• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 24 ตุลาคม 2562

    24 ตุลาคม 2562 | Economic News

· ค่าเงินปอนด์ทรงตัวแถว 1.2911 ดอลลาร์/ปอนด์ ท่ามกลางตลาดที่ยังมีความกังวลเกี่ยวกับความไม่ชัดเจนของ Brexit หลังอียูเลื่อนการตัดสินใจว่าจะขยายเวลาให้กับอังกฤษอีก 3 เดือนหรือไม่ออกไป ขระที่ค่าเงินดอลลาร์ทรงตัวหลังตลาดตอบรับกับข่าวการเจรจาการค้าสหรัฐฯ-จีนไปแล้ว

นักวิเคราะห์จาก Commonwealth Bank of Australia คาดว่า ค่าเงินปอนด์จะเคลื่อนไหวในกรอบ 1.2800 - 1.3000 ดอลลาร์/ปอนด์ จนกว่าจะมีความชัดเจนของประเด็น Brexit

ด้านดัชนีดอลลาร์ทรงตัวแถว 97.459 จุด ส่วนดอลลาร์เมื่อเทียบกับเงินเยน ทรงตัวแถว 108.65 เยน/ดอลลาร์ สูงขึ้นเล็กน้อยจากระดับต่ำสุดในรอบ 5 สัปดาห์ที่ลงไปเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

ค่าเงินหยวนนอกประเทศทรงตัวแถว 7.0623 หยวน/ดอลลาร์

ค่าเงินยูโรทรงตัวแถว 1.1132 ดอลลาร์/ยูโร โดยตลาดกำลังจับตาการประกาศตัวเลขเศรษฐกิจของยูโรโซนในวันนี้ รวมถึงการประชุมอีซีบีคืนนี้ โดยตลาดค่อนข้างเชื่อมั่นว่าอีซีบีจะมีติคงนโยบาย พร้อมส่งสัญญาณจะทำการปรับเปลี่ยนนโยบายทันทีหากมีความจำเป็น
· แบบสำรวจโดย J.P. Morgan. พบว่า ความกังวลเศรษฐกิจโลกชะลอตัว เป็นปัจจัยที่กดดันการตัดสินใจดำเนินการทางธุรกิจของบรรดาผู้ประกอบการในเอเชีย-แปซิฟิกมากที่สุดที่ 27% รองลงมาคือความกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของบรรดาตลาดเกิดใหม่ที่ 24% ถัดไปความกังวลเกี่ยวกับภัยคุกคามทางไซเบอร์ที่ 10% และอีก 9% กังวลเกี่ยวกับ Brexit และอนาคตของยูโรโซน

2. ECB PRESS CONFERENCE 2019.JPG


· รายงานจาก Bloomberg ระบุว่า นายมาริโอ ดรากี้ ประธานอีซีบี จะเข้าร่วมการประชุมอีซีบีครั้งสุดท้ายในช่วงเวลาการดำรงตำแหน่งนประธานอีซีีบีมาอย่างยาวนาน 8 ปี ในการต่อสู้กับภาวะเศรษฐกิจยูโรโซนที่ไม่ค่อยสดใสนัก รวมทั้งภาวะเงินฝืด ซึ่งประธานอีซีบีจะพ้นจากวาระการดำรงตำแหน่งอย่างเป็นทางการในวันที่ 31 ธ.ค.

โดยการดำเนินการครั้งสุดท้ายของเขาได้เลือกใช้การผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มเติมในเดือนก.ย. โดยบรรดานักเศรษฐศาสตร์ไม่คาดว่าจะเห็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยใดๆจนกว่าจะถึงช่วงปลายปี 2022 โดยนางคริสติน ลาการ์ด จะมารับช่วงต่อในการดำรงตำแหน่งประธานอีซีบี ขณะที่คืนนี้ตลาดรอจะเห็นการแถลงนโยบายของนายดรากี้ครั้งสุดท้าย

เพราะถึงแม้ว่าจะมีการกระตุ้นเศรษฐกิจใดๆ แต่นายดรากี้ก็ยังคงพลาดเป้าหมายการผลักดันให้เงินเฟ้อแตะระดับเป้าหมายที่อีซีบีกำหนดไว้ที่ 2% ซึ่งในเดือนก.ย.ที่ผ่านมามีระดับเงินเฟ้ออยู่ที 0.8% ซึ่งถือเป็นต่ำสุดในรอบเกือบ 3 ปี



ขณะที่อัตราดอกเบี้ยนโยบายก็อยู่ต่ำกว่าระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ รวมทั้งอีซีบีมีการขยายการเข้าซื้อพันธบัตรจนกว่าจะมีสัญญาณการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจตามเป้าหมายซึ่งไม่น่าจะเกินกว่าหลังช่วงปี 2021 ไป



แต่ภาพรวมสมาชิกอีซีบีก็ดูจะกังวลต่อภาวะการเติบโตทางเศรษฐกิจยูโรโซนที่อาจชะลอตัวลงมากกว่าที่คาดการณ์ไว้อันได้รับผลกระทบจาก Trade War หลังความเชื่อมั่นผู้บริโภคยูโรโซนอ่อนแอลงมากที่สุดในปีนี้ และผลสำรวจก็ชี้ว่าเศรษฐกิจยูโรโซนดูจะอ่อนแอต่อในช่วงเริ่มต้นไตรมาที่ 4 ดังนั้น เราจึงคาดว่าอาจเห็นอีซีบีเพิ่มมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจได้ในเร็ววันนี้


· นักวิเคราะห์จาก Hermes Investments ระบุว่า นายมาริโอ ดรากี ประธานอีซีบีคนปัจจุบัน กำลังจะสิ้นสุดวาระลงภายในสิ้นเดือนนี้ แต่การลงจากตำแหน่งของเขา กลับเกิดขึ้นท่ามกลางกระแสความกังวลว่านโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของอีซีบีอาจไม่ได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจเท่าที่ควร และมีบางส่วนที่เรียกร้องให้อีซีบีผ่อนคลายนโยบายลงมากกว่านี้

· สมาชิกพรรคเดโมแครตแห่งสหรัฐฯ ตั้งเป้าหมายของการไต่สวนนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ให้สิ้นสุดลงภายในเดือน ธ.ค. และกำลังมุ่งประเด็นของการฟ้องร้องไปที่ 2 กรณีใหญ่ คือการใช้อำนาจเพื่อผลประโยชน์ส่วนตัว และการขัดขวางกระบวนการยุติธรรม

อย่างไรก็ตาม บรรดาสมาชิกเดโมแครตบางส่วน แสดงความกังวลว่า ความพยายามผลักดันการไต่สวนให้เสร็จสิ้นภายในสิ้นปีนี้ อาจส่งผลกระทบต่อการลงมติร่างงบประมาณ เนื่องจากร่างงบประมาณฉบับปัจจุบันจะหมดอายุลงในวันที่ 21 พ.ย.

สมาชิกเดโมแครตส่วนหนึ่งมีความเชื่อมั่นว่า พวกเขาได้รวบรวมหลักฐานที่มากพอสำหรับการฟ้องร้องนายทรัมป์ โดยเฉพาะจากการให้ปากคำของเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นผู้ที่ยังทำงานอยู่กับภาครัฐหรือผู้ที่ลาออกไปแล้ว แต่อีกส่วนหนึ่งเชื่อว่ายังมีหลักฐานไม่มากพอ และการฟ้องร้องก็มีโอกาสที่จะถูกโหวตปฏิเสธภายในวุฒิสภาได้

· สมาชิกพรรค Labour ในรัฐสภาอังกฤษ มีมุมมองว่า หากอังกฤษจัดการเลือกตั้งทั่วไปขึ้นในขณะที่ยังมีความกังวลเกี่ยวกับประเด็น Brexit ผลการเลือกตั้งที่ออกมาจะไม่เข้าข้างพรรค Labour เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับ Brexit ได้สร้างความไม่แน่นอนและความไม่พึงพอใจให้กับหลายๆฝ่าย จึงเกิดเป็นแนวคิดต้องการให้ประเด็น Brexit จบๆลงไปเสียที

· คณะรัฐมนตรีของนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กำลังเผชิญความแตกแยก โดยฝ่ายหนึ่งสนับสนุนการผลักดันข้อตกลง Brexit ก่อนถึงกำหนดการในวันที่ 31 ต.ค. ขณะที่อีกส่วนหนึ่งสนับสนุนการขัดการเลือกตั้งทั่วไปขึ้นก่อนถึงเทศกาลคริสต์มาส

· แหล่งข่าววงในของรัฐสภาอังกฤษที่ไม่ประสงค์ออกนามให้สัมภาษณ์กับ Reuters ระบุว่า ในท้ายที่สุดแล้ว อังกฤษก็จะถอนตัวออกจากอียู โดยใช้ข้อตกลงของนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ แม้ว่ารัฐสภาทำให้เกิดความซับซ้อนในช่วงเวลาของการถอนตัวก็ตาม

· ราคาน้ำมันปรับตัวลดลง ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปทานน้ำมันที่อ่อนแอลง หลังจากที่ปรับขึ้นได้ในช่วงก่อนหน้า หลังการประกาศปริมาณสต็อกน้ำมันสหรัฐฯที่ออกมาลดลงผิดคาด

ทั้งนี้ ราคาสัญญาน้ำมันดิบ Brent ปรับลดลง 0.3% แถว 61.00 เหรียญ/บาร์เรล หลังจากเมื่อคืนที่ปรับขึ้นได้ 2.5% ที่ระดับ 61.17 เหรียญ/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับสูงสุดของวันที่ 30 ก.ย.

ด้านราคาสัญญาน้ำมันดิบ WTI ปรับลดลง 0.6% แถว 55.65 เหรียญ/บาร์เรล หลังจากเมื่อคืนที่ปรับขึ้นได้ 3.3%

นักวิเคราะห์จาก Capital Economics มีมุมมองว่า ทิศทางราคาน้ำมันน่าจะยังซบเซา ตราบใดตลาดยังมีความกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก และให้ความสนใจไปยังสินทรัพย์ปลอดภัยมากกว่า

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com