• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 24 ตุลาคม 2562

    24 ตุลาคม 2562 | Gold News
 

· ราคาทองคำวันนี้ค่อนข้างทรงตัว ในขณะที่บรรดานักลงทุนกำลังรอความชัดเจนของความคืบหน้าในการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน รวมถึงประเด็น Brexit หลังจากอียูประกาศเลื่อนการตัดสินใจว่าจะขยายระยะเวลา Brexit ให้กับอังกฤษหรือไม่

ราคาทองคำค่อนข้างทรงตัวแถว 1,492.34 เหรียญ โดยในช่วงบ่ายย่อตัวลงทำระดับต่ำสุดแถว 1,487.77 เหรียญ ก่อนที่จะดีดกลับขึ้นมาแถว 1,490.99 เหรียญ

ด้านราคาสัญญาทองคำทรงตัวแถว 1,495.10 เหรียญ

· นักวิเคราะห์จาก OANDA มีมุมมองว่า ราคาทองคำกำลังเคลื่อนไหวสะสมพลังในกรอบช่วงล่างของภาพรวมระยะกลาง บ่งชี้ว่าทิศทางต่อไปของราคาคือฝั่งขาลง โดยเฉพาะอย่าง หากมีความชัดเจนว่าสหรัฐฯละจีนสามารถบรรลุข้อตกลงชั่วคราวหรือข้อตกลงขนาดเล็กๆร่วมกันได้

ทั้งนี้ มีความเป็นไปได้ที่ราคาทองคำจะมีแรงเข้าซื้อกลับเข้ามาเป็นปริมาณมาก หากหลุดต่ำกว่า 1,460 เหรียญ เนื่องจากนักลงทุนฝั่งขาขึ้นกำลังรอจังหวะเข้าซื้ออยู่ แต่ชะลอการลงทุนในช่วงนี้ออกไปก่อน เพราะไร้ความชัดเจนของทิศทาง

· บรรดาผู้นำประเทศในอียูเลื่อนการตัดสินใจว่าจะอนุมัติขยายเวลา Brexit ให้กับอังกฤษออกไปอีก 3 เดือนหรือไม่ ขณะที่นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ระบุว่า หาก Brexit ถูกเลื่อนออกไปจนถึงช่วงสิ้นเดือน ม.ค. ปีหน้า เขาจะผลักดันให้เกิดการเลือกตั้งทั่วไปขึ้นภายในช่วงคริสต์มาสปีนี้

· ตลาดจะจับตาการประกาศตัวเลขเศรษฐกิจทั้งของยูโรโซนและสหรัฐฯภายในวันนี้ รวมถึงการประชุมอีซีบีในคืนนี้ ซึ่งเป็นการประชุมครั้งสุดท้ายของนายมาริโอ ดรากี้ ในฐานะประธานอีซีบี และคาดการณ์ว่าจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงการดำเนินนโยบายในการประชุมครั้งนี้แต่อย่างใด

· ตลาดจะจับตาการประชุมเฟดในวันที่29 – 30 ต.ค. สัปดาห์หน้าด้วยเช่นกัน โดยมีกระแสคาดการณ์ถึง 91.4% ที่ว่าเฟดจะทำการปรับลดดอกเบี้ยลง 0.25% เป็นครั้งที่ 3 ของปีในการประชุมครั้งที่จะถึงนี้

· ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวสูงขึ้นได้ ท่ามกลางแรงหนุนจากรายงานผลประกอบการที่ออกมาค่อนข้างดี แต่เนื่องจากยังมีความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของสงครามการค้าและความไม่แน่นอนของ Brexit อยู่ ตลาดจึงปรับสูงขึ้นได้ไม่มากนัก

· กองทุน SPDR ลดการถือครองทองคำลง 0.13% สู่ระดับ 918.48 ตัน จากเดิมที่ 919.66 ตัน

· ราคาทองคำย่อตัวลงมาแถว 1,491 เหรียญ แม้จะมีแรงหนุนจาก Brexit



แม้ว่าตลาดจะได้รับสัญญาณว่าเศรษฐกิจเอเชียมีแนวโน้มจะชะลอการเติบโต รวมถึงความไม่แน่นอนเกี่ยวกับกรณี Brexit แต่ราคาทองคำกลับย่อตัวลงมาแถว 1,491 เหรียญในช่วงสายวันนี้

สัญญาณการชะลอตัวของเศรษฐกิจเอเชีย มาจากตัวเลขกิจกรรมทางเศรษฐกิจของออสเตรเลียและญี่ปุ่นที่ประกาศออกมาอ่อนแอลงตามตัวเลขของเกาหลีใต้ที่ประกาศออกมาก่อนหน้านี้

สำหรับประเด็น Brexit เริ่มเกิดกระแสคาดการณ์ว่า อังกฤษจะมีการเลือกตั้งทั่วไปเกิดขึ้นเร็วกว่าที่คิด รวมถึงความกังวลว่าอังกฤษจะถอนตัวออกจากอียูในวันที่ 31 ต.ค. ขณะที่การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีนก็ยังไม่มีความคืบหน้าที่ชัดเจนแต่อย่างใด

ด้านอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯอายุ 10 ปี ค่อนข้างทรงตัวแถว 1.76% หลังจากที่ตลาดหุ้นสหรัฐฯปิดในแดนบวกขึ้นเล็กน้อยเมื่อคืนที่ผ่านมา

ตลาดจะให้ความสนใจไปยังการประกาศตัวเลขเศรษฐกิจในวันนี้ โดยตัวเลขที่น่าจับตา ได้แก่ ดัชนี PMI ทั้งของฝั่งยุโรปและสหรัฐฯ ขณะที่ฝั่งสหรัฐฯจะมีตัวเลข US Durable Goods Orders, New Home Sales, และ Weekly Jobless Claims แต่ประเด็นสำคัญที่สุดที่ตลาดให้ความสนใจคือการประชุม ECB คืนนี้ ซึ่งจะเป็นการประชุมครั้งสุดท้ายของนายมาริโอ ดรากี ในฐานะประธาน ECB โดยคาดว่าการประชุมครั้งนี้ จะไม่มีการเปลี่ยนนโยบายครั้งสำคัญแต่อย่างใด หลังจากที่ ECB ได้ประกาศผ่อนคลายนโยบายในการประชุมครั้งเดือนก่อนไปแล้ว

Technical Analysis

ราคาทองคำดูจะมีแนวต้านระยะสัน้ที่ระดับ 1,493 เหรียญ ที่เป็นเส้นค่าเฉลี่ยราย 21 วัน และแนวต้านถัดไปที่ 1,505 เหรียญ ส่วนแนวรับจะอยู่ที่ระดับ 1,477 เหรียญ ตามมาด้วยระดับ 1,461 เหรียญที่เป็นเส้นค่าเฉลี่ยราย 100 วัน

· ราคาซิลเวอร์ทรงตัวแถว 17.56 เหรียญ ขณะที่ราคาแพลทินัมปรับสูงขึ้น 0.8% แถว 922.65 เหรียญ หลังขึ้นไปทำระดับสูงสุดในรอบ 3 สัปดาห์ในช่วงก่อนหน้า ส่วนราคาพลาเดียมปรับสูงขึ้น 0.6% แถว 1,752.63 เหรียญ


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com