• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 25 ตุลาคม 2562

    25 ตุลาคม 2562 | Economic News

• ค่าเงินยูโรทรงตัวเมื่อเทียบกับดอลลาร์ หลังจากอ่อนค่าลงทำระดับต่ำสุดในรอบ 1 สัปดาห์ หลังจากอีซีบีประกาศคงนโยบายในการประชุมเมื่อคืนนี้ แต่ส่งสัญญาณถึงการผ่อนคลายนโยบายการเงินลงในอนาคต

โดยตลาดหันมาให้ความสนใจไปยังการประชุมเฟดและการประชุมบีโอเจในสัปดาห์หน้าแทน โดยข้อมูลจาก Refinitiv ระบุว่ามีความเป็นไปได้สูงที่เฟดจะปรับลดดอกเบี้ยลง 0.25% เป็นครั้งที่ 3 ของปีนี้

นักวิเคราะห์จาก SEB มีมุมมองว่า ตลาดได้ตอบรับกับกระแสคาดการณ์เฟดลดดอกเบี้ยไปเป็นส่วนใหญ่แล้ว ดังนั้น การประชุมเฟดสัปดาห์หน้าน่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อการเคลื่อนไหวของค่าเงินมากนัก

ค่าเงินยูโรทรงตัวแถว 1.1109 ดอลลาร์/ยูโร ใกล้ระดับต่ำสุดในรอบ 1 สัปดาห์ที่ 1.1094 ดอลลาร์/ยูโร ขณะที่ดัชนีดอลลาร์ทรงตัวแถว 97.66 จุด


• ด้านเครื่องมือ FedWatch Tool คาดโอกาสสูงถึง 93.5% ที่เฟดจะปรับลดดอกเบี้ยลงในการประชุมสัปดาห์หน้า

• ด้านค่าเงินปอนด์ ยังมีแนวโน้มที่จะอ่อนค่าลงต่อ จนกว่าทางอียูจะตัดสินใจว่าจะขยายระยะเวลา Brexit ให้กับอังกฤษออกไปอีกจากเดิมในวันที่ 31 ต.ค. นี้หรือไม่ ขณะที่ฝั่งอังกฤษ การจัดการเลือกตั้งทั่วไปขึ้น ก็ดูจะมีความเป็นไปได้ต่ำ เนื่องจากฝ่ายค้านต่างส่งสัญญาณจะไม่สนับสนับอย่างเต็มที่

ด้านค่าเงินปอนด์อ่อนค่าลง 0.2% แถว 1.2835 ดอลลาร์/ปอนด์ หลังจากอ่อนค่าลงกว่า 1.28% ทำระดับต่ำสุดในรอบ 1 สัปดาห์ที่ 1.2790 ดอลลาร์/ปอนด์


• นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวว่า ทางสหรัฐฯไม่มีความตั้งใจที่จะพยายาม “แยกตัว” ออกห่างจากจีนแต่อย่างใด แม้ว่าความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศจะมีอุปสรรคมากมายก็ตาม

อย่างไรก็ตาม นายไมค์ ได้กล่าวหาว่า จีนกำลังกดดัน “สิทธิและเสรีภาพ” ของประชาชนในฮ่องกง พร้อมต่อว่าบริษัท Nike และ NBA ที่คล้อยตามรัฐบาลจีนที่ไม่เห็นด้วยกับเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น

ขณะที่ทางรัฐบาลจีน ได้ออกมาแสดงความไม่พอใจต่อถ้อยแถลงของนายไมค์อย่างถึงที่สุด

• นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ มีการกล่าวต่อว่าเฟดอีกครั้งในคืนที่ผ่านมา โดยกล่าวว่า เฟด “บกพร่อง” ต่อหน้าที่ ที่ไม่ยอมปรับลดดอกเบี้ยลงรวดเร็วกว่านี้

• นายซาจิด จาวิด รัฐมนตรีกระทรวงการคลังอังกฤษ ระบุว่า พรรค Conservatives จะพยายามเรียกร้องให้รัฐสภาสนับสนุนการจัดการเลือกตั้งทั่วไปขึ้นโดยเร็ว หากทางพรรคไม่สามารถผลักดันให้ข้อตกลง Brexit ผ่านการลงมติรัฐสภาภายในวันจันทร์นี้ไปได้


• บรรดาผู้นำในอียูจะมีการเจรจาเกี่ยวกับระยะเวลาของ Brexit ที่จะขยายให้กับอังกฤษ ภายในวันศุกร์นี้ หลังจากนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้ยอมรับว่า เป็นไปไม่ได้ที่จะสามารถผลักดันให้อังกฤษออกจากอียูในวันที่ 31 ต.ค. พร้อมเรียกร้องให้อังกฤษจัดการเลือกตั้งทั่วไปขึ้นในวันที่ 12 ต.ค. เพื่อผลักดันให้ประเด็น Brexit ถึงจุดสิ้นสุดเสียที


• ผลสำรวจโดย Reuters คาดการณ์ว่า อัตราการผลิตภาคอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นมีแนวโน้มที่จะขยายตัวได้ 0.4% ในเดือน ก.ย. หลังจากที่ปรับลดลงไป 1.2% ในเดือน ส.ค. ขณะที่ยอดค้าปลีกมีแนวโน้มที่จะขยายตัวได้ 6.9% ในเดือน ก.ย. แต่ภาพรวมทางเศรษฐกิจก็ยังมีแนวโน้มที่จะไม่ค่อยสดใสเท่าไหร่นัก ท่ามกลางปริมาณอุปสงค์จากต่างประเทศที่อ่อนแอ และผลกระทบจากการปรับขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่มเมื่อช่วงต้นเดือนนี้

• นายอิชชู สุงาวาระ รัฐมนตรีกระทรวงการค้าแห่งญี่ปุ่น ยื่นจดหมายลาออกจากตำแหน่ง หลังถูกกล่าวหาว่าละเมิดกฏหมายการเลือกตั้ง โดยเป็นเวลาเพียง 1 เดือนหลังจากรับตำแหน่งที่รับผิดชอบดูแลปัญหาการค้าระหว่างญี่ปุ่นและเกาหลีใต้

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ยืนยันว่าได้รับทราบการลาออกครั้งนี้แล้ว และจะมอบหมายให้นายฮิโรชิ คาจิยามะ รักษาการแทนตำแหน่งดังกล่าวไปก่อน

ทั้งนี้ รายงานระบุว่า นายอิชชูได้ละเมิดกฏหมายการเลือกตั้ง ด้วยการมอบของขวัญให้กับประชาชนในเขตการเลือกตั้ง ไม่ว่าจะเป็นเมล่อนหรือเนื้อปูที่มีราคาแพง รวมทั้งมีการมอบเงินช่วยเหลือให้กับครอบครัวที่ยากลำบากแลกกับเสียงสนับสนุน


• ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง หลังจากที่ปรับตัวสูงขึ้น 3 วันที่ผ่านมา เนื่องจากการคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัวทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มความต้องการเชื้อเพลิง

โดยน้ำมันดิบ Brent ลดลง 0.3% ที่ระดับ 61.49 เหรียญ/บาร์เรล ซึ่งภาพรวมรายสัปดาห์เพิ่มขึ้นมากกว่า 3% ขณะที่น้ำมันดิบ WTI ลดลง 0.4% ที่ระดับ 56.02 เหรียญ/บาร์เรล สำหรับภาพรวมรายสัปดาห์เพิ่มขึ้นมากกว่า 4%

การเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่งของรายสัปดาห์ได้รับปัจจัยหนุนจากการลดลงอย่างน่าประหลาดใจของสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐฯและมุมมองเชิงบวกเกี่ยวกับความพยายามมากขึ้นในการสนับสนุนราคาของโอเปกและประเทศพันธมิตร ขณะที่ความกังวลเกี่ยวกับการเติบโตทางเศรษฐกิจที่อ่อนตัวลงยังเป็นปัจจัยที่คอยหนุนราคาน้ำมันอยู่

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com