• สรุปข่าวตลาดหุ้น (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 16 ตุลาคม 2562

    16 ตุลาคม 2562 | SET News

· ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวลดลงในการซื้อขายตลาดเอเชีย ขณะที่เงินปอนด์อ่อนค่าลง หลังจากปรับแข็งค่าขึ้นไปทำระดับสูงสุดในรอบ 5 เดือน เนื่องจากนักลงทุนยังคงไม่แน่ใจว่าการเจรจาจะนำไปสู่ข้อตกลง Brexit ได้หรือไม่

ดัชนี S&P500 futures ปรับลดลง 0.3% จากความระมัดระวังการลงทุนท่ามกลางการเจรจาทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีน

ขณะที่ตลาดหุ้นเอเชียหลายแห่งยังคงมีกำไรจากการที่ตลาดหุ้นสหรัฐฯและยุโรปปรับตัวขึ้นเมื่อวานนี้

ด้านดัชนี MSCI ที่ไม่รวมตลาดหุ้นญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น 0.4%




· ตลาดหุ้นญี่ปุ้นปรับตัวสูงขึ้นทำระดับสูงสุดมากกว่า 10 เดือน เนื่องจากการอ่อนค่าของค่าเงินเยนจึงช่วยหนุนหุ้นกลุ่มส่งออก ขณะที่หุ้นที่เกี่ยวข้องกับผู้ผลิตชิปปรับตัวสูงขึ้นเช่นเดียวกัน โดยได้รับแรงหนุนจากตลาดหุ้นสหรัฐฯเมื่อคืนที่ผ่านมา

ดัชนี Nikkei เพิ่มขึ้น 1.2% ที่ะรดับ 22,472.92 ซึ่งเป็นระดับสูงที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 3 ธ.ค.ด้านดัชนี Topix เพิ่มขึ้น 0.7% ที่ระดับ 1,631.51 จุด ซึ่งเป็นระดับปิดที่ดีที่สุดในรอบมากกว่า 10 เดือน

สำหรับเมื่อคืนที่ผ่านมา ค่าเงินเยนอ่อนค่าแตะระดับต่ำสุดในรอบ 2 เดือนครึ่งที่บริเวณ 108.90 เยน/ดอลลาร์ เนื่องจากเหล่านักลงทุนแห่เข้าซื้อสินทรัพย์เสี่ยงท่ามกลางความหวังที่ว่าอังกฤษจะสามารถหาข้อตกลง Brexit กับอียูได้


· ตลาดหุ้นจีนปิดลบ หลังแรงหนุนจากมุมมองเชิงบวกที่มีต่อการเจรจาการค้าสหรัฐฯ-จีนเริ่มอ่อนกำลังลง ประกอบกับปริมาณความต้องการสินทรัพย์เสี่ยงที่อ่อนแอลงจากตัวเลขทางเศรษฐกิจในประเทศจีนที่ประกาศออกมาค่อนข้างอ่อนแอ โดยดัชนี Shanghai Composite ปิด -0.4% ที่ระดับ 2,978.71 จุด ขณะที่ดัชนี blue-chip CSI300 ปิด -0.3% แถว 3,922.69 จุด




· ตลาดหุ้นส่วนใหญ่ปรับตัวลดลงเล็กน้อย เนื่องจากเหล่านักลงทุนรอคอยความชัดเจนเกี่ยวกับข้อตกลง Brexit โดยดัชนี Stoxx600 เคลื่อนไหวทรงตัว ด้านหุ้นทรัพยากรลดลง 1.2% ขณะที่หุ้นด้านการดูแลสุขภาพเพิ่มขึ้น 0.5%


· อ้างอิงจากสำนักข่าวอินโฟเควสท์



- "แบงก์ชาติ" ถก สมาคมธนาคารไทยวางแนวทางป้องกันภัยไซเบอร์ ย้ำต้องทำงานร่วมกันใกล้ชิด เพื่อดำเนินงานไปในทิศทางเดียวกัน "ปรีดี" กำชับบอร์ดแบงก์ ต้องมีความรู้ป้องกันภัยไซเบอร์



- ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทยประจำเดือน ก.ย. 62 อยู่ที่ระดับ 46.2 ลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 7 นับตั้งแต่เดือน มี.ค. 62 และต่ำสุดในรอบ 21 เดือนที่ได้มีการสำรวจมา เนื่องจากสมาชิกหอการค้าทั่วประเทศยังกังวลผลกระทบจากสงครามการค้าสหรัฐ-จีน, ปัญหาเบร็กซิท, ความขัดแย้งประเทศคู่ค้าสำคัญที่มีผลต่อการส่งออกของไทย รวมถึงปัญหาฝุ่นละอองพีเอ็ม 2.5 เกินมาตรฐาน ในภาคใต้ กรุงเทพฯ และปริมณฑล เป็นต้น



- นายกรัฐมนตรีได้สั่งการใน ครม. โดยให้รมว.คลัง ไปหาแนวทางช่วยเหลือหรือสนับสนุนผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการต่าง ๆ ของรัฐบาลเพราะนายกฯได้รับข้อมูลจากสมาคมบ้านจัดสรรว่าเวลานี้บรรดาผู้ประกอบการกำลังเดือดร้อนอย่างหนัก



- กรรมการผู้จัดการสายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ จำกัด กล่าวว่า การเติบโตของเศรษฐกิจในไตรมาสที่ 4 ของปีนี้คาดว่าจะอยู่ในจุดต่ำสุด ตามสถานการณ์ตึงเครียดทางการค้าระหว่างสหรัฐ-จีน แม้ว่าจะลดระดับความรุนแรงลง และท่าทีผ่อนคลายนโยบายการเงินของธนาคารกลางทั่วโลก ทำให้บรรยากาศความเสี่ยงปรับตัวดีขึ้น


- นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า มติคณะมนตรีแห่งสหภาพยุโรปด้านการต่างประเทศ เมื่อวันที่ 14 ต.ค.62 ให้สหภาพยุโรป (อียู) กระชับความสัมพันธ์กับไทยให้แน่นแฟ้นขึ้น รวมถึงการลงนามกรอบความตกลงว่าด้วยการเป็นหุ้นส่วนและความร่วมมือกับไทย และการฟื้นเจรจาเอฟทีเอไทย-อียู ถือเป็นการปลดล็อคสำคัญที่ทำให้ไทยกับอียูสามารถเดินหน้าหารือฟื้นการเจรจาเอฟทีเอระหว่างกันได้ ภายหลังฝ่ายบริหารชุดใหม่ของอียูจะเข้ารับตำแหน่งในเดือนพฤศจิกายน 2562 ขณะที่ไทยก็อยู่ระหว่างการศึกษา และหารือผู้มีส่วนได้เสียเรื่องการฟื้นการเจรจาเอฟทีเอไทย-อียู โดยตั้งเป้าเสนอระดับนโยบาย (คณะรัฐมนตรี) พิจารณาเรื่องนี้ในช่วงเดือนพฤศจิกายนเช่นกัน จึงคาดว่าทั้งสองฝ่ายน่าจะได้ภาพที่ชัดเจนขึ้นในเรื่องขั้นตอนการดำเนินการต่อไป เพื่อฟื้นการเจรจาเอฟทีเอไทย-อียู ภายในสิ้นปีนี้



บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com