคเศรษฐกิจอื่นๆ โดยเฉพาะภาคผู้บริโภคและการบริการที่ยังดูสดใสทีเดียว



ทั้งนี้ หากคาดการณ์การดำเนินนโยบายของเฟดในปี 2020 เป็นจริง หมายความว่าเฟดจะชะลอการขึ้นอัตราดอกเบี้ยเมื่อผ่านพ้นการประชุมสัปดาห์นี้ไป ซึ่งถือว่าค่อนข้างแปลกประหลาด เพราะเมื่อไหร่ก็ตามที่เฟดเริ่มวัฏจักรการปรับลดดอกเบี้ย หมายความการชะลอตัวของเศรษฐกิจกำลังใกล้เข้ามาในระยะกลางเป็นอย่างน้อยแล้ว การปรับลดดอกเบี้ยในปี 2019 ที่ถือว่าแปลกประหลาด บางทีผลลัพธ์ของเศรษฐกิจก็อาจจะไม่เป็นไปตามคาดเสมอไปก็เป็นได้


ที่มา: Forbes
บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com