• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 17 ตุลาคม 2562

    17 ตุลาคม 2562 | Economic News
· ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลง ท่ามกลางตลาดที่ไม่มั่นใจต่อข้อตกลงการค้าสหรัฐฯและจีน ขณะที่ค่าเงินปอนด์ผันผวนตามข่าว Brexit ที่ยังไม่แน่ใจว่าจะหาข้อตกลงในนาทีสุดท้ายได้หรือไม่

ค่าเงินดอลลาร์อ่นอค่าลงกลับมาทรงตัวแถวระดับต่ำสุดที่ลงมาเมื่อคืนนี้แนว 97.898 จุด โดยได้รับผลกระทจากข้อมูลยอดค้าปลีกสหรัฐฯที่ดิ่งลงทำต่ำสุดรอบ 7 เดือน และมุมมองเชิงบวกเกี่ยวกับข้อตกลงการค้าเฟส 1 ดูจะลดน้อยลงไป ขณะเดียวกันก็ยังปราศจากรายละเอียดใดๆจากทางจีน

อย่างไรก็ดี การเจรจาการค้ากับจีนกำลังอยู่ระหว่างการร่างข้อตกลงเฟส 1 ก่อนที่ผู้นำของสองประเทศจะลงนามร่วมกันในเดือนหน้า

ค่าเงินปอนด์อ่อนค่าลงแตะ 1.2818 ดอลลาร์/ปอนด์ หลังไปทำ High รอบ 5 เดือนเมื่อคืนนี้ จากกรณี Brexit ที่รอดูผลการเจรจาข้อตกลงในการประชุมสุดยอดผู้นำอียูที่กรุงบรัสเซลล์

ภาพรวมปอนด์แข็งค่าได้กว่า 5% ตั้งแต่ปลายสัปดาห์ท่ี่แล้วที่มีข่าวเรื่องเจรจาBrexit คืบหน้า

ค่าเงินหยวนอ่อนค่าลง 7.0975 หยวน/ดอลลาร์

· นายเหริน เจิ้งเฟย CEO และผู้ก่อตั้งบริษัทหัวเว่ย คาดหวังอย่างมากที่จะร่วมมือกับญี่ปุ่น เนื่องจากหัวเว่ย ซึ่งเป็นยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของจีนกำลังเผชิญกับความท้าทายที่รุนแรง ท่ามกลางข้อพิพาทด้านเทคโนโลยีที่ยืดเยื้อกับสหรัฐฯ

"หากจีนและญี่ปุ่นใช้ประโยชน์จากจุดแข็งของกันและกัน เราจะสามารถสร้างผลิตภัณฑ์ที่ยอดเยี่ยม" นายเหรินกล่าวในการให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเกียวโดในเซินเจิ้น

· รายงานจาก CNBC ระบุว่า ที่ประชุมสภาฮ่องกงประสบกับความวุ่นอีกครั้งในวันนี้ โดยที่ ส.ส.จากพรรคฝ่ายค้านได้ตะโกนคำขวัญต่อต้าน นางแครี ลาม ผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกงที่กำลังตอบข้อซักถามต่อทางสภาฯ ท่ามกลางความขัดแย้งทางการเมืองที่ยังร้อนระอุระหว่างกลุ่มผู้ชุมนุมที่เคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลของนางลาม อันมีสาเหตุมาจากการต่อต้านร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนยืดเยื้อมากว่า 4 เดือนแล้ว

· นายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ได้เรียกประชุมคณะทำงานด้านเศรษฐกิจ ท่ามกลางความวิตกกังวลที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจภายในประเทศ หลังจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้ปรับลดคาดการณ์เศรษกิจของเกาหลีใต้ในปีนี้

· นาย Gao Feng โฆษกกระทรวงพาณิชย์ของจีน ระบุว่า จีนหวังที่จะบรรลุข้อตกลงกับสหรัฐฯเกี่ยวกับการค้าโดยเร็วที่สุดและหวังว่าจะเห็นความคืบหน้าของการยกเลิกการขึ้นภาษีสินค้าของกันและกัน โดยข้อตกลงเฟสแรกจะช่วยฟื้นฟูความเชื่อมั่นของตลาดและลดความไม่แน่นอนลงไป พร้อมทั้งกล่าวเพิ่มเติมว่าทั้งสองฝ่ายมีความคืบหน้าในการเจรจามากยิ่งขึ้น

· รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศจีน เรียกร้องให้สหรัฐฯถอนการประชุมเรื่องโครงสร้างบทลงโทษต่อนักการทูตชาวจีน

หลังจากที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุว่า นับจากนี้เป็นต้นไปนักการทูตชาวจีนต้องแจ้งเรื่องอย่างเป็นลายลักษณ์อักษรให้รัฐบาลสหรัฐฯ "ทราบล่วงหน้า" หรือยื่นเรื่องเพื่อขออนุญาต เกี่ยวกับกำหนดการและภารรกิจเมื่อการเดินทางเข้ามาในสหรัฐฯ โดยมาตรการดังกล่าวจะครอบคลุมตั้งแต่การดูงานและการประชุมร่วมกับสถาบันศึกษา หรือหน่วยงานวิจัยในสหรัฐฯด้วย

· กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯและสภาคองเกรสพุ่งเป้าทางจีน แม้ว่านายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะส่งสัญญาณเชิงบวกต่อการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนที่ดูจะลงนามชข้อตกลงเฟสแรกร่วมกันได้กับนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนในเดือนหน้า

แม้ว่า นายทรัมป์จะมีการเปิดเผยถึงความคืบหน้า แต่ปัญหาทางการทูตของสหรัฐฯและจีนก็อาจบั่นทอนมุมมองเชิงบวกลงได้

· นางอังเกลาร์ แมเคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี กล่าวว่า ทางแก้ปัญหา Brexitจำเป็นต้องหาข้อตกลงในส่วนของศุลกากร โดยทางไอร์แลนด์เหนือ อังกฤษและผู้นำยุโรปที่จะต้องเข้าพบกันอีกครั้ง โดยหากพวกเขายังไม่สามารถหาข้อตกลงการค้าร่วมกันได้

· รัฐมนตรีกระทรวงเคหะของอังกฤษ ระบุว่า อังฤษจะออกจากอียูภายในวันที่ 31 ต.ค. แม้จะไม่มีข้อตกลงร่วมกับทางอียู

อย่างไรก็ดี ข้อตกลง Brexitg น่าจะเกิดขึ้นได้ แม้ว่าทางไอร์แลนด์เหนือจะกล่าวไม่สนับสนุนข้อเสนอ ณ ปัจจุบันของนายบอริส จอห์นสัน ก็ตาม

นอกจากนี้ เรากำลังเดินหน้าหารือข้อตกลง Brexit กับทางอียูต่อไป พร้อมกันี้ก็มีการเตรียมการออกจากอียูโดยปราศจากข้อตกลงใดๆ หากจำเป็นในวันที่ 31 ต.ค.นี้

· ราคาน้ำมันดิบอ่อนตัวลงในวันนี้ หลังข้อมูลภาคอุตสาหกรรมสะท้อนว่าสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐฯเพิ่มขึ้นกว่าที่คาดของสหรัฐฯ แต่ถ้อยแถลงของข้อตกลงการค้าสหรัฐฯและจีนจากนายมนูชินก็ดูจะช่วยจำกัดการสูญเสียของราคาน้ำมันได้

ราคาน้ำมันดิบ Brent ปรับลดลง 47 เซนต์ หรือ -0.8% ที่ระดับ 58.95 เหรียญ/บาร์เรล และน้ำมันดิบ WTI ปรับลง 48 เซนต์ หรือ -0.9% ที่ 52.88 เหรียญ/บาร์เรล หลังจากที่ช่วงต้นตลาดร่วงลงไปกว่า 1% ทำ Low ที่ 52.76 เหรียญ/บาร์เรล

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com