• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 28 ตุลาคม 2562

    28 ตุลาคม 2562 | Economic News
 
· ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับค่าเงินปอนด์ หลังจากที่สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่าแหล่งข่าวใกล้ชิดของ นายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ต้องการให้การเจรจาขยายเวลา Brexit ออกไปเกิดขึ้นอย่างสมเหตุสมผลและเป็นธรรม โดยที่อังกฤษจะต้องแสดงถึงความชัดเจนเกี่ยวกับสถานการณ์ ก่อนที่จะได้รับการขยายเวลาออกไป


ค่าเงินปอนด์อ่อนค่าลงจากความไม่แน่นอนของ Brexit โดยปิด -0.29% ที่ระดับ 1.281 ดอลลาร์/ปอนด์ และโดยภาพรวมตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมาอ่อนค่าลงไปเกือบ 1.5% หลังจากที่ภาพรวมถึงแม้นายกฯอังกฤษจะผลักดันข้อตกลงให้ผ่านสภาได้ แต่ในส่วนของการจะออกจากอียูภายในกำหนดเวลากับถูกปฏิเสธจากทางรัฐสภาที่ต้องการเรียกร้องให้เกิดการขยายเวลาออกไป และได้ส่งผลให้ผู้นำอังกฤษเรียกร้องการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 12 ธ.ค.


ดัชนีดอลลาร์ล่าสุดทรงตัวที่ 97.819 จุด โดยอ่อนค่าลงมาเล็กน้อยหลังไปทำระดับสูงสุดบริเวณ 97.849 จุด ในขณะที่เงินเยนแข็งค่ามาบริเวณ 108.68 เยน/ดอลลาร์ จากระดับ 108.77 เยน/ดอลลาร์


· Goldman Sachs คาดว่า ค่าเงินหยวนในระยะสั้นจะอ่อนค่าลงอีกเมื่อเทียบกับค่าเงินดอลลาร์ โดยวันศุกร์ธนาคารกลางจีนมีการกำหนดค่าเงินหยวนไว้ที่ 7.0749 หยวน/ดอลลาร์ แต่เงินหยวนก็กลับแข็งค่าลงมาเล็กน้อยที่ 7.0663 หยวน/ดอลลาร์ แต่ภพรวมคาดจะเห็นเงินหยวนอ่อนค่ากลับไปแนว 7.2 หยวน/ดอลลาร์ได้ ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่จะเกิดการอ่อนค่าดังกล่าวในช่วงเดือนหน้า

· สำนักงานการส่งเสริมการลงทุนต่างประเทศของสหรัฐฯ (USTR) เผยว่า สหรัฐฯและจีนมีความคืบหน้ามากขึ้นในการหารือ และมีการเข้าใกล้บรรลุข้อตกลงเฟสแรก ขณะที่การเจรจายังคงดำเนินไประหว่าง นายโรเบิร์ต ไลท์ไธเซอร์ ตัวแทนเจรจาการค้าของสหรัฐฯ ร่วมกับ นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐฯ กับ นายหลิว เห่อ รองนายกรัฐมนตรีจีน

นอกจากนี้ ทาง USTR ยังระบุเพิ่มเติมว่า การเจรจาระดับรองรัฐมนตรีก็ยังคงดำเนินต่อไปด้วย โดยจะมีการเจรจาถึงหัวข้อหลักๆต่อผ่านทางโทรศัพท์ในอนาคตอันใกล้นี้


อย่างไรก็ดี USTR ก็ยังไม่ได้ให้รายละเอียดใดๆเพิ่มเติมถึงความคืบหน้าดังกล่าว



· รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์จีน เผยว่า นายหลิว เห่อ รองนายกรัฐมนตรีจีน ได้มีการพูดคุยผ่านทางโทรศัพท์กับเจ้าหน้าที่ตัวแทนการค้าของสหรัฐฯ โดยทั้งสองประเทศมีการยืนยันถึงการพูดคุยว่ามีความคืบหน้ามากขึ้น และข้อตกลงเฟสแรกบางส่วนตกลงกันได้โดยสมบูรณ์


ทั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายต่างยืนยันว่าสหรัฐฯจะมีการนำเข้าสินค้าสำหรับการประกอบอาหารในกลุ่มสัตว์ปลีกและปลาดุก ขณะที่จีนจะยกเลิกการแบนสินค้าประเภทสัตว์ปลีกของสหรัฐฯ รวมทั้ง ต่างฝ่ายต่างเห็นพ้องกันในเรื่องการลงทะเบียนระบบข้อมูลสุขภาพสำหรับสินค้าในกลุ่มเนื้อสัตว์ต่างๆด้วย ซึ่งทั้งสองฝ่ายจะมีการพูดคุยกันทางโทรศัพท์อีกครั้งในเร็วๆนี้เพื่อเจรจาร่วกันต่อ


· สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า นายโดนัดล์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้ส่งจดหมายถึง นางแนนซี เปโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ และนายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐฯในฐานะประธานวุฒิสภา ว่าจะยกเลิกการให้สิทธิพิเศษทางภาษีกับไทยภายใต้ระบบ GSP (Generalized System of Preferences) ที่ครอบคลุมมูลค่าการค้าประมาณ 1.3 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือราว 1 ใน 3 ของสินค้าที่ได้รับสิทธิ GSP อันเนื่องจากไทยไม่ได้ดำเนินการเพื่อให้ภาคแรงงานภายในประเทศได้รับสิทธิแรงงานเป็นที่ยอมรับตามมาตรฐานสากล

ทั้งนี้ รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ไทย กล่าวว่า กลุ่มผู้ส่งออกไทยจะเผชิญกับการสูญเสียกว่า 1.8 พันล้านบาทของสินค้าที่ขึ้นทะเบียนปลอดภาษี หรือคิดเป็น (5.968 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ) และการขึ้นภาษีดังกล่าวจะถูกขึ้นจากระดับ 0 เป็น 4-5% โดยมีผลในอีก 6 เดือนข้างหน้า

· 27 ประเทศสมาชิกของอียูยังคงคาดหวังจะเห็นข้อตกลง Brexit ในการเลื่อนกำหนดเส้นตายออกไปในวันที่ 31 ม.ค. แต่ก็มีความเป็นไปได้ที่จะเห็นข้อขัดแย้งของทางรัฐสภาอังกฤษในการอนุมัติเห็นชอบต่อข้อตกลงการแยกตัวได้

อย่างไรก็ดี ในวันนี้บรรดาประเทศสมาชิก 27 แห่งจะเข้าพบกันในช่วงเวลาประมาณ 16.00น. ตามเวลาประเทศไทย เพื่อหารือว่าจะเห็นชอบข้อตกลงการขยายเวลา Brexit ออกไปอีก 3 เดือนหรือไม่จากำหนดเส้นตายปัจจุบันที่ 31 ต.ค.


ทั้งนี้ แหล่งข่าววงในมีการเผยถึงแผนการที่อังกฤษอาจออกจากอียูในกำหนดเส้นตายใหม่ 1 ธ.ค. หรือ 1 ม.ค. ได้ หากทางรัฐสภาเห็นชอบต่อข้อตกลงในเดือนพ.ย. หรือ ธ.ค. ตามลำดับ

· ราคาน้ำมันดิบปิดปรับตัวขึ้นและส่งผลให้ภาพรวมรายสัปดาห์ปรับขึ้นมากที่สุดในรอบกว่า 1 เดือน โดยตลาดได้รับแรงสนับสนุนจากสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐฯที่ร่วงลง ประกอบกับทิศทางเชิงบวกของการเจรจาข้อตกลงการค้ากับสหรัฐและจีน รวมทั้งความเป็นไปได้มากขึ้นจากการที่กลุ่มโอเปกและประเทศพันธมิตรจะขยายเวลาการปรับลดกำลังการผลิตออกไป จึงช่วยลดความกังวลต่อทิศทางเศรษฐกิจ

น้ำมันดิบ Brent ปิดปรับขึ้น 24 เซนต์ ที่ระดับ 61.91 เหรียญ/บาร์เรล และภาพรวมสัปดาห์ที่แล้วปรับขึ้นได้เกือบ 4% ในขณะที่ WTI ปิดปรับขึ้น 43 เซนต์ ที่ระดับ 56.66 เหรียญ/บาร์เรล

· ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เผยว่า เขามีความสนใจและต้องการทำข้อตกลงกับบริษัท ExxonMobil หรือบริษัทน้ำมันอื่นๆในซีเรีย

· นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวยืนยันว่า นายอาบู บาการ์ อัล บักห์ ดาดี ผู้นำกลุ่มไอเอเอสเสียชีวิตในซีเรียแล้วจากปฏิบัติการจู่โจมของกองทัพสหรัฐฯ


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com