• ทองคำกับ "ลาการ์ด" การรับช่วงต่อในฐานะประธานอีซีบี

    25 ตุลาคม 2562 | Gold News

ดรากี้ ผู้เปิดฉากผ่อนคลายนโยบายการเงิ

ทางอีซีบีได้เริ่มเข้าสู่วัฏจักรของการผ่อนคลายนโยบายทางการเมืองตั้งแต่ในเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา โดยได้ประกาศเลื่อนการขึ้นดอกเบี้ยออกไป จากเดิมที่วางแผนไว้ในช่วงปลายปี 2019 ไปเป็นกลางปี 2020 และหลังจากการประชุมในเดือนนั้น นายมาริโอ ดรากี้ ประธานอีซีบี ได้กล่าวถ้อยแถลง ที่ส่งสัญญาณผ่อนคลายนโยบายที่ชัดเจนที่สุดให้แก่ตลาด จึงยิ่งสร้างความกังวลว่า ทางอีซีบีมีมุมมองว่าเศรษฐกิจโลกจะเข้าสู่ภาวะชะลอตัว จึงต้องผ่อนคลายนโยบายการเงินเพื่อช่วยเหลือเศรษฐกิจ

ลาร์การ์ด ผู้สานต่อเจตนารมณ์?

นางคริสทีน ลาการ์ด ประธาน IMF กำลังจะรับไม้ต่อจากนายดรากี้ และดำรงตำแหน่งประธานอีซีบีตั้งแต่เดือน พ.ย. นี้เป็นต้นไป โดยนางลาร์การ์ด น่าจะสานต่อการใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินของอีซีบีต่อไป และอาจมีท่าทีผ่อนคลายการเงินเท่ากับหรือยิ่งกว่านายดรากี้ ซึ่งจะเห็นได้จากการตอบรับของนักลงทุนที่มีกระแสคาดการณ์ว่าอีซีบีจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยมากขึ้นตั้งแต่ที่มีข่าวว่านางลาร์การ์ดจะเข้ารับตำแหน่ง

ผลกระทบกับราคาทองคำ

การใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินของอีซีบี มักจะไม่ส่งผลกระทบโดยตรงกับราคาทองคำ โดยผลกระทบจะเกิดขึ้นจากอีซีบีมักจะเป็นการอ่อนค่าของเงินยูโร เมื่อเงินยูโรอ่อนค่า ค่าเงินดอลลาร์ก็จะแข็งค่าขึ้น และกดดันราคาทองคำ

อย่างไรก็ตาม การแข็งค่าของค่าเงินดอลลาร์ในช่วงเดือน พ.ค. ก็ไม่ได้เป็นปัจจัยกดดันราคาทอฝคำในช่วงนั้นมากเท่าไหร่ ตามที่เห็นได้จากกราฟด้านล้าง ดังนั้น แม้ค่าเงินดอลลาร์จะแข็งค่าขึ้นมา ก็ไม่ได้หมายความว่าราคาทองคำจะถูกกดดันลงมาเสมอ



ทั้งนี้ การประกาศผ่อนคลายนโยบายของอีซีบีอาจสร้างความกังวลเกี่ยวกับภาวะชะลอตัวของเศรษฐกิจ ซึ่งจะกลายเป็นปัจจัยที่หนุนสินทรัพย์ปลอดภัยอย่างทองคำ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากธนาคารกลางมีการใช้อัตราดอกเบี้ยในระดับติดลบ ก็จะยิ่งสร้างความตื่นตระหนกให้กับตลาดได้อย่างมาก จะเห็นได้จากญี่ปุ่น เมื่อช่วงที่บีโอเจประกาศปรับดอกเบี้ยมาอยู่ในระดับติดลบ ราคาทองคำในหน่วยเงินเยนจึงปรับสูงขึ้น

สำหรับนางลาร์การ์ด ตลาดดูจะให้การต้อนรับเธอเป็นอย่างดี เนื่องจากเธอเป็นผู้สนับสนุนการใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินของอีซีบีมาโดยตลอด แตกต่างกับนางเจนส์ เวียดแมนน์ ประธานธนาคารกลางเยอรมนี ที่เคยเป็นหนึ่งในผู้ที่จะมารับช่วงต่อจากนายดรากี้ แต่เธอสนับสนุนการคุมเข้มทางการเงิน ดังนั้นการรับตำแหน่งของนางลาร์การ์ดหมายความว่า การผ่อนคลายนโยบายการเงินของอีซีบีจะดำเนินต่อไปอย่างแน่นอน และเมื่อพิจารณาจากการที่เฟดเองก็กำลังทยอยผ่อนคลายนโยบายการเงินลงเช่นกัน นั่นหมายความว่า ราคาทองคำจะได้รับแรงหนุนสำคัญจากทั้งสองเศรษฐกิจเลยทีเดียว


ที่มา: Mining.com

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com